ยุคดอกเบี้ยติดลบ ลงทุนอะไรดีที่สุด

ยุคดอกเบี้ยติดลบ ลงทุนอะไรดีที่สุด

ต้นปี 2559 ธนาคารกลางญี่ปุ่น ประกาศใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ 0.1% โดยคาดหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ผลกระทบต่างๆที่มีโอกาสเกิดขึ้นหลังจากนี้ จะเป็นอย่างไรบ้าง ติดตามกันเลยครับ

ดอกเบี้ยติดลบ

สถานการณ์แรก “เกิดสภาวะกดดันการขึ้นดอกเบี้ยของ FED

FED หรือธนาคารกลางของอเมริกา หากจะนับเป็นบริษัทๆ หนึ่ง ถือได้ว่าเข้าขั้นวิกฤติ คือมี หนี้สินต่อทุนสูงหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังมีอิทธิพลต่อระบบการเงินโลก สามารถพิมพ์เงินออกมา จ่ายดอกเบี้ย แต่ก็เป็นการเพิ่มหนี้สินให้สูงขึ้นเรื่อยๆ … ทว่า เร็วๆ นี้ FED ประกาศขึ้นดอกเบี้ย และแจงว่าจะขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ตลอดทั้งปี 2559

อย่างไรก็ตาม… ภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น อาจไม่ได้เกิดขึ้นง่ายอย่างที่คิด ต้นปี 2559 ธนาคารกลางญี่ปุ่น ประกาศใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ 0.1% โดยคาดหวังกระตุ้นเศรษฐกิจของตนเอง … เชื่อเหลือเกินว่า ภาวะนี้จะทำให้การขึ้นดอกเบี้ยของ FED ต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

สถานการณ์ที่สอง “เกิดรอบของการลงทุนครั้งใหม่”

เมื่ออัตราดอกเบี้ย “ติดลบ” บางคนคิดไปถึงขนาดที่ว่า จะเกิดปรากฏการณ์เอาเงินไปเก็บไว้ใน “ตุ่ม” และฝังดิน เพราะไม่อยากจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับธนาคารเพื่อฝากเงิน … แต่ความไปจึงก็คือ ประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นนักลงทุนตัวยง โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นการลงทุนระยะยาว สังเกตได้จากการที่ธนาคารญี่ปุ่นเข้ามา Take Over ธนาคารในประเทศไทยเพื่อประกอบกิจการ และ “ปล่อยกู้” บริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยเป็นหลัก

การปรับลดอัตราดอกเบี้ย “ติดลบ” ในครานี้ … อาจทำให้เกิดรอบของการลงทุนครั้งใหม่ และอาจจะเป็น “ครั้งใหญ่” อีกครั้ง ด้วยเม็ดเงินของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจติดหนึ่งในห้าของโลก การลงทุนครั้งนี้เม็ดเงินจะไปตกลงที่ใด นักลงทุนต้องคอยติดตามกันนะครับ

175756

สถานการณ์ที่สาม “จะมีโอกาสที่กระแสของเงินจะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้น”

เหตุการณ์นี้สืบเนื่องจากเหตุการณ์ข้างต้น … ในอดีตการลงทุนระยะยาว โดยเฉพาะการลงทุนแบบเน้นคุณค่าแบบดั้งเดิม จะไม่นิยมลงทุนในหุ้นที่มี PE สูงเกิน 10 เท่า หมายความว่า นักลงทุนวีไอ ต้องการผลตอบแทนกลับมาราวๆ 10% ต่อปี จึงจะถือว่า “คุ้มค่า” สำหรับแนวคิดของนักลงทุนระยะยาว

ทว่า… ในปัจจุบัน หากเกิดกระแสเงินลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงจากเม็ดเงินที่เคยนอนนิ่งอยู่ในธนาคาร จะทำให้ผลตอบแทนต่อการลงทุนเปลี่ยนไป … ต่อไปนักลงทุนแนวเน้นคุณค่าอาจต้องนิยามการลงทุนเสียใหม่ ด้วยการลงทุนในหุ้นที่มี PE สูงเกิน 20 เท่า และคาดหวังผลตอบแทนเพียง 5% ต่อปีก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วครับ

เหตุการณ์ที่สี่ “การเกิดสงครามค่าเงิน”

สำหรับการเกิดสงคราค่าเงิน แน่นอนที่สุดว่ามีโอกาสเกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ดีการเกิดสงครามค่าเงินนั้นจะไปเร่งให้เกิดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานให้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งในปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อนั้นต่ำมาก แทบจะติดลบไปเลยก็มี … หรืออาจจะเกิดเหตุการณ์ “กลับขั้ว” ก็คือ อัตราเงินฝืดเพิ่มสูงขึ้น จากในอดีตที่เราเคยคิดว่าสินค้าจะมีแต่ราคาสูงขึ้น อาจกลับกันกลายเป็นสินค้ามีราคาถูกลงเรื่อยๆ ต้องคอยติดตามต่อไปครับ

1เงินเฟ้อญี่ปุ่น1

อย่างไรก็ตาม… การคาดการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดเบื้องต้น แต่ผลกระทบของการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น ประกาศใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ 0.1% โดยคาดหวังกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และนี่ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบทศวรรษ หรืออาจะเป็นรอบศตวรรษ และผลกระทบที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อนักลงทุนไม่ทางใดก็ทางหนึ่งครับ สำหรับยุคดอกเบี้ยติดลบแบบนี้ สุดท้ายที่สุดแล้วการเอาเงินมาลงทุนหุ้นบริษัทดีๆ เติบโตอย่างมั่นคง น่าจะเป็นคำตอบสำหรับยุคดอกเบี้ยติดลบแบบนี้ก็เป็นไปได้นะครับ

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

อ่านหุ้นรถไฟฟ้าหุ้นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่เพื่ออ่านต่อเลยครับ 

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP