เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : ตรวจแถวหุ้นโรงไฟฟ้า พลิกอนาคตเมกะเทรนด์พลังงานยุคใหม่

ตรวจแถวหุ้นโรงไฟฟ้า พลิกอนาคตเมกะเทรนด์พลังงานไฟฟ้า

ภาวะโลกร้อนในปัจจุบันดูจะรุนแรงขึ้นทุกๆ ปี ทำให้เกิดกระแสไม่เอาพลังงานยุคเก่า อันได้แก่ น้ำมัน เป็นต้น สิ่งที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนแบบใกล้ตัวเรามากที่สุดคงหนีไม่พ้นรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นทุกปีๆ ละหลายล้านคัน

ผมเองเข้าใจว่า “พลังงานไฟฟ้า” นั้นเป็นการแปรรูปมากจากพลังงานดิบ พวกน้ำมัน ถ่านหิน แสงอาทิตย์ ก๊าซธรรมชาติ ฯลฯ จะเป็นเทรนด์ใหม่ที่มาพลิกอนาคตโลกในไม่ช้า และเมื่อมีการใช้ไฟฟ้า ก็คงหนีไม่พ้น โรงไฟฟ้า ที่ต้องเข้ามาเติมเต็มผู้บริโภคนั่นเองครับ

ในตอนที่เราเราได้ตรวจแถวหุ้นโรงไฟฟ้าไปสามตัว สำหรับตอนนี้ผมขอเลือกเอามา “เจาะลึก” ให้เห็นอนาคตที่ยังไม่ถูกสะท้อนในราคาหุ้น หุ้นดังกล่าวก็คือ CKP นั่นเอง ติดตามกันเลยดีกว่าครับ

CKP หุ้น

การดำเนินธุรกิจของ CKP

CKP ดำเนินธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจที่ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า โดยมีบริษัท ไฟฟ้าน้ำงึม 2 จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้า พลังน้ำ เป็นบริษัทแกนหลักของพอร์ตการลงทุน โดยปัจจุบัน CKP มีโรงไฟฟ้าทั้งหมดดังต่อไปนี้


โรงไฟฟ้าน้ำงึม 2

น้ำงึม 2“น้ำงึม 2” เป็นชื่อโครงการเขื่อนกักเก็บน้ำ และโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ตั้งอยู่บนร่องน้ำงึม บ้านห้วยบ่อ แขวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว แม่น้ำงึมเป็นแม่น้ำที่ไหลจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ สปป.ลาว ประมาณว่าต้นน้ำอยู่ในบริเวณแขวงเชียงขวาง ไหลลงมาทางทิศใต้จนมาถึงแขวงเวียงจันทน์  ก่อนหน้าที่จะมีเขื่อนและโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 บนสายน้ำงึมได้มีเขื่อนและโรงไฟฟ้าน้ำงึม 1 ซึ่งสร้างโดยญี่ปุ่น สร้างเสร็จ และเปิดดำเนินการมาแล้วกว่า 30 ปี

ทางใต้เขื่อนมีโรงผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ กำลังการผลิต 615 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย เครื่องกำเนิดไฟฟ้า 3 เครื่อง เครื่องละ 205 เมกะวัตต์ มีอัตราการผลิตไฟฟ้า 2,218 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ต่อจากโรงผลิตไฟฟ้าได้มีการเดินสายส่งไฟฟ้าขนาด 230-500 กิโลวัตต์ มาจนถึงสถานีย่อยบ้านนาบง ซึ่งอยู่ห่างจากโรงผลิตไฟฟ้า 80 กิโลเมตร ต่อจากนั้นได้เดินสายมาอีก 27 กิโลเมตร ถึงจุดส่งมอบริมแม่น้ำโขง และโยงสายส่งไฟฟ้าข้ามแม่น้ำ โขงเข้ามายังประเทศไทย บริเวณหมู่บ้านจอมแจ้ง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

โรงไฟฟ้าบางปะอินโคเจน 1

บางปะอินโคเจนโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น โครงการ 1 ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดำเนินการโดยบริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด (BIC) ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าแบบโคเจนเนอเรชั่นซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 117.5 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 19.6 ตันต่อชั่วโมง และได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน 90 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 25 ปี นับจากวันเริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้า ส่วนไฟฟ้าส่วนที่เหลือและไอน้ำจะจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ CKP ในปัจจุบันมี 3 โรง ได้แก่ บริษัท บางเขนชัย จำกัด, บริษัท นครราชสีมา โซล่าร์ จำกัด และ บริษัท เชียงราย โซล่าร์ จำกัด กำลังการผลิตรวม 22 MW

โรงไฟฟ้าในอนาคตของ CKP

ในอนาคต CKP จะมีโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ได้แก่ โรงไฟฟ้าบางปะอินโคเจน 2 กำลังการผลิต 120 MW โรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่กว่า 1,255 MW และโรงไฟฟ้าน้ำบากขายให้กับ สปป.ลาว อีกกว่า 160 MW

นอกจากนี้ CKP ยังมีแผนที่จะขยาย Solar Farm ให้ครบ 100 MW ในอีก 5 ปีข้างหน้า และได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมที่ สปป.ลาว และเมียร์ม่า อีกด้วยครับ จะเห็นได้ว่า “อนาคต” ของ CKP ยังเติบโตอีกมากมาย สำหรับนักลงทุนที่มีความอดทนสูง ก็จะคุ้มค่าการรอคอยอย่างแน่นอน

ลองประเมินมูลค่า CKP กันดูดีกว่า…

สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

ปัจจุบัน CKP มีโรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตออกมามากกว่า 500 MW ต่อปี ทำกำไรทั้งปีได้ราว 400-500 ล้านบาท คิดเป็นผลกำไรต่อเมกะวัตต์ราว 0.66 ล้านบาท/MW (เป็นตัวเลขประมาณการณ์เท่านั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต) หากอนาคต CKP มีกำลังการผลิตรวม 2,315 MW อนาคตเราสามารถคาดการณ์ได้คร่าวๆ ว่ากำไรของ CKP (ภายในอีก 3-5 ปีข้างหน้า) จะอยู่ราวๆ 1,200-1,500 ล้านบาทต่อปี

อย่างไรก็ตามหากอัตราส่วนผลกำไรต่อเมกะวัตต์ หรือ Profit/MW ปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต นั่นคือสัญญาณของการ “เติบโต” ของหุ้นโรงไฟฟ้า และราคาก็จะสะท้อนผลของการเติบโตดังกล่าวนั่นเองครับ

TIP การลงทุน : สำหรับหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้านั้น ในตอนเริ่มต้นของธุรกิจ ที่ยังโตไม่เต็มที่ เราสามารถคาดหวังเงินส่วนต่างจากราคาหุ้นได้ แต่เมื่อธุรกิจเริ่มอยู่ตัวแล้ว ธีมการลงทุนจะเปลี่ยนไปเป็นการลงทุนเพื่อรับเงินปันผลแทน

ckp port

สำหรับโรงไฟฟ้าที่อิ่มตัวแล้วจะมี PE อยู่ราวๆ 10-15 เท่า ขึ้นอยู่กับ ณ.เวลานั้นจะมี Story มา Drive ราคาให้เติบโตขึ้นอีกหรือเปล่า ในกรณีนี้ CKP น่าจะมีเรื่องราวต่อยอดให้เติบโตได้ในอนาคต ดังนั้น ขนาดกิจการของ CKP ในมุมมองนี้ควรจะเป็น 20,000 – 25,000 ล้านบาท หรือมีการเติบโตขึ้นจากปัจจุบันราวๆ 20-30% นั่นเองครับ

อย่างไรก็ตามปัจจัยที่สำคัญของการเติบโต และการทำกำไรนั้น ถ้าเรามองลงไปในรายละเอียดเราจะพบว่าโรงไฟฟ้าเรือธงของ CKP นั้นคือโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำในเขื่อนที่มีความเป็นฤดูกาล มีน้ำมาก น้ำน้อย ดังนั้นในอนาคต เราต้องรับความเสี่ยงของการแกว่งตัวของกำไรที่อาจขึ้นลงอีกด้วย บวกกับโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นวัตถุดิบ ก็ต้องมีภาวะการขึ้นลงของราคาก๊าซมากระทบเช่นกัน … นักลงทุนควรติดตามอย่างใกล้ชิด และพยายามมองทิศทางการเติบโตให้รอบด้านก่อนตัดสินใจลงทุนนะครับ

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่เพื่ออ่านต่อเลยครับ 

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”