เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : เจาะหุ้นน้ำตาล กับพลังงานทดแทน BRR

เจาะหุ้นน้ำตาล กับพลังงานทดแทน BRR 

 

“โรงงานน้ำตาล” ธุรกิจเก่าแก่ที่มีมานาน หลายคนคิดว่าการทำโรงงานน้ำตาลไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่สำหรับ BRR แล้วผมคิดว่า… สิ่งที่ดูไม่น่าสนใจนั้นข้างในมีอะไรที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก “ปีเตอร์ ลินซ์” นักลงทุนในตำนานเคยกว่าเอาไว้ว่า “จงลงทุนในธุรกิจที่ดูเหมือนจะน่าเบื่อ ในอุสาหกรรมที่น่าเบื่อ (แต่ธุรกิจมีอนาคต)” เพราะการที่ธุรกิจดูธรรมดาๆ ในอุตสาหกรรมที่ดูแล้วไม่มีอะไรน่าสนใจ มักจะซ่อน “เพชรเม็ดงาม” เอาไว้นั่นเองครับ

IMG_0695

ลักษณะธุรกิจของ BRR

บริษัทดำเนินธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยลงทุนในบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 100 จำนวน 5 บริษัทที่มีธุรกิจหลักเป็นธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ได้แก่

1) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย โดยมีบริษัท โรงงานน้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด เป็นบริษัทแกน

2) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวล โดยบริษัท บุรีรัมย์พลังงาน จำกัด และบริษัท บุรีรัมย์เพาเวอร์ จำกัด

3) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์ โดยบริษัท ปุ๋ยตรากุญแจ จำกัด และ

4) ธุรกิจสนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนา โดยบริษัท บุรีรัมย์วิจัยและพัฒนาอ้อย จำกัด

เมื่อเราดูธุรกิจทั้งสี่ประเภทที่ BRR ทำนั้น สิ่งที่เป็นแกนหลักของรายได้เดิมก็คือ การผลิตน้ำตาล โดยหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมผลิตน้ำตาลก็คือ “วัตถุดิบ” หากโรงงานน้ำตาลต้องการวัตถุดิบในระดับ 2.5 -3.0 ตันต่อวัน ต้องมีไร่อ้อยที่คอยผลิตอ้อยให้มากกว่า 2-3 แสนไร่ โดยปัจจุบัน BRR ใช้แนวคิด “เกษตรคู่สัญญา” และมีคู่สัญญาผลิตอ้อยป้อนโรงงานกว่า 1.5 หมื่นราย แนวคิดของ BRR ก็คือ “ทำให้ชาวไร่อ้อยเข้มแข็ง” นั่นจะทำให้คุณภาพของวัตถุดิบก็คือ อ้อยมีคุณภาพดี

20141106_001

แนวคิดการทำให้ชาวไร่อ้อยเข้มแข็งดีต่อ BRR อย่างไร

ในอดีตโรงงานน้ำตาลจะตัดตอนชาวไร่แค่หน้าโรงงาน หมายความว่า หากเราเป็นชาวไร่อ้อย มีหน้าที่แค่ปลูกอ้อยแล้วนำมาขายหน้าโรงงาน แนวคิดแบบนี้ทำให้การบริหารจัดการวัตถุดิบเสียหายมาก เนื่องจากชาวไร่อ้อยต้องแย่งกันขนอ้อยมาต่อคิวขายหน้าโรงงาน บางคนรอคอยหลายวัน ในระหว่างที่รอก็ทำให้อ้อยที่เป็นวัตถุดิบเสียคุณภาพไปนั่นเองครับ

เมื่อ BRR กลับแนวคิดใหม่ แทนที่จะตัดตอนหน้าโรงงาน เปลี่ยนมาเป็น “น้ำตาลผลิตในไร่” ด้วยวิธีคิดแบบนี้ จึงมีการแจก “แท็ปเล็ต” ให้กับชาวไร่อ้อย เอาไว้เช็คคิวส่งอ้อย และคอยจัดคิวไม่ให้มาพร้อมๆ กัน ภาพของการต่อคิวข้ามวันข้ามคืนหน้าโรงงานจึงหมดไป ส่งผลให้คุณภาพ “ซูโครส” ที่อยู่ในอ้อยดีขึ้นมาก ทำให้การผลิตน้ำตาลของ BRR มีประสิทธิภาพสูงกว่าที่อื่นๆ

นอกจากนั้น BRR ยังมีการก่อตั้งโรงเรียนให้กับลูกหลานชาวไร่อ้อย สอนการทำเกษตรให้มีประสิทธิภาพ การคัดเลือกพันธุ์อ้อย การเพาะปลูกให้ได้ผลผลิตที่สูงกว่าที่อื่น นั่นคือ “กลยุทธ์” ที่ทำให้ชาวไร่อ้อยทำการเกษตรด้วยความสุข มีประสิทธิภาพ หนี้สินน้อยลง ไม่มีความกังวลเรื่องการเงิน เป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดมากในสายตาของผมครับ

ความน่าสนใจของ BRR…

สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

  1. BRR มีโรงไฟฟ้า 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท บุรีรัมย์พาวเวอร์ เสร็จขายให้ กฟภ. สัญญา 8 เมกกะวัตต์ ซึ่ง brr มีโรงไฟฟ้าที่ขายไฟฟ้ามาแล้ว 1 โรง คือ บ.บุรีรัมย์พลังงาน ขนาด 8 เมกกะวัตต์ รวม 2 โรง เป็น 16 เมกกะวัตต์ ขายเต็ม ๆ ๆ ทั้ง 2 โรง ถือว่ากำลังไฟแรง ๆ ใช้ได้ ทำให้กำไรสุทธิเพิ่มสูงขึ้นนั่นเองครับ และในปัจจุบัน BRR กำลังสร้างโรงไฟฟ้าแห่งที่ 3 ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าได้อีกประมาณ 10 MW  ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2559 นี้ ด้วย
  2. ส่วนโรงน้ำตาลในปีนี้หรือหีบนี้ เค้าขยายกำลังการผลิตจาก 13,000+ ตัน/วัน มาเป็น 20,000 ตัน/วัน ถือว่ารายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ และจุดเด่นที่เห็นมา  ปกติอ้อย 1 ตัน ทั่วไปผลิตน้ำตาลได้ 105 กิโลกรับ.แต่สำหรับที่นี่ผลผลิตได้ 118 กิโลกรัม นั่นคือการตอกย้ำถึงประสิทธิภาพการผลิตที่ดีกว่าโรงน้ำตามเจ้าอื่นๆ

และการที่ BRR ทำหุ้น IPO เมื่อปีที่ผ่านมาทำให้ลดภาระหนี้สิน ควรดูมูลค่าทรัพย์สินควบคู่กันไปนะครับ ปัจจุบันมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดประมาณ 7,000 ล้าน  แต่หนี้สินมีต่ำกว่าสินทรัพย์เกือบครึ่ง วิธีดูมูลค่าหุ้นไม่ได้ดูที่ PE อย่างเดียว ให้ดูด้านหนี้สินด้วย  ซึ่งสำคัญกว่าก็คือลักษณะนี้ถ้ากู้มาเยอะ ๆ แล้วมาสร้างโรงงานมาก ๆ PE ก็ดูดีได้เช่นกันครับ

ตรวจสอบอัตราส่วนทางการเงิน

BRR มีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 67,675,000 มีพาร์ 1 บาท  ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 13.30 (M03-59)  มี BV 3.14 เท่า  มี P/BV 4.20 เท่า และ  P/E 33 สภาพคล่องตอนนี้ไม่ค่อยดี  แต่มาดูเงินลงทุนที่ว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าหรือว่าที่สร้างไปบ้างแล้ว ดังนั้น BRR จึงได้มีการจัดประชุม ในวันที่ 18 กันยายน 2258 โดยมีวาระการประชุมคือ  การออกหุ้นกู้วงเงินรวมไม่เกิน 2,000 ล้านบาท  แบบนี้ก็น่าจะเพียงพอที่จะนำไปดำเนินการในโครงการใหม่และใช้หมุนเวียนในกิจการตามวัตถุประสงค์ได้แล้วครับ

ประเมินราคาปัจจุบัน

เมื่อเราประเมิน EPS (กำไรต่อหุ้น) ของ BRR ปี 2558 อยู่ที่ 0.4 บาทต่อหุ้น  นโยบายปันผลของ BRR คือ 50%  เพราะฉะนั้นจะหาราคาอนาคตได้โดยเทียบอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำที่ 2.5 %  จะได้ราคาดังนี้   EPS  =   0.40 * 50% =  0.20    จะหาราคาอนาคตได้เท่ากับ   0.20 *100 / 2.5 = 8 บาท/หุ้น แต่หากในอนาคตมีโรงงานน้ำตาลเพิ่มจำทำให้กำไรของ BRR ปรับเพิ่มเป็น 0.50 – 0.80 บาทต่อหุ้น ราคาหุ้นของ BRR จะอยู่ราวๆ 13-16 บาทต่อหุ้นนั่นเอง

อนาคตของ BRR ยังคงหน้าสนใจในสายตาของผม เนื่องจากผู้บริหารมีแผนที่จะต่อยอดด้วยการทำ R&D ทำอุตสาหกรรมผลิตยีสต์สำหรับอาหาร สำหรับหมักเอทานอล และใช้สำหรับหมักสุรา ส่วนเรื่องราคาห้นใครคิดว่ายัง “แพง” ต้องรอต่อไป และคงต้องติดตามกันต่อไปว่า BRR จะเติบโตอย่างมีคุณภาพได้แบบนี้ต่อไปหรือไม่ครับ

ระดับความน่าลงทุน : 7 เต็ม 10

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

อ่านหุ้น BRR และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP