ระบบเทรด กับการเก็งกำไรระยะสั้นให้ประสบความสำเร็จมีอะไรบ้าง

ระบบเทรด กับการเก็งกำไรระยะสั้นให้ประสบความสำเร็จมีอะไรบ้าง

สำหรับนักลงทุนในหุ้นอย่างที่เรารู้กันดีว่ามีอยู่สองแบบ ได้แก่ นักลงทุนระยะยาว และนักเก็งกำไรระยะสั้น การลงทุนทั้งสองแบบไม่มีผิดไม่มีถูก ขึ้นอยู่กับความถนัด และความรู้ความเข้าใจของแต่ละคน การศึกษาจนเพียรและประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม “ระบบเทรดหุ้น” ที่สามารถนำมาใช้เก็งกำไรระยะสั้นให้ประสบความสำเร็จนั้นมีอยู่จริง แต่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้สำเร็จ เนื่องจากยังมีปัจจัยด้าน “อารมณ์” ความโลภ และความกลัวเข้ามาเป็นตัวแปรด้วย ลองมาดูว่าระบบเทรดหุ้นเหล่านั้นมีอะไรบ้าง ติดตามกันเลย

เทรดหุ้น

ระบบแรก “เทรดหุ้นตามเทรดขาขึ้น หรือ Follower Trend

คนที่ใช้ระบบนี้จะเป็นนัก Trend Follower หมายความว่าพวกเขาจะเล่นหุ้นเฉพาะตอนเป็นขาขึ้นเท่านั้น ในเวลาหุ้นขาลงเขาอาจจะเล่นอีกแบบด้วยการ Short หุ้นเพื่อเล่นขาลง สำหรับนักเทรดหุ้นขาขึ้นมักจะแบ่งไม้ออกเป็น 3 จังหวะ หรือตั้งไว้ 3 ไม้ เริ่มต้นไม้แรกเริ่มกลับตัวซื้อไม้แรกไปเล็กๆ หากมีการยืนยันการกลับตัว ซื้อไม้ที่สอง และถ้าราคายังขึ้นอีก ก็จะซื้อไม้ที่สาม ในทางกลับกันเมื่อราคาเริ่มลงก็แค่ทำตรงกันข้าม

ระบบเทรดหุ้นแบบนี้ใช้ได้ดีในภาวะหุ้นเป็นขาขึ้น และควรดูหุ้นรายตัวเป็นหลักมากกว่าดูหุ้นตามดัชนี เนื่องจากแม้ในภาวะดัชนีตลาดหุ้นขาลง ก็ยังมีหุ้นที่เป็นเทรนด์ขาขึ้น

ระบบที่สอง “เทรดหุ้นตอนราคาตกลงชั่วคราว หรือ Contrarian

shutterstock_162055205-1024x683ระบบนี้นักเก็งกำไรบางคนจะรู้สึกว่ามีความเสี่ยงกว่าระบบแรก คือ พวกนักเทรดหุ้นขาขึ้นจะคิดว่าการซื้อหุ้นตอนราคาตกลงเป็นการ “รับมีด” และมือจะขาด ช้อนจะหัก หมายความว่าหุ้นตกแล้ว อาจจะตกลงได้อีก แต่สำหรับนักเทรดในระบบ Contrarian จะมีแนวคิดที่แตกต่างจากระบบ Trend Follower โดยสิ้นเชิง พวกเขาจะคิดว่าราคาหุ้นที่ตกลงมาทำให้ความเสี่ยงลดลงมาก เข้าข่ายซื้อหุ้นในราคาที่มีส่วนลดนั่นเอง

อย่างไรก็ตามข้อสำคัญของระบบนี้ก็คือ ต้องซื้อหุ้นดีที่คนถือส่วนหนึ่งตกใจกับเรื่องที่มากระทบในระยะสั้นๆ แบบ “ชั่วคราว” และต้องมองออกอย่างชัดเจนว่านั่นคือเหตุการณ์ชั่วคราว ไม่กระทบพื้นฐานหุ้น โดยคนกลุ่มนี้จะมีประสบการณ์สูง และเข้าใจเรื่องราวดังกล่าวเป็นอย่างดี

ระบบที่สาม “เทรดหุ้นที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง หรือ Under Value Trading

สำหรับคนกลุ่มนี้ดูแล้วเข้าข่ายนักลงทุนแนวเน้นคุณค่า หรือ Value Investor เพียงแต่อาจไม่ใช่นักลงทุนระยะยาว โดยคนกลุ่มนี้จะเข้าเทรดหุ้นที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง หรือมี Margin of Safety (ส่วนเผื่อความปลอดภัย) โดยหุ้นดังกล่าวอาจจะยังไม่เป็นที่สนใจในวงกว้าง พวกเขาก็จะเข้าซื้อหุ้น แล้วถือไว้จนกว่าจะมีคนมาเห็น และเมื่อราคาขยับปรับตัวสูงขึ้นก็ได้เวลาปล่อยของ รอบการเทรดของคนกลุ่มนี้อยู่ราว 3-6 เดือน หรืออาจเป็นปีก็มีเหมือนกัน

ระบบทั้งสามคือมุมมองของการลงทุนแนวเก็งกำไร ที่มีคนทำจริง ใช้ระบบจริงๆ โดยอาจใช้กราฟเทคนิคคอลเป็นเครื่องมือช่วยทำให้เกิดความแม่นยำมากขึ้น บ้างก็ประสบความสำเร็จ บ้างก็ล้มเหลว แม้จะเป็นแนวคิดที่แตกต่างจากนักลงทุนระยะยาว แต่หากคุณสามารถทำได้อย่างชำนาญก็เป็นอีกโอกาสแห่งความสำเร็จที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

นายแว่นธรรมดา

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง “คลิ๊กที่นี่”

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

อยากมีบ้านหลังแรก www.topofliving.com
https://www.facebook.com/topofliving/
.
เรื่องหุ้นไว้ใจผม www.naiwaen.com

ad-300-200

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)