หาหุ้นโตเร็วสไตล์VI “ทำไมหุ้นโตเร็ว PE ต้องสูง”

หาหุ้นโตเร็วสไตล์VI “ทำไมหุ้นโตเร็ว PE ต้องสูง”

อยากเป็นนักลงทุนหุ้นโตเร็ว หรือ Growth Investor แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกขัดใจไม่อยากซื้อหุ้นดีมีอนาคตก็คือ “ค่าพีอี” ที่ดูแพงสูงลิบลิ่ว พีอีที่สูงลิ่วนั้น ถ้าเป็นนักลงทุนแนวเน้นคุณค่าแบบดั้งเดิม หรือ Classical Value Investor ในตำราเขาบอกให้เราหลีกเลี่ยงไม่ควรลงทุน แต่สำหรับนักลงทุนแนวหุ้นโตเร็วกลับคิดตรงกันข้าม ทำไมหุ้นโตเร็วพีอีต้องสูง มาติดตามกันดีกว่าครับ

pe

            พีอีสูงแปลว่าหุ้นแพง?

ตรรกะที่ว่า… พีอีสูงแปลว่าหุ้นแพง เป็นจริงเสมอไปหรือไม่ คำตอบก็คือ มันจริงสำหรับหุ้นที่ไม่เติบโต หรืออิ่มตัวไปแล้ว แต่มันไม่จริงสำหรับหุ้นโตเร็ว (Growth Stock) หุ้นพลิกฟื้น (Turn Around Stock) หุ้นวัฏจักร (Cyclical Stock) นั่นเป็นเพราะหุ้นโตเร็วที่เริ่มมีคนเห็นบ้างแล้วควรมีพีอีสูง และบางครั้งมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ หุ้นพลิกฟื้นนั้นช่วงที่ย่ำแย่พีอีจะหาค่าไม่ได้เลย ส่วนหุ้นวัฏจักรช่วงตกต่ำพีอีจะสูงมาก และนั่นคือจุดซื้อมากกว่าจุดขาย

ในความคิดเห็นของผมหุ้นพีอีสูงจึงไม่ใช่หุ้นแพงเสมอไป ผมอยากให้ลองดูตัวอย่างหุ้นต่อไปนี้ แล้วลองพิจารณากันดูว่าหุ้นตัวนี้มีพีอีสูงไปหรือไม่

SPA

หุ้นที่ผมยกตัวอย่างมาเป็นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) จากตัวอย่างจะเห็นว่าเมื่อปี 2557 หุ้นตัวนี้มีราคา 4.08 บาท และในตอนนั้นมีพีอีสูงถึง 71.37 เท่า ถ้าคุณคิดว่าหุ้นตัวนี้พีอีสูงเป็นหุ้นแพงและไม่ควรซื้อ ปรากฏว่า “คุณคิดผิดอย่างแรง” แต่ในทางกลับกันถ้าคุณซื้อหุ้นตัวนี้ที่ราคา 4.08 บาท เอาซัก 1 ล้านหุ้น ต้องใช้เงินราว 4.08 ล้านบาท แล้วทิ้งไว้ประมาณ 3 ปี ในปี 2559 ราคาหุ้นตัวนี้ปรับตัวเป็น 13.70 บาท คุณจะมีส่วนต่างราคาหุ้นที่ 13.70 – 4.08 = 9.62 บาท ในกรณีที่ซื้อทิ้งไว้ล้านหุ้น คุณจะได้ส่วนต่างถึง 9.62 ล้านบาทภายในสามปี หรือคิดเป็นปีละ 3.2 ล้านบาทเลยทีเดียว

            แล้วทำไมหุ้นพีอีแพงขนาดนี้ถึงทำกำไรให้นักลงทุน?

นั่นก็เพราะหุ้นตัวนี้เป็นหุ้นโตเร็ว หรือ Growth Stock นั่นเองครับ สำหรับหุ้นโตเร็วแล้วบางครั้งเราต้องมองข้ามพีอีไปเลย ถ้าเรามองที่พีอี เราจะไม่ได้ซื้อหุ้น และไม่ได้ซื้อในราคาที่ควรจะซื้อไปตลอดกาล หากหุ้นมันยังเติบโตของมันเรื่อยๆ สำหรับนักลงทุนหุ้นโตเร็ว ถ้าเจอหุ้นที่ใช่ ซื้อได้ในจำนวนที่เหมาะสมแล้ว งานต่อไปก็คือ “อยู่เฉยๆ” หรืออย่างที่ปรมาจารย์วีไอเมืองไทย ได้กล่าวไว้ว่าให้เรา “กระดิกเท้า” นั่นเอง

(ปล. คุณต้องมั่นใจว่าหุ้นที่คุณเลือกมานั้นเป็นหุ้นโตเร็วนะครับ ถ้าไม่ใช่การซื้อหุ้นพีอีสูงๆ แพงลิบลิ่วนั่นคือหายนะดีๆนี่เอง)

การที่เราจะหาหุ้นโตเร็วซักตัวโดยที่ไม่ได้หลอกตัวเองนั้นต้องสั่งสมประสบการณ์เป็นอย่างมาก ต้องมีชั่วโมงบินที่มากพอ เราสามารถเร่งชั่วโมงบินของเราได้ด้วยการ “ขยัน ขยัน และขยัน” คือ ถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จเร็วเราต้องขยันกว่าคนอื่นหลายเท่า ความสำเร็จไม่ได้มาง่ายๆ ทุกอย่างมีเบื้องลึกเบื้องหลังเสมอ สิ่งที่เราเห็นวันนี้คิดว่ามันง่าย มันอาจไม่เป็นอย่างที่เราคิด เปรียบเหมือนต้นไม้ที่เติบใหญ่ในวันนี้ไม่ใช่ว่าปลูกเมื่อวานวันนี้โตเลย เราไม่ได้ปลูกถั่วงอก? แต่เรากำลังปลูกต้นไม้ใหญ่นะครับ

อย่างไรก็ตาม หุ้นโตเร็ว เป็นอะไรที่นักลงทุนทุกคนต้องการ และไม่ใช่จะหาได้ง่ายๆ ปัจจัยที่ผมชอบใช้วิเคราะห์เพื่อหาหุ้นก็คือ “ปัจจัยเชิงคุณภาพ” โดยผมให้น้ำหนักกับหุ้นที่อยู่ในกระแสการเติบโตครั้งใหญ่ในระยะยาว หรือ Mega Trend และเมื่อเราหาหุ้นได้แล้วค่อยย้ำด้วยปัจจัยเชิงตัวเลข เพื่อดูว่าหุ้นมันดีจริงหรือไม่ มีคุณภาพแค่ไหน มีสุขภาพทางการเงินที่ดีที่จะเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ติตดาม “นายแว่นธรรมดา” ได้ที่เว็บ FINNOMENA ได้อีกช่องทางนะครับ

บทความยอดนิยม

สนใจการลงทุนอสังหา “คลิ๊กอ่านที่นี่ครับ”

นายแว่นธรรมดา Profile

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง “คลิ๊กที่นี่”

อ่านหุ้นรถไฟฟ้าเพิ่มเติม “คลิ๊กเพื่ออ่าน”

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”