รู้ทันหุ้น "ลงทุนแบบไม่เครียด 2"

… เซลล์ในร่างกายของเราผลัดเปลี่ยนตัวเองอยู่ตลอดเวลา …
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]
ส่วนใหญ่ที่ประกอบเป็นเซลล์ต่างๆ ในร่างกายของเราก็คือ “น้ำ” หากใจเราสะอาด ปราศจากความกังวล น้ำในเซลล์ใหม่ๆ ก็จะใสสะอาด สุขภาพใจสะอาด สุขภาพกายก็จะพลอยสะอาดสดใสไปด้วย

นายแว่นธรรมดาในทางตรงกันข้ามหากใจเราขุ่นมัว มีแต่ความวิตกกังวล ไม่แน่ใจในชีวิต มีแต่ความลังเลสังสัย และคอยเปรียบเทียบตัวเองกับคนที่มีมากกว่าอยู่ตลอดเวลา น้ำในร่างกายของเราก็จะขุ่นหมอง เซลล์ไม่สดใส ใจไม่สะอาดบริสุทธิ์ สุขภาพก็จะพลอยย่ำแย่ไปด้วย

การลงทุนก็เช่นกันครับ หากใจเราเต็มไปด้วยความอยาก และความโลภ เราก็อาจจะหลงเข้าถือหุ้นที่กำลังวิ่ิง (เพื่อให้ขาใหญ่ปล่อยของ) หรือหากเรากลัวมากๆ เราก็อาจจะขายหุ้นดีๆ (ขายหมู) เพราะกลัวว่ามันตกอย่างน่าเสียดาย

การเรียนรู้ที่จะจับจังหวะการลงทุนนั้นเป็น “ศิลปะ” อย่างหนึ่งในการลงทุนครับ แต่นักลงทุนแต่ละท่านจะทำได้ดีแค่ไหนขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และความสามารถที่ต้องฝึกฝนกันนะครับ 

สำหรับผมแล้วหากลงทุนแล้วเครียด จิตใจสับสน วิตกกังวล ไม่สบายใจ ผมจะต้องทบทวนวิธีการลงทุนของผม หรืออาจต้องหยุดออกไปทำอย่างอื่นผ่อนคลายสภาพจิตใจเสียก่อน เพราะแม้แต่ “จอส โซรอส” นักเทรดระดับโลกยังหยุดเทรดเมื่อรู้สึกปวดหลังเลยครับ

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าความเครียดนั้นทำให้เกิดสิ่งที่ผิดปกติกับเราหลายอย่าง เซลล์ที่ผลัดใหม่ก็จะไม่สดใส แถมยังมีผลต่อการลงทุนอีกด้วยครับ ลองดูตารางอย่างง่ายข้างล่าง

นายแว่นธรรมดา

หากเรามีความกลัว แล้วเครียด = มีโอกาสขายหมู

หากเรามีความโลภ แล้วเครียด = มีโอกาสซื้อยอดดอย

หากเรามีความกลัว แต่ไม่เครียด = มีโอกาสที่จะไม่ขายหมู

หากเรามีความโลภ แต่ไม่เครียด = มีโอกาสที่เราจะไม่ซื้อหุ้นที่ยอดดอย

นายแว่นธรรมดาอย่างไรก็ตามตารางอย่างง่ายดังกล่าวก็อาจไม่จริงเสมอไปนะครับ และคำว่า “โอกาส” ในด้านต่างๆ ต้องมีพื้นฐานมาจากการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานมาค่อนข้างดีแล้ว และผมเข้าใจว่าการที่เราไม่เครียด คือการควบคุมอารมณ์ในการลงทุน เหมือนกับเรามี EQ หรือความฉลาดทางอารมณ์ในระดับสูงนั่นเองครับ

รู้แบบนี้นี้แล้วผมขอชักชวนทุกคนทำใจให้ใสสะอาดบริสุทธิ์ ไม่เอาความทุกข์มาใส่ตัวโดยการเปรียบเทียบกับคนอื่นที่มีมากกว่า แต่ให้ตั้งใจใส่ความพยายามกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราให้ดีที่สุดกันดีกว่าครับ 😀

… ลงทุนแบบไม่เครียด จิตใสสะอาด ผ่อนคลาย สบายใจ …

(นายแว่นธรรมดา)

เบิกบานใจ นายแว่นธรรมดา

(เตรียมพบกับหนังสือโดยนายแว่นธรรมดาเล่มใหม่ “เบิกบานใจในวัย 30” แล้วคุณจะรู้ว่าชีวิตที่สดใสเบิกบานดีขนาดไหนครับ :D)
[/premium]

2 replies
    • นายแว่นธรรมดา NaiwaenTammada
      นายแว่นธรรมดา NaiwaenTammada says:

      qtc ดูโดยภาพรวมราคาสูงพอสมควรครับ กำไรโตไม่ทัน market cap คงต้องเจาะดูพื้นฐานถึงจะตอบได้อย่างชัดเจนครับผม ณ.ราคานี้ขอต่อรองราคาอีกหน่อยครับ

Comments are closed.