รู้ทันหุ้น "เลือกหุ้นจากแง่มุมที่ไม่คาดคิดมาก่อน"

การเลือกหุ้นเพื่อลงทุนนั้นเป็นหนึ่งแนวทางที่สำคัญของนักลงทุนทุกคนนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง [premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]สำหรับการลงทุนแนว VI หรือการลงทุนแนวเน้นคุณค่านั้น “การเลือกหุ้นให้ถูกตัว” ถือเป็นหนึ่งภารกิจสำคัญที่ต้องบรรลุให้ได้ ซึ่งอันที่จริงแล้วแนวความคิดของการลงทุนแบบเน้นคุณค่าอาจจะแบ่งย่อยได้อีก 2 แบบ (สำหรับตัวผมเอง) ได้แก่

จับจังหวะการลงทุนหุ้น1. การลงทุนจากการคำนวนตัวเลขเป็นหลัก โดยการลงทุนแบบนี้จะเน้นการคิดคำนวนหาราคาที่เหมาะสม และมีการจำลองการเติบโตของบริษัทในอนาคตเพื่อประเมินราคาส่วนต่างที่ควรจะเป็นในอนาคตอีกด้วย เรียกว่าคำนวนจนเห็นตัวเลขจ่ะๆ จึงตัดสินใจลงทุน

2. การลงทุนจากการประเมินศักยภาพของบริษัท การลงทุนแบบนี้จะเป็นการประเมินขีดความสามารถของบริษัท สินค้าของบริษัทว่ามีแนวโน้มที่จะยั่งยืน และสามารถแข่งขันในตลาด และไม่เป็นไปตาม demand และ supply มากจนเกินไป โดยรวมแล้วอาจประเมินจากนโยบาย วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร และการบริหารงานที่ดีมีประสิทธิภาพ

แต่ยังมีวิธีการประเมินอีกแบบที่น่าสนใจเช่นกัน ก็คือการประเมินบริษัทจากแง่มุมที่ยังไม่มีใครคาดคิดมาก่อนครับ เช่น การที่วอเรนต์ บัฟเฟตต์ เข้าถือหุ้นรถไฟแห่งหนึ่งที่ใครก็คิดว่าเป็นกิจการล้าหลัง ไม่ทันสมัยไปแล้ว แต่อาจารย์วอเรนต์ กลับมองตรงข้ามกับคนอื่นๆ เพราะเขาคิดว่าน้ำมันมีแต่จะแพงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ทุกคนจะหันกลับมาใช้รถไฟในการเดินทาง

หรือการเข้าถือหุ้นบริษัทประกันภัยที่ดูแล้วไม่มีอะไรโดดเด่น แต่ความจริงแล้วหากมองในมุมของการประกันที่ได้เงินสดมาก่อน แล้วนำไปหมุนเวียนให้เงินงอกเงย ก็เหมือนกับมีแหล่งระดมทุนมหาศาลโดยไม่ต้องลงทุนสร้างเครื่องจักรผลิตสินค้าใดๆ เลย

ผมคิดว่าการเลือกหุ้นด้วยวิธีนี้ค่อนข้างน่าสนใจมาก เพราะบางทีเราประเมินภาพรวม และคำนวนมาอย่างดี แต่กลับมาพบกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เช่น ธุรกิจถ่านหิน อาจถูกทดแทนด้วยก๊าซชนิดใหม่ ก็สามารถทำให้บริษัทที่เราคิดคำนวนว่าดีกลายเป็นบริษัทที่ดูแล้วเสี่ยงขึ้นมาทันทีครับ

ลองหามุมมองที่ไม่เหมือนใคร ถ้าคุณมองเห็นก่อนคนอื่น และค่อนข้างแน่ใจว่ามันจะเกิดขึ้นแน่ๆ ผมคิดว่าคุณอาจมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ไม่ยากครับ

(นายแว่นธรรมดา)
[/premium]

1 reply

Comments are closed.