วัดมูลค่าหุ้น ไม่ยาก "พีอี ของหุ้นวัฏจักร"

หุ้นวัฏจักร สำหรับผมแล้วถือเป็นหุ้นปราบเซียนครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมือใหม่ ถ้ายังไม่เข้าใจหุ้นประเภทนี้ดีพอควรหลีกเลี่ยงในช่วงระยะแรกๆ ของการลงทุนในตลาดหุ้นนะครับ และควรศึกษาการวัดมูลค่าหุ้นจากพีอีให้ดีเสียก่อน แต่ถ้าหากสนใจอยากจะลงทุนในหุ้นประเภทนี้จริงๆ ลองมาดูเรื่องราว “พีอี กับ หุ้นวัฏจักร” กันก่อน

ปีเตอร์ ลินช์ กล่าวเอาไว้ว่า… หุ้นวัฏจักร ควรซื้อตอนจุดต่ำสุด ซึ่งตอนนั้น กำไรมักต่ำสุด ๆ อาจหมายถึงวัฏจักรขาลงสุดทางแล้ว กำไรที่ต่ำจะทำให้ PE สูงสุด ๆ ค่า PE สามารถใช้กับหุ้นที่สม่ำเสมอ และคาดการณ์ได้เท่านั้นครับ

หมายความว่าในช่วงเวลาตกต่ำของวัฏจักร มักจะทำให้ผลกำไรของบริษัทตกต่ำตามไปด้วย ถ้าหากผลกำไรที่ต่ำลงมากๆ แต่ยังไม่ถึงขึ้นติดลบเมื่อนำมาคำนวนตามสูตรพีอี ที่เป็นผลของกำไรต่อหุ้น กับราคาหุ้นแล้ว จะำทำให้ค่าพีอีสูงมากครับ ถ้าหากสูงมากๆ จนถึงระดับหนึ่งอาจเป็นสัญญานที่บ่งบอกว่าวัฏจักรได้มาถึงจุดต่ำสุดแล้ว

วัดมูลค่าหุ้น ไม่ยาก

ในทางกลับกันหากเป็นช่วงขาขึ้นของวัฏจักร จะทำให้บริษัทมีผลกำไรสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด นั่นหมายความว่าผลลัพท์ของการคำนวนค่าพีอีจะกลับกันกับช่วงตกต่ำ ทำให้ค่าพีอีดูต่ำมาก ตามตำราแล้วค่าพีอีที่ต่ำถือว่าเป็นหุ้นถูก และน่าลงทุน แต่สำหรับหุ้นวัฏจักรแล้วยามขาขึ้น และทำให้กำไรต่อหุ้นสูงอย่างก้าวกระโดดนั้นอาจเป็นจุดสูงสุดของวัฏจักรแล้วก็ได้ครับ ต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียว

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นครับว่าสำหรับหุ้นในกลุ่มวัฏจักรขึ้นๆ ลงๆ ที่มักเกี่ยวข้องกับ demand และ supply ของตลาดนั้น เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ค่อนข้างยากครับ อันที่จริงแล้วแม้แต่นักลงทุนระดับโลกอย่างอาจารย์ วอเร็นต์ บัฟเฟตต์ ยังหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นประเภทนี้ ถ้าจะให้กล่าวก็คือน่าจะเหมาะกับการเก็งกำไรเสียมากกว่าครับ ซึ่งถ้าเป็นเรื่องราวของการเก็งกำไรแล้ว ควรมีข้อมูลในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับแนวทางเก็งกำไรประกอบการลงทุนด้วยนะครับ และควรต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนคิดจะเล่นหุ้นประเภทนี้นะครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ คิดว่าคงไม่ยากจนเกินไปนะครับ ไว้คราวต่อๆ ไปเราจะมาเรียนรู้วิธีการประเมินมูลค่าหุ้นด้วยตัวเลขทางการเงินตัวอื่นๆ กันบ้าง โปรดติดตามนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)