วีไอมือใหม่ "เล่นหุ้น VI ดูอะไรบ้าง"

หลายคนสอบถามผมมาว่าการเล่นหุ้น VI ดูอะไรบ้าง ผมก็ขอสรุปใจความสั้นๆ เอาไว้ให้พิจารณากันจากประสบการณ์การลงทุนที่ผ่านมา และขออ้างอิงวิธีการดูจากกุญแจ 4 ดอกของการลงทุนแบบเน้นคุณค่าก็แล้วกันครับ

สิ่งแรก “ดูว่าบริษัทที่เราสนใจเป็นบริษัทที่ดีหรือไม่”

สำหรับบริษัทที่ดีของนักลงทุนแต่ละคนก็จะมีเงื่อนไขที่ไม่เหมือนกันครับ แต่หลักๆ แล้วนักลงทุน VI มักจะลงทุนในหุ้นที่ตนเองรู้จักเป็นอย่างดี สำหรับผมซึ่งอาจไม่รู้จักอุตสาหกรรมใดเป็นพิเศษ ผมก็มักจะเลือกบริษัทจาก “เมกะเทรนด์” หรือ “การจับจังหวะการลงทุน” ของบ้านเราเอาไว้ก่อน ยกตัวอย่างเช่น เทรนด์การบริโภค หรือการใช้จ่ายภายในประเทศ หลังจากนั้นก็จะทำการคัดเลือกบริษัทที่อยู่ในแนวที่ผมสนใจ และทำการบ้านอย่างเข้มๆ ด้วยการอ่านๆๆๆๆๆ แล้วก็อ่าน การอ่านแต่ละครั้งทั้งเรื่องราวของการทำธุรกิจ ตัวบริษัท แนวทางการดำเนินงาน ผู้บริหาร หลังจากอ่านจบผมก็มักจะได้ “ภาพ” ของบริษัทนั้นๆ เก็บสะสมเอาไว้ทุกครั้งที่ผมลงมืออ่าน ยิ่งอ่านมากยิ่งได้เปรียบครับ จากนั้นเราก็ต้องประมวลสิ่งที่เราอ่านมาว่าบริษัทที่เราสนใจจะลงทุนนั้นดีจริงหรือไม่


รวยหุ้น VI ไม่เสี่ยงประการที่สอง “การหามูลค่าที่เหมาะสมของบริษัท”

หากเราพบเจอกับบริษัทที่ดีน่าลงทุนแล้ว แต่เราเข้าถือในช่วงที่ราคาสูงเกินความเป็นจริง นั่นหมายความว่าเราได้ของแพงครับ ข้อคิดเห็นประการที่สองนี้เรื่องราวของมูลค่าที่เหมาะสมถือเป็นหนึ่งหัวใจของนักลงทุน VI เลยทีเดียวครับ ลองเข้าไปอ่านวิธี วัดมูลค่าหุ้น ไม่ยาก ได้จากหนังสือหลายๆ เล่ม หรือจะแนะนำหนังสือโดยนายแว่นธรรมดา “รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง” ลองหาอ่านดูนะครับ

ประการที่สาม “ตัวเร่งของธุรกิจ”

สำหรับตัวเร่งของธุรกิจนั้นมากมายมายครับ ยกตัวอย่างเช่น การเกิดสิ่งที่เรียกว่า “การประหยัดต่อขนาด” หรือการควบรวมกิจการ การแตกบริษัทย่อย ฯลฯ ซึ่งนักลงทุนแนว VI ควรหาหนังสือเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจ หรือแนวทางการประกอบกิจการ และศึกษาให้รอบด้าน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามองเห็นแนวทางการดำเนินธุรกิจที่เราสนใจว่าจะมีกำไร หรือขาดทุนกันแน่

ประการสุดท้าย “ส่วนเผื่อความปลอดภัย”

ส่วนเผื่อความปลอดภัยหรือ Margin of Safety เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนที่อยากเล่นหุ้น VI คงไม่มีประโยชน์อะไรเลยหากเราพบกับบริษัทที่ดี แต่เต็มมูลค่าไปแล้ว สำหรับนักลงทุนแนวเน้นคุณค่ามักจะขอส่วนเผื่อความปลอดภัยจากระดับราคาหุ้นซัก 30 – 40% แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนได้ในช่วงตลาดกระทิงครับ เพราะช่วงนี้หุ้นราคาถูกจะหายากขอให้มีส่วนเผื่อความปลอดภัยซัก 20% บางทีก็เอาแล้วล่ะครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับคนที่อยากจะรู้ว่าการเล่นหุ้น VI ดูอะไรบ้าง ไว้คราวต่อๆ ไปเราจะมาลงรายละเอียดกัน และอย่าลืมสามเกลอนักลงทุนอาชีพทั้งสามคนที่ยังคงเสวนาตามประสาคนบ้าหุ้นกันอยู่เช่นเคย

ไว้พบกันคราวหน้านะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

2 replies

Comments are closed.