เปลี่ยนตัวเองใหม่ ไม่ยาก “ความเชื่อมั่น”

“ชีวิตเป็นไปตามความเชื่อ และความคิดของเราเอง”

คุณยุทธ์ถามพวกเราว่าเราอยากจะร่ำรวย และมีความสุขไปพร้อมๆ กัน แล้วตัวเราเอง “เชื่อมั่น” กับความคิดนี้มากน้อยแค่ไหน มันเป็นคำถามที่โดนใจพวกเราจริงๆ ผมเองก็มีคำตอบกลับไปว่า…

(คำตอบของผม) “ผมไม่ค่อยมั่นใจว่าผมจะเป็นคนที่ร่ำรวยได้ เพราะผมยังทำงานประจำอยู่เลย และแน่นอนที่สุดว่าผมไม่อยากจะทำงานประจำไปจนตาย..ยยย ซึ่งการที่ผมยังต้องทำงานประจำซ้ำๆ ซากๆ ไม่ก้าวหน้าแบบนี้ มันทำให้ผมไม่มีความสุข ไม่มีอิสระ และรู้สึกทุกข์ใจมากๆ”

(คำตอบของนิค) “ผมเองก็คิดว่าถ้ามาเป็นเจ้าของกิจการส่วนตัวชีวิตน่าจะีดีขึ้น เป็นอิสระมากขึ้น มีเงินใช้มากขึ้น แต่พอเอาเข้าจริงๆ ก็พบกับปัญหาร้อยแปด มันยากยิ่งกว่าตอนที่ผมเป็นลูกจ้างประจำเสียอีก เรื่องเงินๆ ทองๆ การหมุนเวียนเงินทุนในธุรกิจทำให้ผมปวดหัวมาก และก็ทำให้ผมไม่มีความสุขกับสิ่งเหล่านี้ กิจการที่ผมทำมันอาจทำให้ผมจนลงด้วยซ้ำ”

good rich

“อะไรทำให้พวกเธอเชื่อแบบนั้นล่ะ” คุณยุทธ์ถามคำถามอีกครั้งหลังจากฟังคำตอบของพวกผม แน่นอนที่สุดว่าสิ่งที่ทำให้พวกผมเชื่อแบบนั้นก็เพราะพวกผมไม่มั่นใจในตนเอง ลังเลสงสัยในชีวิตของตัวเอง ไม่เชื่อมั่นว่ามีอนาคตที่ดีรอพวกผมอยู่ข้างหน้า นั่นคือจุดเริ่มต้นของความล้มเหลว !

นายแว่นธรรมดา

ความล้มเหลวจะแฝงตัวมากับความรู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง ไม่มั่นใจในตนเอง อันที่จริงแล้วความล้มเหลวมันคือ “โอกาส”  อย่างหนึ่ง ที่มันจะแกล้งเราด้วยการจำแลงร่างมาเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดี “ความพ่ายแพ้” หรือ “อุปสรรค” ซึ่งเป็นเพียงร่างจำแลงของ “โอกาส” ที่เรามักจะกลัว ทำให้เราไม่กล้าก้าวไปข้างหน้า ทำให้เราเชื่อในอีกอย่าง เชื่อในสิ่งลบๆ มองโลกในแง่ร้าย แล้วเราจะจัดการกับมันอย่างไรดีล่ะ…

ตอนหน้าคุณยุทธ์จะบอกวิธีจัดการให้พวกผมได้รู้ โปรดติดตามนะครับ…

(นายแว่นธรรมดา)