รีวิวหุ้น AAV บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

สวัสดีครับมาพบกันอีกครั้งสำหรับการ “วิเคราะห์หุ้น สไตล์นายแว่นธรรมดา” เนื่องจากมีพี่นักลงทุนที่ผมเคารพสอบถามหุ้นตัวนี้มาครับ (AAV) มาคราวนี้จึงขอนำเสนอหุ้นที่เป็นที่สนใจสำหรับนักลงทุนหลายๆ ท่านนั่นคือ AAV บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) แต่ผมต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่าเป็นแค่การรีวิวข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้นนะครับ เรามารู้จัก AAV กันเลยดีกว่าครับโดยหุ้น AAV นั้นมีลักษณะการประกอบกิจการดังต่อไปนี้ครับ
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]
AAV ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยในปัจจุบัน บริษัทถือหุ้นใน บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัดเพียงแห่งเดียว สำหรับบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการสายการบินราคาประหยัด โดยมีรายได้หลักจากการให้บริการขนส่งผู้โดยสารแบบประจำ (Scheduled Passenger Services) และการให้บริการเสริม (Ancillary Services) ตรงนี้ทำความเข้าใจก่อนว่า AAV นั้นถือหุ้น ไทยแอร์เอเชียอีกทีหนึ่งครับ ผมจะขออนุญาติเรียกชื่อย่อๆ เป็น AAV ไปเลยเป็นอันเข้าใจว่าผมหมายถึง ไทยแอร์เอเชีย ก็แล้วกันนะครับ

aav

ลองมาดูประสิทธิภาพการรองรับผู้โดยสารกันดูครับ

สำหรับประสิทธิภาพในการรองรับผู้โดยสารของ AAV นั้นสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงกว่า 8 ล้านที่นั่ง และจำนวนผู้โดยสารในปัจจุบันก็เกือบ 7 ล้านคน เรียกว่าเกือบเต็มประสิทธิภาพกันทีเดียวครับ ถ้าคิดเป็นรายได้ต่อหน่วยของก็ตกราวๆ 1.7  ผมไม่แน่ใจว่าตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่ดีหรือไม่ ต้องลองเปรียบเทียบกับสารการบินอื่นๆ ประกอบด้วยจะดีมากครับ

ลองมาดูมุมมองของหลักทรัพย์บัวหลวงกันครับ

AAV รายงานกําไรสุทธิไตรมาส 3/55 ที่ 108 ล้านบาท เพิ่มสูงข้ึน 13% YoY แต่ลดลง 99% QoQ (ในไตรมาส 2/55 บริษัทมีการบันทึกกําไรจากการปรับมูลค่ายุติธรรมก้อนใหญ่จากการเข้าถือสัดส่วนในหุ้น) หากไม่นับรวมกําไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 6 ล้านบาท กําไรหลักไตรมาส 3/55 จะอยู่ที่ 101 ล้านบาท เพิ่มข้ึน 18% YoY และ 21% QoQ กำไรหลักออกมาสูงกว่าที่เราคาดการณ  26% เนื่องจากการปรับตัวสูงข้ึนของตัวเลขการจราจรในส่วนของปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (revenue per passenger-kilometer: RPK), อัตราค่าโดยสารเฉลี่ย และรายได้ในส่วนของบริการเสริมที่สูงกว่าคาดการณ์ของเรา และต้นทุนนํ้ามันเชอเพลิงที่ต่ำกว่าคาด กำไรหลักไตรมาส  3/55 ปรับตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ในอดีต จากขอมูลในอดีตไตรมาสที่สามจะเป็นไตรมาสที่กําไรอ่อนแอที่สุดของปีครับ

ตัวเลขทางการเงิน

ผมลองเข้าไปดูตัวเลขทางการเงินพบว่ายอดขายสุทธิของ AAV ปรับตัวได้ดีในปีล่าสุด แต่ต้นทุนขายก็สูงขึ้นเช่นกันครับ อย่างไรก็ดี AAV ก็ยังทำกำไรสุทธิได้อย่างน่าสนใจ และบันทึกอัตราการทำกำไรสูงกว่า 50% ถ้าลองเจาะลึกไปจะเห็นว่ารายได้ที่ทำให้กำไรสูงเป็นรายได้จากหมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่รายได้หลัก นักลงทุนแนวเน้นคุณค่าคงต้องเฝ้าติดตามหรือสอบถามกับทางผู้บริหารว่ารายได้ดังกล่าวจะยั่งยืนมากน้อยแค่ไหนครับ สิ่งที่น่าสนใจสำหรับ AAV ก็คือวงจรกระแสเงินสด ที่มีเงินสดหมุนเข้ามาในกิจการได้เร็ว เนื่องจากเป็นธุรกิจเก็บเงินสดจากค่าโดยสารทำให้น่าสนใจไม่น้อยทีเดียวครับ

สำหรับมุมมองของ AAV นั้นผมถือว่าน่าสนใจทีเดียว แต่เราควรเปรียบเทียบการลงทุนกับธุรกิจใกล้เคียง หรือธุรกิจคู่แข่งด้วยว่าลงทุนกับหุ้นตัวไหนจะคุ้มค่ามากกว่ากันในระยะยาวครับ หากมีข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไรจะแจ้งให้รับทราบกันนะครับ ขอบคุณครับ

(นายแว่นธรรมดา)

 

[/premium]

3 replies
  1. พจน์
    พจน์ says:

    ผมมองหุ้น AVV ลักษณะน่าจะคล้ายการบินไทยครับจะมีกำไรที่ตาม Season การท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยกำไรไตรมาส 1 และ 4 จะดีเนื่องจากเป็น Hi Season ของการท่องเที่ยว แต่ช่วงไตรมาส 2และ 3 จะดรอปลง
    ส่วนการเติบโตต้องขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยวเป็นหลัก สำหรับในไทยผมคิดว่าการท่องเที่ยวกำลังไปได้ดี แต่การแข่งขันก็สูงเช่นกัน ต้องวัดจากศักยภาพของบริษัทซึ่งถ้าเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน NOK และ Bangkok Airway (Thai ผมว่าคนละตลาด)ผมคิดว่ามีศักยภาพมากกว่า

    • นายแว่นธรรมดา
      นายแว่นธรรมดา says:

      เป็นมุมมองที่น่าสนใจมากครับคุณพจน์ ใครมีมุมมองดีๆ เกี่ยวกับธุรกิจสายการบินก็นำมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ ขอบคุณครับ

Comments are closed.