เปลี่ยนตัวเองใหม่ ไม่ยาก "ความแน่วแน่ กับ ความเชื่อมั่น"

คุณยุทธ์เชิญผม (เก่ง) กับนิค ไปจิบกาแฟเพื่อพูดคุยเรื่องราวของการ “คิดให้รวย และมีความสุข” คุณยุทธ์ลองยิงคำถามให้พวกผมได้ขบคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยครับ…

คุณยุทธ์ “เคยสังเกตกันบ้างมั้ยว่า บางคนลาออกจากงานประจำมาทำธุรกิจ แล้วกลับไม่ประสบความสำเร็จจนต้องกลับไปทำงานประจำตามเดิม”

นิค “มันจะคล้ายๆ ผมหรือเปล่าครับ ตอนนี้ผมเริ่มไม่แน่ใจในการทำธุรกิจส่วนตัวของผมแล้ว ยังหาทางออกไม่เจอเลยครับ”

เก่ง “ผมเองก็ยังลังเลครับ ผมไม่อยากจะเป็นลูกจ้างไปตลอดชีวิต… แต่ผมก็ไม่กล้าออกมาทำธุรกิจส่วนตัว”

โดย นายแว่นธรรมดา

คุณยุทธ์บอกกับพวกเราว่า… 

หากคนๆ หนึ่งมีจิตใจที่แน่วแน่ และยอมทุ่มเทกำลังทั้งกาย และใจในการทำตามสิ่งที่ฝันเอาไว้ในใจ โอกาสประสบความสำเร็จของคนๆ นั้นได้ไปแล้วครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งก็คือความเชื่อมั่นว่าเราจะประสบความสำเร็จได้จริงโดยปราศจากความลังเลสงสัย เพราะคนที่แน่วแน่ และเชื่อมั่นในตนเอง เวลาพบเจอกับอุปสรรค คนๆ นั้นจะเลือกที่จะสู้ต่อ ไม่ท้อถอย การที่เลือกเส้นทางแบบนี้ก็ใจเราที่ปรุงแต่งในทางที่ดีก็จะมีภาพแห่งความสำเร็จรอเราอยู่ข้างหน้าแล้วล่ะครับ…

ในทางกลับกัน… คนที่เลือกที่จะยอมแพ้ เลือกที่จะท้อถอย แม้มีจิตใจที่แน่วแน่ แต่ไม่เชื่อมั่นในตนเองมากพอ ใจก็จะปรุงแต่งให้เลือกเส้นทางเดิน ให้เลือกการตัดสินใจในแบบที่ไม่เชื่อมั่น ก็จะมีภาพแห่งความล้มเหลวรอคนๆ นั้นอยู่ข้างหน้าแล้วเช่นกันครับ…

แม้ว่าความแน่วแน่ และความเชื่อมั่น เป็นรากของความสำเร็จ ประดุจรากแก้วของต้นไม้ที่ช่วยให้ต้นไม้เติบใหญ่ แต่ถ้าต้นไม้ขาดรากฝอย ก็อาจเติบโตไม่เต็มที่ หรือเติบโตได้ช้า คราวต่อๆ ไปเราจะรอมาสำรวจ “รากฝอย” หรือองค์ประกอบของความสำเร็จกันต่อ โปรดติดตามนะครับ…

(นายแว่นธรรมดา)