วีไอมือใหม่ "การลงทุนแบบเน้นคุณค่า กับ เบนจามิน เกรแฮม"

สำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ หรือมือใหม่นั้นอาจต้องเลือกแนวทางการลงทุนที่ถูกกับความคิดของเราเอง หนึ่งในการลงทุนที่กำลังนิยมในปัจจุบันก็คือการลงทุนแบบ VI นั่นก็คือ แนวทางหนึ่งของการลงทุนแบบเน้นคุณค่า หรือ Value Investment ซึ่งจะพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานของหุ้น (บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น) เป็นหลักที่เรียกว่า Fundamental Analysis โดยการวัดมูลค่าหุ้นที่นักลงทุนสนใจถือเป็นหนึ่งในการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานนั่นเองครับ

บิดาของการวัดมูลค่าหุ้นคนสำคัญที่เราจะกล่าวถึงในบทต่อๆ ไปก็คือ อาจารย์ เบนจามิน เกรแฮม ผู้ประพันธ์หนังสือ Security Analysis และ The Intelligent Investor (นักลงทุนผู้ชาญฉลาด) ที่ถือเป็นหนังสือระดับตำนานของนักลงทุนแนวเน้นคุณค่า และมันยังทรงอิทธิพลมาตราบจนทุกวันนี้ครับ

แนวคิดต่างๆ ของอาจารย์ เบนจามิน เกรแฮม นั้นใช้ได้ดีในยุคแห่งการลงทุนที่เน้นการเก็งกำไรเสียส่วนใหญ่ โดยแนวคิดดังกล่าวนั้นสามารถนำมาปรับใช้ได้แม้ในยุคปัจจุบัน และยังสามารถประยุกต์ใช้ได้กับการลงทุนในบ้านเราอีกด้วย อันที่จริงแล้วแนวคิดที่มีมานานในยุคของอาจารย์เกรแฮมสามารถอธิบายเรื่องราวต่างๆ ในยุคนี้ได้ราวกับเรื่องของประวัติศาสตร์ที่มักจะซ้ำรอยเดิมเสมอเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตามเรื่องราวของการลงทุนแนวเน้นคุณค่าที่ต้องอาศัยเทคนิคการประเมินมูลค่าหุ้น หรือการวัดมูลค่าหุ้นนั้นถือเป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์ ที่ต้องเรียนรู้ทั้งการคำนวนตัวเลขเป๊ะๆ หรือการมองภาพรวมของหุ้น มองวิธีการบริหารจัดการภายในบริษัท และวัดมูลค่าของมันออกมาให้แม่นยำที่สุด ยิ่งนักลงทุนสามารถวัดมูลค่าหุ้นได้อย่างแม่นยำมากเท่าใด การลงทุนนั้นๆ ก็จะสะท้อนมูลค่าของมันออกมามากเท่านั้นครับ

ใครยังคิดไม่ตกว่าเราชอบแนวทางการลงทุนแบบไหน ผมขอแนะนำการลงทุนแบบเน้นคุณค่านะครับ เพราะในระยะยาวแล้วการลงทุนแบบนี้ถูกพิสูจน์มาแล้วว่าประสบผลสำเร็จได้จริง เพียงแต่ต้องใช้เวลา และความอดทนประกอบการลงทุนนั่นเองครับ

graham การลงทุนแบบเน้นคุณค่า