บันทึกนายแว่นธรรมดา "ร่องรอยในอดีตของอุตสาหกรรม"

หากเราย้อนอดีตกลับไปซัก 40-50 ปีก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมที่เป็นดาวรุ่งในอดีตคงหนีไม่พ้นอุตสาหกรรมเหล็กกล้า ในช่วงเวลานั้นเทคโนโลยีในการผลิตเหล็กกล้าคงยังไม่แพร่หลายเหมือนทุกวันนี้ ดังนั้นคนที่กุมความลับของการผลิตเหล็กกล้าคุณภาพดีจะสามารถทำเงินได้มหาศาล เพราะยากที่ใครจะลอกเลียนแบบได้ จนถึงยุคเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมเหล็ก เมื่อเข้าสู่ยุคเฟื่องฟู อุตสาหกรรมนี้ก็ขยับขยายอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเหล็กในวงกว้าง รวมทั้งมีการพัฒนาวิธีการผลิตใหม่ๆ ทำให้ปัจจุบันใครๆ ก็สามารถผลิตเหล็กได้ เมื่อมีผู้เล่นในตลาดมากขึ้น แม้ความต้องการยังเท่าเดิมหรือสูงขึ้น แต่อัตราการทำกำไรก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว เพราะเมื่อไรที่เหล็กมีความต้องการสูง ก็จะดึงดูดให้มีผู้เล่นเข้ามาผลิตเหล็กกดดันราคาไม่ให้สูงเหมือนในอดีต

ถ้าเราขยับเข้ามาใกล้อีกนิดเราจะมองเห็นยุคเฟื่องฟูของอุตสาหกรรมเคมี ในตอนนั้นเทคโนโลยีการผลิตเกี่ยวกับปิโตรเคมีนั้นยังใหม่ และยากที่ใครจะลอกเลียนแบบได้ ไม่ว่าจะเป็นการขุดเจาะน้ำมันที่เป็นต้นน้ำ ผลิตภัณฑ์น้ำมันดิบ และผลิตภัณฑ์ที่ถูกผลิตจากน้ำมัน ได้แก่ พลาสติก เส้นใยเสื้อผ้า ฯลฯ ทำให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อุตสาหกรรมที่ติดตามมาก็ขยายตัวเป็นอย่างมาก เทคโนโลยีถูกถ่ายทอดออกไปเพื่อตอบสนองความต้องการที่มากขึ้น นำไปสู่ สิ่งทอ พลาสติก โดยเฉพาะสิ่งทอที่เป็นยุคเฟื่องฟู เรียกได้ว่าหากใครเป็นเจ้าของโรงงานทอผ้าถือว่าเป็นเศรษฐีในยุคนั้นเลยทีเดียวครับ

ที่ผมเกริ่นมาทั้งหมดต้องการสื่อให้เห็นว่า “เทรนด์” หรือยุคเฟื่องฟูในอดีตมีอะไรบ้าง และอะไรน่าจะเป็นยุคเฟื่องฟูในอนาคต ถ้าในปัจจุบันก็คงหนีไม่พ้นกระแสโทรศัพท์มือถื่อ สมาร์ทโฟน การติดต่อสื่อสารรูปแบบต่างๆ และน่าจะยังคงอยู่ไปอีกนานทีเดียวครับ

นักลงทุนอย่างเราควรมีสายตาที่ยาวไกลมองหาเทรนด์ใหม่ๆ เปิดรับข้อมูลข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ หากเรามองเห็นก่อนคนอื่น และเข้าไปวิเคราะห์เจาะลึก “โอกาส” ที่จะประสบความสำเร็จก็มีความเป็นไปได้สูงแล้วล่ะครับ ในทางกลับกันหากเราเข้าผิดอุตสาหกรรม อาจเป็นอุตสาหกรรมตะวันตกดินแล้ว แม้เราจะใช้ความพยายามมากมายแค่ไหนความสำเร็จก็อาจเผยตัวตนออกมาไ้ด้ยาก ลองปรับไปใช้กันดูนะครับ 

industrial