บันทึกนายแว่นธรรมดา "ลงทุนในหุ้นโตไว ลงทุน 5 ปีให้เติบโต 100%"

การเริ่มต้นลงทุนเราควรจะมีภาพในใจเอาไว้หน่อยนะครับ ผมขอยกตัวอย่างภาพในใจอย่างหนึ่งที่น่าสนใจก็คือแนวคิดที่ว่า “ลงทุน 5 ปีให้เติบโต 100%” เพื่อนๆ คิดว่าเป็นไปได้หรือเปล่าครับ

อันที่จริงหากเราย้อนกลับไปดูในอดีตมีหุ้นหลายต่อหลายตัวที่เติบโต 100% แต่เราไม่สามารถรู้ได้แน่นอนว่าตัวไหนจะเติบโตขนาดนั้นภายในระยะเวลาสั้นๆ หากเราลองมาวิเคราะห์แนวทางการลงทุนที่กล่าวมาถ้าเราต้องการผลตอบแทน 100% ใน 5 ปี เราต้องมองหาหุ้นเติบโต 20% ทุกปีทบต้นนั่นเองครับ

ปีที่ 1  100 บาท
ปีที่ 2  120 บาท
ปีที่ 3  144 บาท
ปีที่ 4  172.8 บาท
ปีที่ 5  207.36 บาท

จะเห็นว่าถ้าหากเติบโตได้ 100% จะต้องลงทุนในบริษัทที่ให้ผลตอบแทน 20% ต่อปีเป็นเวลา 5 ปี หน้าที่ของนักลงทุนก็คือมองหาบริษัทที่มีศักยภาพเติบโตได้ 20% ต่อปี ต่อเนื่องกัน 5 ปีนั่นเองครับ แล้วเราจะวิเคราะห์หาบริษัทเหล่านี้จากอะไร… คำตอบก็คือ เราต้องลงทุนในหุ้นโตไว หรือหุ้นเติบโต ก่อนที่เราจะมาลองพิจารณาการลงทุนในหุ้นเติบโตนั้นเราควรตอบคำถามสองสามคำถามนี้ให้ได้เสียก่อนครับ

กิจการที่ดีในวันนี้ จะยังคงดีต่อไปในวันข้างหน้าหรือไม่?
กิจการที่ดูน่าเบื่อในวันนี้ จะดูดีในอนาคตหรือเปล่า?

คำถามเหล่านี้เป็นหนึ่งในคำถามที่เราต้องตอบถ้าคิดจะลงทุนกับหุ้นเติบโต เพราะกิจการที่เราเห็นว่า “น่าสนใจ” ในวันนี้อาจเป็นจุดสูงสุดของมันแล้วก็ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น กิจการที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ หากมีความร้อนแรงมากๆ ก็จะดึงดูดให้คนแห่กันเข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น การแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้ถึงจุดที่เกิดสงครามราคา และทำกำไรได้น้อยลง แม้แต่ “วอเรนต์ บัฟเฟตต์” ก็เคยสัมภาษณ์เอาไว้ว่า

“ผมซื้อบ้านแค่หลังเดียว และอยู่มากว่า 50 ปี ผมจึงไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องมีบ้านหลายหลัง กิจการอสังหาริมทรัพย์นั้นขาดความยั่งยืน และเป็นวัฏจักร”

แต่ไม่ได้หมายความว่ากิจการที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ไม่ดีนะครับ แม้แต่ตัวผมเองก็ลงทุนในหุ้นประเภทนี้ เพียงแต่ต้องพิจารณาเลือกตัวที่ดีที่สุด แข็งแกร่งที่สุด จึงจะมั่นใจว่าเราสามารถลงทุนในระยะยาวได้

ส่วนกิจการที่อาจจะดูน่าเบื่อในวันนี้ อาจจะดูดีในอนาคตก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น กิจการค้าปลีก หากย้อนกลับไปซัก 20-30 ปี ก่อนหน้านี้ กิจการค้าปลีกถือว่าเป็น “ม้านอกสายตา” ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากเท่าไร และออกจะน่าเบื่อเสียด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามเราลองมาดูแนวทางการคัดเลือกหุ้นสไตล์ VI มือใหม่สำหรับหุ้นเติบโตกันครับ

ข้อเสนอแนะในการมองหาหุ้นเติบโต

1. เป็นหุ้นที่มีมูลค่าตลาดต่ำ อาจต่ำกว่า 3000 ล้านบาท และมีแววว่ามูลค่าตลาดจะเติบโตได้มากกว่าเดิม
2. เป็นหุ้นที่มีการปรับโครงสร้างภายในใหม่ เช่น กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น รองรับออเดอร์ที่มากขึ้น
3. มีหุ้นลูกที่คลอดออกมา ทำให้ปริมาณหุ้นในตลาดมากขึ้น และอาจปรับตัวสูงขึ้นตามผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในอนาคต
4. ค่าใช้จ่ายภายในลดลงอย่างมาก จากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายใน
5. เกิดการเปลี่ยนแปลง และมีความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน เช่น มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครสามารถทำตามได้ในระยะเวลาอันสั้น หรือมีสัปทานแต่เพียงผู้เดียว
6. มีการเติบโตจากการขยายสาขาใหม่ๆ ต้นทุนทางการเงินลดลง ประสิทธิภาพ และยอดขายสูงขึ้น

ลองปรับไปใช้กันดูนะครับ การลงทุนในหุ้นเติบโตนั้นเป็นเรื่องที่ต้องทำการบ้านพอสมควร เพราะหากเราพลาดก็อาจเสียหายหนักไม่แพ้กับการลงทุนในหุ้นประเภทอื่นๆ ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง แต่ถ้าเราไม่เสี่ยงเสียบ้างเราก็คงจะไปไหนไม่ได้ไกล เป็นกำลังใจให้นักลงทุน VI มือใหม่ ทุกท่านครับ

(นายแว่นธรรมดา)

VI

3 replies
  1. Virasit Imtawil
    Virasit Imtawil says:

    ถ้าเป็นกฏ 72 เอา 20 หารจะได้ 3.6 ปีรึป่าวครับสำหรับการโตเท่าตัว.

    • นายแว่นธรรมดา
      นายแว่นธรรมดา says:

      เข้าใจว่าคล้ายกันครับ การจำลองแนวทางที่ผมนำเสนอนั้นมีปัจจัยหลายประการ อาจไม่เป็นไปตามที่จำลองไว้ก็ได้ครับผม 😀

  2. MP Shot
    MP Shot says:

    ชอบมากครับ แล้วเอาไปวิเคราะห์ตัดสินใจอีกรอบ ขอบพระคูณทุกรีวิวครับ.

Comments are closed.