ลงทุนสไตล์เกษตรสวนผสม "เริ่มต้นด้วยการคัดเลือกหุ้นสายพันธุ์ดี"

บันทึกเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2556

“เริ่มต้นด้วยการคัดเลือกหุ้นสายพันธุ์ดี”

naiwaen 07

หากนักลงทุนคิดจะจัดพอร์ตแบบ “สวนผสม” ควรจะต้องรู้จักการคัดเลือกหุ้นสายพันธุ์ดีเสียก่อน ซึ่งการที่เราจะคัดเลือกหุ้นสายพันธุ์ที่ดีได้เราก็ควรจะรู้จักประเภทของหุ้นอย่าง “ถ่องแท้” เสียก่อนจึงจะสามารถคัดเลือกหุ้นได้ตรงตาม “ความตั้งใจ” ตรงตามวัตถุประสงค์ในการลงทุนของเราครับ… ลองมาดูกันว่าหุ้นแต่ละประเภทมีอะไรกันบ้างดีกว่า…
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]

หุ้นในพอร์ตแบบเกษตรสวนผสมนั้นสำหรับผมแล้วขอแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ดังต่อไปนี้

1. หุ้นโตไว คือ หุ้นที่เน้นการเติบโตอย่างรวดเร็ว กำลังอยู่ในกระแสแห่งความนิยม และสามารถมองเห็นการเติบโตได้ชัดเจน เป็นตัวเลขสองหลัก

2. หุ้นปันผล คือ หุ้นที่เราสามารถเก็บกินดอกผลได้แทบจะทันทีที่เราปลูกมันลงในพอร์ตสวนผสมของเรา โดยหุ้นประเภทนี้อาจเป็นหุ้นที่ “แข็งแกร่ง” เติบโตอย่างช้าๆ มีการปันผลสม่ำเสมอ หรืออาจเป็นประเภท “ไม้ยืนต้น” ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่อิ่มตัว แต่ยังคงความสามารถในการผลิตกระแสเงินสด และปันผลได้ทุกปีครับ

3. หุ้นวัฏจักร คือ หุ้นที่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นๆ ลงๆ ตามฤดูกาล ตามวัฏจักรเศรษฐกิจ หรือรอบของอุตสาหกรรมนั้นๆ หากจะเปรียบกับต้นไม้ก็อาจเป็นต้นไม้ที่เราต้องตัดทำกำไรบ้าง เป็นพืชที่ปลูกเอาไว้สำหรับ “หมุนเวียน” ในพอรต์สวนผสมของเราครับ

4. หุ้นกลับตัว คือ หุ้นที่มีโอกาสในการ “พลิกพื้น” จากขาดทุน กลับมาเป็นกำไร หุ้นประเภทนี้เราอาจต้องขุดหาจากแหล่งที่หลายคนมองข้าม นำมากลับมาเพาะเลี้ยง หากมันรอดตายมันก็จะเติบใหญ่ให้เราตัดไปขาย หรือเก็บกินได้อย่างคุ้มค่าครับ

5. หุ้นประเภททรัพย์สินแฝง คือ หุ้นที่ยังไม่แสดงมูลค่าที่แท้จริงออกมา โดยมูลค่านั้นอยู่ในรูปทรัพย์สินที่ตลาดยังไม่ได้ให้ค่า ทรัพย์สินดังกล่าวอาจเป็น เงินสด ที่ดิน หรือลิขสิทธิ์บางอย่างที่แฝงอยู่ในบริษัทครับ

เมื่อเราพอจะทราบ “สายพันธุ์” หุ้นแต่ละประเภทแบบคร่าวๆ แล้ว ขั้นต่อไปคือการคัดเลือกสายพันธุ์หุ้นที่เหมาะสมกับแนวทางการลงทุนของเรามา “ปลูก” ในพอร์ตเกษตรสวนผสมนั่นเองครับ …

โปรดติดตามแนวทางการลงทุนแบบเกษตรสวนผสมได้ในตอนต่อไปครับ…

(นายแว่นธรรมดา)

นายแว่นธรรมดา

[/premium]
แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2