ลงทุนในหุ้นสไตล์ "เกษตรสวนผสม"

บันทึกเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2556

… การลงทุนในหุ้น กับการทำเกษตรสวนผสมมันเกี่ยวข้องกันได้อย่างไรนะ …

ปัจจุบันการเกษตรในบ้านเรามักจะปลูกพืชเชิงเดี่ยว หมายถึงการปลูกพืชชนิดเดียวและรอเวลาเพื่อทำกำไรล็อตใหญ่ แต่หากเกิดข้อผิดพลาด เช่น สินค้าเกษตรตกต่ำ หรือภัยธรรมชาติ ก็จะเสียหายอย่างหนัก … แต่ยังมีวิธีการเพาะปลูกอีกแบบที่ปลูกเพื่อพึ่งพิงตนเองก่อนนั่นคือการทำ “เกษตรสวนผสม” ครับ…
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]
หลักการของเกษตรสวนผสมก็คือ “ความมั่นคงทางอาหาร” หมายความว่าเราปลูกเพื่อกินก่อน เหลือแล้วจึงตัดไปขาย ในสวนเกษตรแบบผสมผสานนั้นก็จะเพาะปลูกพืชหลากหลายพันธุ์ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการปลูกพืชเพียงชนิดเดียว…

ความจริงแล้วการทำเกษตรสวนผสมก็คล้ายๆ กับการลงทุนเหมือนกันครับ … คือ เราต้องคิดไว้ก่อนว่า “ต้องไม่ขาดทุน” ยังไม่ต้องคิดถึงผลกำไร ณ.ตอนนี้… ซึ่งพอร์ตการลงทุนแบบผสมผสานไม่ควรมีหุ้นน้อยตัวจนเกินไป เปรียบเหมือนกับการปลูกพืชหลายชนิดที่หากมีความเสียหายในส่วนหนึ่ง ก็จะมีส่วนอื่นๆ ทดแทน … พืชที่เราปลูกนั้นหาก “เติบโต” ขึ้นมาแล้วเราก็จะไม่ตัดโค่นเพื่อทำกำไรทันที แต่เราจะคอยเก็บกินดอกผล และสามารถเก็บได้ทุกปี เหมือนกับ “เงินปันผล” ที่จะเติบโตขึ้นทุกปีครับ…

หลักการสำคัญของการลงทุนในหุ้นสไตล์เกษตรสวนผสมก็คือ “การคัดเลือกสายพันธุ์หุ้นที่จะนำมาปลูกในพอร์ตของเรา” โดยต้องเน้นสายพันธุ์ดี แข็งแกร่ง และมีการเติบโตในอนาคตครับ

อย่างไรก็ตามหุ้นที่เราเลือกมาในแปลงเกษตรสวนผสมนั้นจะมีบ้างที่เราต้องตัดต้นไม้ทิ้ง หากมันเน่าแล้วไม่สามารถให้ผลผลิตกับเราแล้ว… แบบนี้ต้องตัดทิ้งสถานเดียวครับ ไม่ควรเก็บไว้ให้รกพอร์ต

ลองลงทุนสไตล์ “เกษตรสวนผสม” ดูนะครับ ผมทดลองแล้วมาระยะหนึ่ง แม้จะไม่ทำให้เรารวยได้แบบ “ชั่วข้ามคืน” แต่ในระยะยาวแล้วเราจะรวยนาน รวยยาว รวยยั่งยืนครับ…

(นายแว่นธรรมดา)

note naiwaen 06
[/premium]
แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2