เปลี่ยนตัวเองใหม่ไม่ยาก "แนวทางในการทำให้ชีวิตสมปรารถนา"

ขอบันทึกแนวทางนี้ไว้ในวันนี้เพื่อใช้เตือนใจตนเองไม่ให้หลงจนเกินไปครับ

หลายคนอยากที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต แต่ความอยากนั้นมันเพียงพอหรือไม่ เป็นแนวทางที่ใช่หรือเปล่า ผมเองพยายามตกประเด็นจนเหลือขั้นตอนสามระดับเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จในใจดังต่อไปนี้ครับ…

ประเด็นแรก “ความอยาก” ใช้มันเพื่อสร้างความสำเร็จ

สำหรับประเด็นนี้ผมพบว่า เจ้าความอยากนั้นจะทำให้เราสำเร็จช้าลง หากเราอยากหมายความว่าเรายังไม่ได้สิ่งนั้น และใจเราที่ต้องการพลังงานงาน จิตวิญญาณของเราที่อยู่กับเรามาช้านานต้องการกินพลังงาน และพลังงานที่กินง่ายที่สุดคือกระตุ้นให้เราเกิด “ความอยาก” … สาเหตุที่ผมคิดว่าความอยากนั้นจะทำให้เราประสบความสำเร็จช้าลงก็คือ… เจ้าจิตวิญญาณของเราที่ชอบกินพลังงานของความอยาก จะคอยกระตุ้นให้เราอยากได้ อยากมี ตลอดเวลา เพิ่มที่จะกินพลังงานของเรา ที่เราอยากได้ เพราะเราไม่ได้ เราอยากสำเร็จ เพราะเรายังไม่สำเร็จ แบบนี้เจ้าวิญญาณคงไม่ต้องการให้เราสำเร็จเพราะจะไม่ได้กินพลังงานความอยาก แบบนี้จะวนเวียนอีกนานจนกว่าจะสำเร็จตามใจอยาก

ประเด็นที่สอง ใช้กฏแห่งแรงดึงดูด

ประเด็นนี้ก็คือการ ขอ เชื่อ และรับ หากเราทำได้จริงวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้รวดเร็วที่สุด แต่ทว่าการที่เราจะ ขอ เชื่อ รับ ได้โดยบริสุทธิ์ใจนั้นทำได้ยากมากครับ เพราะการที่เรา “ขอ” แสดงว่าเรายังไม่มีสิ่งนั้น ซึ่งการขอของเราจะเจือปนไปด้วย “ความอยากได้” อยู่นั่นเอง อยากประสบความสำเร็จ แบบนี้ก็จะเข้าวังวนเดิมเหมือนกัน … นอกจากเราจะขอได้โดยบริสุทธิ์ใจ เชื่อว่าเราได้รับสิ่งนั้นแล้วจริงๆ และรอรับ … การ ขอ เชื่อ และรับ จะมีพลังก็ต่อเมื่อเราทำโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่มีความโลภเจือปนในผลของการขอนั้นๆ ครับ

ประเด็นสุดท้าย “ทำแต่สิ่งที่ดี โดยไม่ต้องสนใจผลลัพธ์”

ประเด็นนี้สำหรับผมแล้วคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ร้อนรนน้อยที่สุด และร่มเย็นมากที่สุด … ประเด็นก็คือ ทำงานที่อยู่ตรงหน้าเราให้เต็มที่ใส่ใจลงไปในงานที่เราทำ ไม่ใช่ใส่ใจไปที่ความสำเร็จ หรือวัตถุสิ่งของที่เราอยากได้ อยากมี… การทำแบบนี้เราจะมีความเพียร เกิดปัญญา และเป็นการ “ฝึกฝน” จิตใจอย่างดีเยี่ยม … เพราะหากเราทำงานของเราอยากเต็มที่ เต็มกำลังความสามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจแล้ว ความสำเร็จย่อมตามมาเอง โดยเราไม่ต้องร้อนใจอะไรเลย… นอกจากนั้นยังเป็นการฝึก “จิตวิญญาณ” ของเราให้ชอบกินพลังงานที่ดี คือ พลังแห่งความเพียร พลังแห่งการรักงานที่ทำ พลังแห่งการทำงานอย่างมีความสุข และจะเกิดสิ่งที่เรียกว่า “ความสุขอย่างละเอียด” ขึ้นมา … แค่ตื่นมาทำงาน ยังไม่เริ่มต้นลงมือทำ ก็มีความสุขแล้ว…

ลองปรับไปใช้กันดูนะครับ ได้ผลอย่างไรก็มาแลกเปลี่ยนกันได้ครับ…

(นายแว่นธรรมดา)

1535495_568569066557875_1198310936_n

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2

2 replies
  1. เปลี่ยนตัวเองใหม่ ไม่ยาก
    เปลี่ยนตัวเองใหม่ ไม่ยาก says:

    คนรวยเรียนรู้และเติบโตตลอดชีวิต คนชั้นกลางคิดว่าการเรียนรู้จบที่โรงเรียน นิสัยการเรียนรู้ไปเรื่อยๆ นี้ ผมคิดว่าเป็นหัวใจเศรษฐีจริงๆ เพราะในความรู้สึกของผมเอง การเรียนรู้จากโรงเรียนเป็นเพียงพื้นฐานที่เรานำมาศึกษาต่อด้วยตนเองได้ และเวลาหลังจากการเรียนในโรงเรียนนั้นยาวมากเป็นหลายสิบปี ดังนั้น ความรู้ส่วนใหญ่จึงควรที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่เราเรียนจบจากโรงเรียน

    โดยนัยของข้อนี้ คนรวยจึงน่าจะมีนิสัยรักการอ่านหรือการหาความรู้ต่อไปเรื่อยๆ ในขณะที่คนชั้นกลางนั้น พอเรียนจบก็มักจะไม่สนใจอ่านหนังสือหรือหาความรู้ใหม่ๆ และความรู้ที่ผมคิดว่าคนชั้นกลางพลาดไปเพราะไม่มีการสอนในโรงเรียนก็คือ ความรู้ทางด้านการเงินที่คนรวยมักจะศึกษาต่อเพราะเห็นถึงความสำคัญและอาจนำไปสู่ความร่ำรวยได้

Comments are closed.