รู้หลักการตลาด ไม่ยาก … “การตลาดเชิงพฤติกรรม”

เคยสังเกตคนรอบๆ ตัวบ้างมั้ยครับ… การสังเกตสิ่งรอบๆ ตัวนั้นเป็นหนึ่งในวิธีการที่นักการตลาดนิยมใช้กันเป็นอย่างมากครับ… เรื่องของการสังเกตสิ่งรอบตัวนั้นผมขอยกตัวอย่างง่ายๆ เป็นกรณีศึกษา เช่น การยืนรอรถเมล์ของผู้คนที่เราเห็นกันอยู่ทั่วๆ ไป เคยคิดมั้ยครับว่าระหว่างเรายืนรอรถเมล์อยู่นั้นเรา… “ทำอะไรบ้าง” และ “คิดอะไรบ้าง” มาดูกันครับ…

marketing naiwaen tammada

ยืนรอรถเมล์เราทำอะไรกันบ้าง

สิ่งที่เห็นกันจนชินตาในสมัยนี้ก็คือ คนที่ยืนรอรถเมล์มักจะจ้องมอง smart phone เช็ค status facebook เล่นไลน์กับเพื่อน หรือเช็ครูปทาง Instragram … หมายความว่าหากเราอยากทำโฆษณาประชาสัมพันธ์อะไรซักอย่างก็ควรทำกับ social network เหล่านี้เพราะมันอาจจะ “ง่ายต่อการเข้าถึง” ลองคิดดูเล่นๆ ว่าคนที่เดินทางโดยรถโดยสารสาธาระณะในบ้านเรามีจำนวนเท่าไร สมมติตัวเลขว่า 1 ล้านคน… ในหนึ่งล้านคนนั้นใช้เวลาในการ “รอคอย” ไปนานแค่ไหนต่อวัน ต่อเดือน และต่อปี แล้วคนที่ใช้ social network ต่างๆ ที่กล่าวมาชอบ connect กับอะไรมากกว่ากัน อะไรที่คนกำลัง “ติดตาม” เรื่องราวทางสังคม ดารา นักร้อง การเมือง … สิ่งเหล่านี้ชวนให้นักการตลาดคิดต่อยอดไปได้เรื่อยๆ ไม่รู้จบทีเดียวครับ

ยืนรอรถเมล์คิดอะไรกันอยู่นะ?

คำถามต่อมาว่า… คนยืนรอรถเมล์คิดอะไรกันอยู่… บางคนอาจจะคิดว่าทำไมรถสาธารณะบ้านเราจึงยังบริการไม่ดี รอรถก็นาน ช้าจังเลย… ถ้าเป็นแบบนี้หากเราสามารถออกแบบระบบอะไรก็ตามที่ช่วยตอบโจทย์เหล่านี้ได้มันก็คือโอกาสของสินค้าและบริการที่จะ “แทรกตัว” เข้าไปตอบสนองกับความคิดของคนกลุ่มนี้ได้ไม่ยากครับ สินค้าบริการอาจเป็น แอฟฟิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือที่ใช้กันอยู่แล้วก็เป็นไปได้ครับ…

หรือบางคนอาจจะคิดว่า… มีรถยนต์ส่วนตัวซักคันจะดีมั้ยนะ? หากเราสำรวจแล้วพบว่าคนที่ยืนรอรถสาธารณะคิดแบบนี้กันเป็นจำนวนมากๆ นักโฆษณาก็ต้องตอบสนองให้การโฆษณาผ่านเว็บ ผ่าน social network ให้มากเข้าไว้ ทำให้กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้เห็นสินค้ากันเยอะๆ ไงครับ

จะเห็นได้ว่า… การตลาดเชิงพฤติกรรมนั้นมีส่วนสำคัญอย่างมากสำหรับนักการตลาด หรือเจ้าของสินค้า และบริการที่ต้องการสื่อสารไปสู่ผู้บริโภค การฝึกเป็นนักสังเกตพฤติกรรมของผู้คนนั้นจะทำให้เรามองเห็น “เทรนด์” หรือกระแสความต้องการล่วงหน้าได้ครับ… รู้แบบนี้อย่ามองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จนทำให้เราพลาดโอกาสงามๆ ไปนะครับ

เข้าไปพูดคุยไอเดียการตลาดได้ที่นี่ครับ https://www.facebook.com/IdeaMarketingwithNaiwaenTammada

(นายแว่นธรรมดา)

marketing naiwaen tammada 01