เจาะหุ้นเด่น… "เจาะหุ้นหลักทรัพย์ ASP KGI และ CGS"

เจาะหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยงสวัสดีครับมีเพื่อนๆ ถามผมมาในเพจนายแว่นธรรมดา อยากให้วิเคราะห์เจาะหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ 3 ตัว ได้แก่ ASP KGI และ CGS ผมเห็นว่าหากเราลงทุนพร้อมกันสามตัวนั้นสู้เราลงทุนไปกับตัวที่คิดว่าโอเคที่สุดน่าจะ work กว่า ผมจึงได้นำเอาวิธีการคัดกรองหุ้นเบื้องต้นที่ผมเคยเขียนเอาไว้ในหนังสือ “เจาะหุ้นแบบวีไอ ไม่เสี่ยง” โดยนำเอาปัจจัยตัวเลข 3 ตัวมาพิจารณา ได้แก่ อัตราการทำกำไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น และค่าความถูกแพงของหุ้นมาพิจารณาดังตารางต่อไปนี้ครับ
[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความนี้กรุณา”]
ASP

จากตารางดังกล่าวผมได้นำหุ้นทั้งสามตัวมาเปรียบเทียบดูโดยผมใช้เกณฑ์ง่ายๆ ว่าหุ้นตัวไหนมีตัวเลขที่ดีที่สุดในกลุ่มให้ 1 คะแนน เนื่องจากผมนำมาเปรียบเทียบเพียงสามตัว คะแนนเต็มจึงเป็น 3 คะแนน และเมื่อเรานำมาเทียบกันทำให้เห็นได้ชัดว่า ASP หรือ หลักทรัพย์เอเชียพลัส นั้นค่อนข้างจะ “โดดเด่น” คือ มีอัตราการทำกำไรสุทธิสูงสุดในกลุ่ม และมีอัตราผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นสูงสุดในกลุ่ม จะด้อยกว่าตัวอื่นก็แค่ค่าความถูกแพงของหุ้นเท่านั้นหมายความว่าบริษัทนี้ต้องมีอะไรดีๆ ลองมาเจาะกันดูดีกว่าครับ (ปล. วิธีการเปรียบเทียบแบบนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคลนะครับ คุณผู้อ่านอาจจะนำตัวเลขตัวอื่นที่คิดว่าสำคัญมาพิจารณาเพิ่มเติมก็ได้ครับ)

comic naiwaen 13

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน)

ดำเนิน 1.ธุรกิจหลักทรัพย์ ได้แก่ การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน การยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ และ 2.ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ได้แก่ การเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และจดทะเบียนเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ตรวจสุขภาพทางการเงินของบริษัท

รวมหนี้สิน              3,973.18

เป็นหนี้สินจากเงินให้กู้ยืมเพื่อการลงทุนในตลาดหุ้น และเงินรับฝากประมาณ 1000 ล้านบาท นอกนั้นเป็นหนี้สินจากการซื้อขายหลักทรัพย์ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กับหนี้สินอื่นๆ (โดยภาพรวม) ในขณะที่ส่วนของผู้ถือหุ้นมีอยู่ 4,300 ล้านบาท คิดเป็นหนี้สินต่อทุนต่ำกว่า 1 เท่า ถือว่าวางใจได้ครับ

สินทรัพย์มีอยู่ 8000 กว่าล้านบาท ส่วนใหญ่เป็น ลูกหนี้ธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และเป็นเงินลงทุนอีกกว่า 2000 ล้านบาท นอกนั้นเป็นเงินสด และสินทรัพย์อื่นๆ

ในส่วนของตัวเลขทางการเงินด้านอื่นๆ กระแสเงินสดก็เป็นบวก และต่อเนื่องแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งทางการเงินของบริษัทได้เป็นอย่างดีครับ รวมทั้งตัวผู้บริหารเองที่เป็นคนเก่ง (ดร.ก้องเกียรติ) ประกอบกับทีมวิเคราะห์ ทีมงานด้านตลาดทุนของบริษัทที่มีคุณภาพ และแว่วๆ มาว่าไตรมาสล่าสุดผลการดำเนินงานค่อนข้างจะดี ก็ทำให้หุ้นตัวนี้น่าสนใจทีเดียวครับ

ผลการดำเนินงานล่าสุด

ASP รายงานกําไรสุทธิงวด 4Q56 ที่ 141 ล้านบาท (-12%YoY, -51%QoQ) สูงกว่าคาด 24% เนื่องจากกําไรจากพอร์ตลงทุนสูงกว่าคาด แต่ผลการดําเนินงานปรับลดลง YoY และ QoQ มีสาระสําคัญจาก

1) รายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ลดลง ล้อตามมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์ลดลงเหลือ 34.6 พันล้านบาท (-9%YoY, -26%QoQ) นอกจากนี้ ส่วนแบ่งการตลาดลดลงเหลือ 3.4% จาก 4.3% ใน 3Q56 และ 4% ใน 4Q55

2) รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการลดลง เพราะงานด้านวาณิชธนกิจลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากภาวะการลงทุนผันผวนสูง ทําให้บริษัทใหม่ชะลอการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (ที่มา settrade)

 จะเห็นได้ว่ารายได้หลักๆ ในส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากการนำบริษัทใหม่ๆ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อตลาดบ้านเราประสบปัญหาด้านการเมือง ทำให้กระทบไปถึงตลาดทุนด้วยครับ แน่นอนที่สุดว่าย่อมส่งผลกระทบต่อบริษัทที่เป็นนายหน้ารับจดทะเบียนบริษัทเข้าตลาดเป็นธรรมดา ต้องจับตาดูกันต่อไปครับ

ผมขออนุญาตรีวิวเพียงเบื้องต้นก่อนนะครับ ในส่วนอื่นๆ นั้นผมขอแปะเอาไว้ก่อน ไว้มีข้อมูลที่มากกว่านี้จะนำมาให้พิจารณากันนะครับ หรือเพื่อนๆ นักลงทุนท่านใดอยากจะเสริม comment เข้ามาได้เลยนะครับเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ท่านอื่นสำหรับข้อมูลข่าวสารดีๆ เกี่ยวกับหุ้นตัวนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

(นายแว่นธรรมดา)

product naiwaen 03

[/premium]
แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2

5 replies
  1. Gentechnology Thailand
    Gentechnology Thailand says:

    ดีไม่ดี ไม่รู้ว่าจขกทจะเอาแบบสั้น กลาง ยาวแค่ไหน
    ถ้ายาวเป็นปี ก็ลองพิจารณาดูครับ
    จาก set 700-800 asp จาก80-100 ก่อนแตกพาร์ (เทียบเท่า
    8-10 บาทในปัจจุบัน)
    ตอนนี้ set ร่วม 1000 จุด asp ยังอยู่แถว 3 บาทกว่าเลย
    จากวันนั้นมาวันนี้ ก็ร่วมหลายปี แล้ว
    อย่างนี้น่าจะเรียกว่าหุ้นอิ่มตัวครับ
    และเมื่อไหร่ที่มีการเปิดเสรีขึ้น ก็จะต้องมีการควบรวมกัน
    ผมมองว่า พวกที่เป็นทั้ง bank บล บลจ สินเชื่อ จะได้เปรียบครับ
    นอกจาก one stop service แล้วยังมีสายป่านที่ยาวกว่าด้วย
    อีกหน่อยโบรกเล็กก็จะถูกซื้อ ถูกควบรวม
    และตอนนั้นก็จะเล่นข่าวแบบนี้กันอีกรอบ
    เมื่อไหร่เหรอครับ ก็เมื่อพวกขาใหญ่เค้าพร้อมเปิดเสรีล่ะครับ
    อย่างน้อยหลังปี 55 ครับ

  2. Home Decor Garden
    Home Decor Garden says:

    มาเริ่มกันเลยกับ ASP ไม่ใช้บริษัทผลิตยาแก้ปวดนะครับ เดี่ยวจะมีถามมาอีกว่ากี่มิลิกรัมแย่เลย ASP หรือบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) มาอีกแล้วกับหุ้นกลุ่มนี้หลังจากที่นำเสนอ KGI ผ่านไป เป็นกลุ่มธุรกิจการเงิน หมวดเงินทุนและหลักทรัพย์ ราคาไม่แพงปันผลก็พอได้ รอบล่าสุดปันผลในอัตรา 6.67 % และราคาปัจจุบันอยู่ที่ 3.58 บาท และอัตราการเติบโตต่อเนื่องอยู่ในเกณฑ์ดี
    ทราบรายละเอียดกันมาพอสมควรการูปัจจัยพื้นฐานของหุ้ตัวนี้กันดีกว่ากับ ASP เป็นอย่างไรกันบ้าง
    – P/E 6.94
    – P/BV 1.75
    – ROA 17.00
    – ROE 26.07

    และอัตราการเติบโตเฉลี่ยใช้ได้กันเลยทีเดียว และปีแม้ว่าจะแค่ไตรมาสที่ 3 เท่านั้นอัตรากำไรสุทธิสุงถึง 36 % อัตราการเคลื่อนไหวตอนนี้อยู่ในช่วงแคบๆ ไม่ต่างจากทุกตัวที่ 5.58-5.70 บาทแต่ก็อย่างว่าราคาต่ำเกือบทุกตัวจากหลายปัจจัยอย่างกองทุน LTF มาแรง การชุมชุมของท่านกำนันเทพเทือก ทั้งที่หุ้นควรจะขึ้นนะช่วงนี้เงินบาทอ่อนค่า ตลาดสหรัฐขึ้นเศรษฐกิจโลกก็ดี ช่วงวันหยุดของต่างชาติลดแรงเทขาย แต่ตลาดหุ้นไทยกับแดงเต็มกระดานหรือไม่ก็เขียวช่วงแคบๆ หลายคนหันไปพึ่งเดย์เทรดกันมากช่วงนี้ขึ้นสเตป 2 สเตปก็ขายแบ่งกำไรกับโบกเกอร์ ซ๊ะเป็นส่วนใหญ่แต่ก็อย่าว่า เซียนกราฟหลายคนยังงงๆ เลยกันช่วงนี้
    แล้วหุ้น ASP มีโอกาสขึ้นไหม มันแน่อยู่แล้วครับ แต่ก็คงจะเหมือนทุกตัวหากบ้านเมืองกลับมาปกติ ต่างชาติมั่นใจ

  3. Jason Connor
    Jason Connor says:

    บริษัท ที่ผมเปิดบัญชีอยู่ด้วยซิ ผมพึ่งวิเคราะห์งบการเงินเสร็จ ระเอียดเรียบร้อย น่าสนใจมาก

Comments are closed.