“เจาะหุ้นกลุ่มปั้มน้ำมัน PTG”

หุ้นในกลุ่มปั้มน้ำมันมีความน่าสนใจในแง่ของการที่โลกของเรายังต้องบริโภคน้ำมันเป็นหลัก แม้ในปัจจุบันจะมีพลังงานทางเลือกมากมายหลายรูปแบบ แต่รูปแบบดั้งเดิมก็ยังคงเป็นพลังงานจากน้ำมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันที่ใช้เติมรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ส่วนบุคคล รถกระบะเพื่อการพานิชย์ รถบรรทุกขนส่งขนาดใหญ่ ก็ยังคงต้องใช้น้ำมันเป็นแหล่งเชื้อเพลิงเพื่อการขนส่ง และยังคงเป็นแบบนี้ต่อไปอีกในอนาคต ผมจึงขอนำหุ้นที่น่าสนใจในกลุ่มนี้โดยบทความนี้จะมาเจาะหุ้น PTG กันนะครับ

PTG หุ้น

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมกรุณา”]

PTG เป็นบริษัทขายปลีกน้ำมันที่มีพื้นฐานมาจากการค้าส่งน้ำมันในชื่อของบริษัท “ภาคใต้เชื้อเพลิง” เมื่อมีการปรับเปลี่ยนนโยบายมาเป็นขายปลีกน้ำมัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายที่สำคัญของบริษัท โดยเฉพาะโมเดลธุรกิจที่เน้นการขยายในต่างจังหวัด ในถนนสายรอง ไม่ไปต่อสู้กับเจ้าตลาดในถนนสายหลัก ทำให้เกิดการขยายตัวอย่างรวดเร็ว จึงมีความน่าสนใจว่าจะเป็น “หุ้นโตไว” ในอนาคตหรือไม่ครับ

โมเดลธุรกิจของ PTG มีแผนจะขยาย company own pump เป็นหลักเนื่องจากทำกำไรได้สูงสุด และจะค่อยๆ ลดธุรกิจการขายส่งน้ำมันลงครับ หากช่วงไหนที่ขายส่งน้ำมันจะขาดทุนก็จะไม่ขายให้กับลูกค้า ในส่วนของปั้มที่ร่วมกิจการมีสัดส่วนไม่เกิน 20% สำหรับปั้มที่เป็น coco มีประมาณ 520 ปั้ม และมีรถน้ำมัน 360 คัน เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 100 คัน เป็นกองรถบรรทุกน้ำมันขนาด 4.5 หมื่นลิตร และ 2.5 หมื่นลิตร 1 รอบขนได้ 12.5 ล้านลิตรโดยประมาณ

นโยบายการเปิดคลังน้ำมัน

ptg oil storage 8 2014

นโยบายการเปิดคลังน้ำมันให้สอดคล้องกับปั้มน้ำมันถือเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้บริษัทมีความมั่นคงและดำเนินธุรกิจได้ราบรื่นโดยนโยบายคือต้องการให้คลังน้ำมันอยู่ในรัศมีของสาขาปั้น 200 กิโลเมตร ทำให้การขนส่งมีประสิทธิภาพ ทำให้เป้าหมายการขยายสาขาในปี 2557-2558 มีปริมาณปั้มสาขา 1000 สาขา และจะเน้นการจดแบบ coco เป็นหลักครับ

ปริมาณการบริโภคน้ำมัน

ปริมาณการบริโภคน้ำมันดีเซลเติบโตจาก 1.8 หมื่นล้านมาเป็น 2 หมื่นล้าน มีแนวโน้มเติบโตอย่างช้าๆ โดยการเติบโตจะสัมพันธ์กับตัวเลขการจดทะเบียนรถในประเทศไทยมีรถดีเซล 9 ล้านคัน มีรถกระบะ 62% รถบรรทุก 9% นอกนั้นเป็นรถบัส และอื่นๆ ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท (รถบรรทุก รถกระบะเชิงพานิชย์) รถเบนซิน 24 ล้านคัน โดย 80% เป็นรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งก็เป็นกลุ่มลูกค้าของบริษัทเช่นกันครับ

โดยปกติแล้วปริมาณการบริโภคน้ำมันจะน้อยในช่วงฤดูฝนทำให้ปริมาณน้ำมันในประเทศสูงแต่คนใช้รถน้อยจึงมักจะส่งผลต่อกำไรในช่วงนี้ครับ แต่อย่างไรก็ตามปริมาณการขายน้ำมันของ PTG ยังสามารถทำได้กว่า 400 ล้านลิตร สร้างกำไรได้ 200-300 ล้านบาท โดยกำไรจะเพิ่มขึ้นเมื่อมีการจำหน่ายมากขึ้น หากเกิดการประหยัดต่อขนาดก็จะเป็นตัวเร่งที่สำคัญของ PTG ครับ ส่วนสำคัญของการสร้างผลกำไรก็คือการลดค่าใช้จ่ายโดยกระแสเงินสดจากการดำเนินงานคิดเป็น 1% ซึ่ง PTG พยายามควบคุมให้คงที่ไม่แกว่งตัวมากจนเกินไปครับ

อนาคตของ PTG

PTG นั้นมีเรื่องราวของการเติบโตที่น่าสนใจ และมีแผนที่จะรุกธุรกิจพลังงานทางเลือกโดยเฉพาะไบโอดีเซล จากข่าวแว่วๆ มาว่าอาจถึงขั้นทำโรงกลั่นน้ำมันไบโอดีเซลกันเลยทีเดียวครับ เพราะหากในอนาคตรัฐบาลเลิกอุ้มราคาน้ำมันดีเซล คนที่ใช้น้ำมันดีเซลก็จะต้องมองหาพลังงานทางเลือกที่ราคาถูกกว่า และจะเป็นจุด “ปลดล็อก” ของบริษัทหากบริษัทมีการเตรียมตัวไว้รองรับความต้องการล่วงหน้า และอีกจุดปลดล็อกที่น่าสนใจก็คือการเกิดสิ่งที่เรียกว่า Economy of  Scale หรือการประหยัดต่อขนาดของการขยายสาขา เพราะ ณ.ปัจจุบันมาร์จิ้นของ PTG ค่อนข้างน้อย ทำให้คู่แข่งมีน้อยเช่นกัน แต่หากเกิดการประหยัดต่อขนาดก็จะทำให้มาร์จิ้นเพิ่มขึ้นได้ครับ สำหรับผมแล้วเข้าใจว่าน่าลุ้นทีเดียว นอกจากนั้นบริษัทยังมีแผนที่จะผุด “คอมมูดิตี้มอลล์” อีกสองแห่ง แว่วๆ ว่าอยู่ภาคเหนือ และอีสาน เป็นจุดรวมการเดินทางต้องคอยติดตามกันต่อไปครับ

PTG Projection

Ptg Projection 2014

ผมลองทำประมาณการของ PTG ดูอนาคตอีก 3 ปีข้างหน้าแล้วพบว่าโอกาสในการเติบโตของ PTG ยังมีอยู่ แต่เนื่องจากการที่ผมเน้นลงทุนโดยยึดหลัก “ปลอดภัย” เป็นหลัก ทำให้ผมประมาณการณ์ออกมาค่อนข้างจะ Safe โดยหากปี 2559 บริษัทเติบโตได้อย่างที่ “คาดการณ์” สามารถทำกำไรได้ 504 ล้านบาท และ ผมยังคงให้พีอีอยู่ที่ 20 เท่า หุ้นตัวนี้ควรจะเติบโตจนมี Market Cap ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่ต้องขอวงเล็บไว้ว่าไม่เกิดเหตุวิกฤติเศรษฐกิจ หรือมีการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายพลังงาน ค่าการตลาด อย่างมีนัยยะนะครับ (ไว้อีก 3 ปีมาตรวจการบ้านกันครับ)

อย่างไรก็ตามการวิเคราะห์เจาะลึก PTG สำหรับผมแล้วคงต้องคอยติดตามกันต่อไป เพราะธุรกิจน้ำมันนั้นถือว่ามีความผันผวน มีความเสี่ยงมากพอสมควร โดยเฉพาะการบริหารจัดการค่าการตลาด และการกำหนดนโยบายพลังงานของรัฐ หากคิดจะลงทุนกับหุ้นตัวนี้ควร “เผื่อความปลอดภัย” ไว้ให้มากๆ และพิจารณาอย่างรอบคอบนะครับ ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PTG เข้ามาจะนำมาอัปเดตให้รับทราบกันครับ

(นายแว่นธรรมดา)

[/premium]

“เปิดรับสมัครสมาชิก”

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับกระเป๋า “แมวมันนี่” หรือกระเป๋า “นกฮูกนำโชค” หนึ่งใบ (อย่างใดอย่างหนึ่ง) ใส่หนังสือได้หลายเล่มเลยล่ะครับ !!

ใครยังไม่สมัครต้องรีบหน่อยนะครับ สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ http://www.naiwaen.com/?page_id=3131

bag naiwaen 07

(ธรรมะประจำวัน)

“ความสุขชนิดที่ต้องอาศัยวัตถุ ก็ย่อมต้องดิ้นรนแสวงหาไม่สิ้นสุด ผิดกับความสุขที่ไม่ต้องอาศัยวัตถุ ย่อมไม่ต้องดิ้นรน ไม่ต้องแสวงหาใดๆ อีกต่อไป”

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2

3 replies
  1. JatuGodhand
    JatuGodhand says:

    ผมตามบริษัท PT มาตั้งแต่ IPO ค่อนข้างชอบเกี่ยวกับการขยายปั๊มอย่างรวดเร็ว มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน สร้าง EOS ได้ดีมากๆ

    มาดูเรื่องแผนการลงทุนปีนีับริษัทวางแผนไว้สูงมากครับเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จาก 520 ล้านบาทเป็น 1,350 ล้านบาท หลักๆ ก็ยังคงเทงบมาที่การขยายปั๊มและการซื้อรถขนน้ำมัน โดยวางในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น แต่งบที่เพิ่มขึ้นในแผนที่ชัดเจนเป็นเรื่องของ non oil โดยที่ที่แล้วคุณพิทักษ์บอกว่าอาจไม่ค่อยได้เน้นเรื่อง non oil มาก เหมือนกับลองๆ ดูตลาดไปก่อน ปีนี้ไม่ได้พูดอะไรแต่ดูจากแผนการขยายงาน เช่น กาแฟพันธ์ุไทยปีที่แล้ว 20 ล้าน ปีนี้ 62 ล้าน ร้าน Max Mart ปีที่แล้วไม่เห็นมีในแผน (ฟังจาก opp day) แต่ปีนี้ วางไว้ 6 สาขา 51 ล้านบาท เทียบสัดส่วนอาจมากกว่างบขยายปั๊มด้วยซ้ำ (350 MB เป็น 520 MB) ซึ่งผมคิดว่าก็น่าจะเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะเสริมรายได้การค่า oil ที่ margin บางเฉียบ ซึ่งการทำกิจการ non oil บริษัททำเอง ไม่ได้ไปร่วมกับใคร ข้อดีคือได้รับประโยชน์เต็มๆ ในส่วนนี้ ข้อเสียอาจต้องค่อยๆ ขยายอย่างช้าๆ และระมัดระวัง หาความชำนาญไปเรื่อยๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่ผมชอบนะครับ

    แต่แผนการที่จะทำพลังงานทางเลือกใหม่ที่บริษัทวางไว้คือการลงทุนใน B100 และเอทานอล ที่เป็นการต่อยอดกิจการ เท่าที่ทราบจะเห็นบริษัทบางจากค่อนข้างจริงจังกับการลงทุนส่วนนี้อยู่ ส่วนตัวชอบนะครับและคิดว่าบริษัทน่าจะถนัดเพราะไม่ไกลจาก core ธุรกิจเดิมมาก แต่ไม่ทราบเกี่ยวกับตัวธุรกิจที่จะลงทุนใหม่ ในมุมมองของคุณแว่น มีอะไรบ้างครับ ที่เราต้อง monitor หรือจับตามอง……ขอบคุณครับ

  2. ไอเดียแจ่ม การตลาด กับ นายแว่นธรรมดา
    ไอเดียแจ่ม การตลาด กับ นายแว่นธรรมดา says:

    PTGลั่นครบ1พันสาขา ย้ำแผนผลิตไบโอดีเซล เร่งโครงการจุดพักรถ
    PTG เดินหน้าขยายปั๊ม มั่นใจปีนี้ครบ 1,000 แห่ง พร้อมศึกษาการตั้งโรงงานผลิตไบโอดีเซล 100 ส่วนการพัฒนาโครงการจุดพักรถ ระบุเปิดให้บริการแล้วบางส่วน เชื่อเปิดเต็มรูปแบบได้ภายในสิ้นปีนี้

Comments are closed.