ปลูกหุ้นให้รวย สร้างกระแสเงินสดให้เป็นบวก

บทนำ

สิ่งที่ผมกำลังจะบอกเล่าให้ฟังในบทแรกนี้เป็นเรื่องราวในอดีต ครั้งที่ผมทำงานกินเงินเดือน หรือเรียกว่าเป็น “มนุษย์เงินเดือน” ธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่มีหนี้สินจากการที่ต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถยนต์ และต้องมีเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ใช้จ่ายภายในครอบครัว ในสภาพแบบ “เดือนชนเดือน”

แต่ในปัจจุบัน ผมมีกระแสเงินสดเป็นบวก จากการลงทุนในตลาดหุ้น การลงทุนในกองทุนรวม และการทำธุรกิจส่วนตัว สิ่งเหล่านี้เริ่มต้นจากแนวคิดที่ผมต้องการ “สร้างกระแสเงินสดในชีวิตให้เป็นบวก” จากเดิมที่ไม่เคยคิดแบบนี้มาก่อน… คิดเพียงแค่มีค่าใช้จ่ายเพียงพอแบบเดือนต่อเดือนเท่านั้นเอง

ปลูกหุ้นให้รวย

ต้องออกตัวก่อนว่า… ผมเองไม่ใช่คนเก่งกาจอะไร ถ้าเปรียบเทียบกับคนทั่วๆ ไป ผมก็เป็นคนชั้นกลาง กินเงินเดือน ใช้จ่ายเดือนชนเดือน แต่ด้วยการ “จัดองค์ประกอบแห่งความสำเร็จ”และเริ่มต้นด้วย “ทัศนคติแบบใหม่” สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมเริ่มวางแผน และทำกระแสเงินสดในชีวิตให้เป็นบวกจนสำเร็จ! ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้นติดตามกันเลยครับ

กระแสเงินสดในอดีตของผม

จากกราฟอธิบายได้ว่า “เส้นสีแดง” คือ เส้นการเงิน หรือชีพจรกระแสเงินสดอิสระของชีวิตผมในอดีต… กระแสเงินสด หรือ Free Cash Flow ในอดีตของผมนั้นขึ้นๆ ลงๆ พอต้นเดือนได้รับเงินเดือนก็จะเป็นบวก แต่พอปลายเดือนหลังจากหักค่าใช้จ่ายสารพัดแล้วก็จะเป็นลบ ขึ้นๆ ลงๆ อยู่อย่างนี้นานหลายปี

กระแสเงินสดเป็นบวก 01

สิ่งที่ผมได้รับจากกราฟกระแสเงินสดในลักษณะนี้ก็คือ “ความกังวล” เพราะรายได้ในชีวิตที่นำมาหล่อเลี้ยงครอบครัว จะมาจากทางเดียว คือ เงินเดือนประจำ … และแน่นอนที่สุดว่าหากผมตกงาน คงไม่ต่างอะไรกับการ “ล้มละลาย” บ้านที่ผ่อนอยู่ รถที่ผ่อนอยู่ ค่าใช้จ่ายภายในครอบครัวก็จะติดขัด และเกิดปัญหาทันที

กระแสเงินสดจากการ “เริ่มต้นด้วยการออมเงิน”

หลังจากที่ผมต้องมา “ทบทวน” ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต ผมก็พบคำตอบว่า… หากเราปล่อยให้กระแสเงินสดของเรา บวกๆ ลบๆ ไปตลอด เราก็จะเป็นคนที่ต้องใช้จ่าย แบบ “เดือนชนเดือน” ไปตลอดเช่นกัน ผมจึงเริ่มหาทางออก ด้วยการทำกราฟอีกเส้น ที่ต้องเป็นบวกเท่านั้น! … กราฟอีกเส้นที่ว่าคือ “เส้นสีส้ม” ด้วยการแบ่งเงินมาออมก่อนใช้จ่าย

กระแสเงินสดเป็นบวก 02

วิธีการก็คือ เมื่อครั้งที่ผมยังมีรายได้ทางเดียวจากเงินเดือนประจำอยู่นั้น ผมได้แบ่งเงินที่ได้รับมา “ออมก่อน” เหลือแล้วจึงค่อยนำมาใช้จ่าย… หลายคนคงคิดในใจว่า “มันยาก” แต่เชื่อผมเถอะว่า… ถ้าเราไม่เริ่มต้นสร้างเส้นสีส้ม คือ การออมเงิน แต่ไปทำตรงกันข้าม คือ กู้หนี้ยืมสิน เราจะติดกับดับทางการเงินที่คนยุคนี้เป็นกัน และจะหลุดออกมานั้น ต้องบอกเลยว่า “ยากยิ่งกว่า”

“หากเราจัดองค์ประกอบแห่งความสำเร็จได้ถูกต้อง ชีวิตของเราก็จะดีไปเอง หากเราจัดองค์ประกอบแห่งความล้มเหลวให้กับชีวิต ชีวิตของเราก็จะย่ำแย่อย่างไม่ต้องสงสัย”

กระแสเงินสดเป็นบวก 03

ภาพนี้แสดงให้เห็นว่าหากเราสร้างเส้นสีแดงอีกเส้น คือ การกู้มากิน กู้มาใช้จ่าย โดยไม่จำเป็นจริงๆ เราจะไม่มีวันที่กระแสเงินสดเป็นบวกอย่างถาวรเลยทีเดียว! อย่าให้มันเกิดเรื่องราวแบบนี้กับคุณเลยนะครับ!

อะไรกำลังเกิดขึ้นกับเราบ้าง?

เวลาที่ผมจะหันมา “ทบทวนชีวิต” ผมมักจะคิดว่า…

“สิ่งที่มากระทบชีวิตของเรา ณ.ปัจจุบันคืออะไร?

“ผลกระทบดังกล่าว อะไรที่มีร่องรอยมาจากอดีตที่เราเคยทำไว้?

และ “ผลกระทบจากปัจจุบันอะไร ที่จะส่งผลต่อเราในอนาคต?

เมื่อผมได้ทบทวนแบบนี้… มันทำให้ผมเข้าใจสภาพชีวิตของตัวเองในปัจจุบันได้ดีขึ้น หน้าที่ของเราก็คือ “จัดองค์ประกอบ” ให้กับชีวิตของเราเสียใหม่… หากเราจัดองค์ประกอบแห่งความสำเร็จได้ถูกต้อง ชีวิตของเราก็จะดีไปเอง หากเราจัดองค์ประกอบแห่งความล้มเหลวให้กับชีวิต ชีวิตของเราก็จะย่ำแย่อย่างไม่ต้องสงสัย

คิดได้แบบนี้… ผมก็เริ่มทบทวน นำมาแยกแยะทั้ง อดีต ปัจจุบัน อนาคต ว่าผมได้ตัดสินใจอะไรลงไปบ้าง ทำอะไรไปบ้าง ให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง อะไรเป็น “เหตุ” ที่ทำให้เกิด “ผล” ในวันนี้?

นั่นแหละครับคือจุดเริ่มต้นของการ “คิดที่จะลงทุน” ของผม โดยผมเริ่มอย่างช้าๆ จากการออม เมื่อออมได้ระดับหนึ่งก็นำเงินไปลงทุนในกองทุนรวม ศึกษาหาความรู้ไปด้วย และเมื่อมีความรู้ถึงระดับหนึ่งก็นำเงินไปลงทุนด้วยตนเอง ลงทุนในหุ้น ในสินทรัพย์ต่างๆ  แม้กระทั่งทำธุรกิจส่วนตัวตามความรู้ความชำนาญที่เพิ่มขึ้น

จากการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ เมื่อหลายปีก่อน ทำให้ในปัจจุบันผมมี “กระแสเงินสดในชีวิตเป็นบวก” และเริ่มที่จะติดลมบน คือ มีเงินมากขึ้น ด้วยการออกแรงที่น้อยลง ส่วนจะทำอย่างไรต่อไปนั้น โปรดติดตามนะครับ

อ่านทั้งหมดของ “การลงทุนในหุ้น” คลิ๊กเพื่ออ่านต่อได้เลยครับ 

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”