"ส่องหุ้น IPO ระดับโลก"

แนวทางหนึ่งของการลงทุนในหุ้นเติบโตนั้นก็คือการเกาะกระแสหุ้นระดับโลก และเมื่อเร็วๆ นี้มีหุ้นเข้าตลาดในระดับโลก หรือหุ้น IPO ตัวหนึ่งที่เป็นที่พูดถึงในวงกว้างครับ ซึ่งถ้าเราถ้าจะพูดถึงหุ้น IPO ระดับโลกที่เป็นหุ้นที่กำเนิดในภูมิภาคเอเชีย ที่กำลังจะไปจดทะเบียนในตลาดโลกนั้นคงจะหนีไม่พ้นหุ้น Alibaba หุ้น Alibaba ที่มีเจ้าของเป็นคนจีน (แจ๊ค มา) ทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าขายส่งสินค้า นำเข้า-ส่งออก ผ่านเว็บไซค์ alibaba.com กำลังจะนำ IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์อเมริกาครับ

world class naiwaen

 โดยมูลค่า IPO ของหุ้นอาลีบาบา เปิดตลาดคาดกันว่าจะสูงถึง 24.3 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 7 แสนกว่าล้านบาท คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ บอกว่าอาลีบาบา มีแผนจะขายหุ้นทั้งหมดถึง 368 ล้านหุ้น ราคาประมาณกันที่หุ้นละ 60-66 เหรียญ

ถ้าหุ้นเปิดตัวของอาลีบาบา เฉลี่ยที่ 66 เหรียญต่อหุ้น บริษัทก็จะมีมูลค่าทั้งหมด 1.63 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ต่ำกว่าแอปเปิล อิงค์ที่มีมูลค่าตลาดหรือ market capitalization สูงสุดในโลกที่ 5.92 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ประเด็นของเรื่องนี้เราจะเห็นได้ว่า หุ้นจากเอเชียเริ่มเข้าไปมีบทบาทในตลาดหุ้นระดับโลกมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ โดยเฉพาะหุ้นจากจีน เกาหลี และอินเดีย ที่เริ่มมีขนาดใหญ่ในระดับโลก และเริ่มเข้าไปแย่งพื้นที่หุ้นจากสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น ที่เคยใหญ่ครองตลาดมานาน

ส่วนหุ้นไทยที่ติดอันดับโลกมีเพียงหนึ่งเดียวคือ PTT ของเรานั่นเอง แต่ผมมีคำถามในใจว่า…

“เป็นไปได้มั้ยที่หุ้นไทยจะติดอันดับโลกมากขึ้นในอนาคต?”

jack maถ้าคำถามของผมคำตอบคือ “เป็นไปได้” หน้าที่ของนักลงทุนระยะยาวก็คือ การมองหาหุ้นที่คาดว่าจะเป็นหุ้นใหญ่ระดับโลกให้เจอ และลงทุนไปกับมันครับ!

โอกาสของหุ้นที่จะเป็น Big Player ในระดับโลกนั้นเปิดกว้างเสมอสำหรับหุ้นที่มีศักยภาพ คล้ายๆ กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่เหรียญทองแห่งผู้ชนะนั้นยังคงตกอยู่ในมือชาติมหาอำนาจ แต่ในอนาคตชาติเล็กๆ ในเอเชีย ในภูมิภาคอาเซียนจะสามารถเติบโตขึ้นมารับเหรียญมากขึ้นหรือไม่?

ขนาดประชากรมีผลต่อการเติบโตในระดับโลกหรือไม่?

หากเราพิจารณาถึงจำนวนประชากรในประเทศยักษ์ใหญ่สหรัฐอเมริกามีประชากรกว่า 300 ล้านคน ในประเทศจีนมีพันกว่าล้าน และอินเดียอีกเกือบพันล้านคน ในขณะที่อาเซียนหากรวมตัวกันจะมีประชากรกว่า 600 ล้านคน ถ้าเราจะพิจารณาเฉพาะ กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม และไทย จะมีประชากรเกิน 200 ล้านคน เท่ากับว่า กระดาษการเล่นเกมส์ขยายใหญ่ขึ้น และโอกาสได้เปิดกว้างขึ้นมาแล้วครับ

ผมลองมาส่องดูแล้วหุ้นที่มีโอกาสจะกลายเป็นหุ้นระดับโลกจริงๆ อย่างน้อยต้องมีนวตกรรม หรือเทคโนโลยีในระดับโลก และต้องเป็นผู้ชนะทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาคอาเซียนเสียก่อน คงต้องมองหากันดีๆ ครับ ถ้าแนวทางการลงทุนของเราเน้นหุ้นชั้นดี หุ้นที่เป็น world class player เพราะหากหุ้นดี ได้ไปเป็นหุ้นระดับโลก เราในฐานะผู้ถือหุ้นก็จะได้ดิบได้ดีตามไปด้วย… ตาม cocept “หุ้นดีต้องมีเรา” นั่นเองครับ…

ข้อสรุปของหุ้นเติบโตในระดับโลก

ถ้าเราเป็นนักลงทุนในหุ้นประเภทเติบโต อยากให้พอร์ตการลงทุนของเราโตไวๆ อาจต้องมองหาหุ้นตัวเล็กๆ ที่ยังไม่มีใครมอง แต่หากเราคิดใหญ่กว่านั้น นักลงทุนที่คิดใหญ่จะมองภาพใหญ่ และหันไปลงทุนในหุ้นที่มีศักยภาพ และมีโอกาสเติบโตเป็นผู้เล่นระดับโลกครับ

ลองตัดสินใจกันดูนะครับ เพราะการตัดสินใจลงทุนของเราวันนี้มันคืออนาคตของเราในวันหน้าครับ!!

(นายแว่นธรรมดา)

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl with wing 588 size