จังหวะการซื้อหุ้นโตไวกับผลตอบแทนที่ไม่ธรรมดา

หุ้น 5 พารวย smallจากหนังสือหุ้น 5 พารวย ที่ผมเคยแบ่งประเภทของหุ้นไว้ 5 ประเภท ได้แก่ หุ้นโตไว หุ้นปันผล หุ้นวัฏจักร หุ้นกลับตัว และหุ้นที่มีทรัพย์สินแฝงนั้น แค่เรารู้จักประเภทหุ้นอาจไม่เพียงพอ สำหรับคนที่อาจจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับการลงทุนมากนัก หรือไม่ชอบความเสี่ยง การลงทุนในหุ้นปันผล ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่สำหรับคนที่ยอมรับความเสี่ยงได้การลงทุนในหุ้นโตไวในระยะยาวไม่เพียงแต่จะแสดงความเหนือกว่าหุ้นประเภทอื่นในเรื่องของการเพิ่มขึ้นของราคา แต่ถ้าให้เวลากับมันมากพอมันจะแสดงให้เห็นถึงความเหนือกว่าในเรื่องของผลตอบแทนจากเงินปันผลเช่นเดียวกันครับ

เราอาจจะรู้ว่าหุ้นตัวไหนจะเป็น “หุ้นโตไว” แต่นักลงทุนที่สังเกตพฤติกรรมของตนเองมากพอจะรู้ว่าเราซื้อหุ้นโตไวในจังหวะที่ดีหรือไม่ หากเราต้องการผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นโตไวในระดับ “ดี” เราสามารถ “ซื้อเฉลี่ย” หุ้นโตไวได้ และรับผลตอบแทนในระดับดี แต่ถ้าเราต้องการลงทุนในหุ้นโตไวเพื่อผลตอบแทนที่ไม่ธรรมดา เราต้องรู้จังหวะการซื้อ และให้ความสำคัญกับจังหวะการซื้อที่ดีพอที่จะรับผลตอบแทนในระดับ “ดีเลิศ” และไม่ธรรมดาครับ ว่าแต่จังหวะในการซื้อหุ้นโตไวที่ดีเป็นอย่างไร?

growth[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

แนวคิดการจับจังหวะซื้อจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ

หากเราสามารถรู้ได้ว่าเศรษฐกิจในอนาคตจะดีหรือไม่ดี และจะส่งผลกระทบกับหุ้นโตไวที่เราต้องการจะหาจังหวะเข้าไปซื้อ และถือ เราอาจต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะที่เกี่ยวข้องกับหุ้นของเรา แต่ความเป็นจริงแล้วการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจมีปัจจัยมากมายเป็นล้านๆ ปัจจัย ตั้งแต่ปัจจัยในระดับที่เล็กที่สุด ไปจนถึงปัจจัยในระดับที่ใหญ่มากๆ การคาดการณ์ให้แม่นยำนั้นดูเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายครับ

แนวคิดการจับจังหวะซื้อจากผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ย

เป็นที่รู้กันมานานว่า… อัตราดอกเบี้ยมีผลกระทบโดยตรงต่อตลาดหุ้น อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจะทำให้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่มีการกู้ยืมเงินมากมีผลกระทบต้องส่งเงินจ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น แต่หากนักลงทุนสามารถวิเคราะห์ได้ว่าผลที่ได้รับจากการปรับอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมีผลกระทบต่อหุ้นโตไวเท่าไร เราก็อาจจะสามารถใช้เป็นจังหวะในการลงทุนได้ครับ ในทางกลับกันหากดอกเบี้ยปรับตัวลดลงก็จะส่งผลอีกด้าน นี่เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างของผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ย

แนวคิดการจับจังหวะซื้อจากจิตวิทยาตลาด

อย่างที่เราทราบกันดีเกี่ยวกับทฤษฏีนายตลาด หรือ Mr.Market ที่อาจารย์ เบน เกรแฮม ได้ให้แนวความคิดเอาไว้ว่า… ถ้าเปรียบตลาดหุ้นเป็นคนๆ หนึ่งที่เรียกว่า “นายตลาด” เวลาที่นายตลาดอารมณ์ดีก็จะมาเสนอขายหุ้นในราคาที่มีส่วนลด ยิ่งอารมณ์ดีมากยิ่งให้ส่วนลดมากๆ แต่ในเวลาที่นายตลาดอารมณ์เสีย กลับขายหุ้นตัวเดียวกันในราคาสูงลิบลิ่ว หน้าที่ของเราคือจับอารมณ์นายตลาด และซื้อหุ้นในเวลาที่มีส่วนลดนั่นเองครับ

แนวคิดที่ยกตัวอย่างมาเป็นเพียงแนวคิดส่วนหนึ่งของการจับจังหวะการลงทุนในหุ้นโตไวเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ไม่ธรรมดา และการลงทุนในหุ้นโตไวในระยะยาวไม่เพียงแต่จะแสดงความเหนือกว่าหุ้นประเภทอื่นในเรื่องของการเพิ่มขึ้นของราคา แต่ถ้าให้เวลากับมันมากพอมันจะแสดงให้เห็นถึงความเหนือกว่าในเรื่องของผลตอบแทนจากเงินปันผล อย่างไรก็ตามสำหรับมือใหม่ หรือคนที่ไม่แน่ใจ และไม่ชอบความเสี่ยงมากนัก กลยุทธ์การซื้อเฉลี่ยถือเป็นกลยุทธ์ที่ยังมีประสิทธิภาพและให้ผลตอบแทนในระดับที่ดีทีเดียว อย่างน้อยก็ดีกว่าได้ผลตอบแทนในระดับที่แย่ เห็นด้วยหรือไม่ครับ?

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl with wing 588 size