หุ้นการบินไทย (THAI) กับ อนาคตที่ยังต้องรอการพิสูจน์?

“หุ้นสายการบิน” ดูจากภายนอกเหมือนว่าเป็นหุ้นที่อยู่ใน “เมกะเทรนด์” เพราะเมื่อคนชั้นกลางเติบโตขึ้น มีเงินมากขึ้น ย่อมอยากจะจับจ่าย อยากจะท่องเที่ยวมากขึ้น แต่กลุ่มลูกค้าของการบินไทยนั้นอาจเป็นอีกกลุ่มที่ไม่ใช่คนชั้นกลางที่เติบโตขึ้นมาในยุคนี้? อย่างไรก็ตามมีเพื่อนนักลงทุนอยากให้ผมช่วยวิเคราะห์หุ้นการบินไทย หรือ หุ้น THAI หากจะพิจารณาหุ้นตัวนี้คงต้องเล่นหุ้นในแง่มุมของการลุ้นให้ฟื้นตัว หรือเป็นหุ้นกลับตัว (Turn Around) นั่นเองครับ แต่ว่าหุ้นการบินไทยจะฟื้นตัวได้หรือไม่ และแนวการลงทุนในหุ้นประเภทกลับตัวควรวิเคราะห์อะไรบ้าง ติดตามได้จากบทความนี้ครับ

THAI การบินไทย[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

หุ้น THAI ลักษณะธุรกิจ

หุ้น THAI เป็นสายการบินแห่งชาติที่ดำเนินธุรกิจกิจการการบินพาณิชย์ทั้งเส้นทางบินระหว่างประเทศและภายในประเทศโดยแยกการบริหารออกเป็นธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจสายการบิน และกลุ่มกิจการสนับสนุนการบินและการขนส่ง

ฝูงบินของบริษัทฯ

ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2556 บริษัทฯ มีจำนวนเครื่องบินที่ใช้ปฏิบัติการบิน 101 ลำ ประกอบด้วย

เครื่องบินพิสัยไกล ที่ใช้ทำการบินเส้นทางข้ามทวีป 38 ลำ ได้แก่ เครื่องบินแบบ แอร์บัส A380-800 โบอิ้ง 747-400 โบอิ้ง 777-200ER/300ER แอร์บัส A340-600

เครื่องบินพิสัยกลาง ซึ่งใช้ทำ การบินเส้นทางภูมิภา ค 46 ลำ ได้แก่เครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-200/300 แอร์บัส A330-300 แอร์บัส A300-600

เครื่องบินลำตัวแคบ ที่ใช้ทำการบินเส้นทางระยะใกล้ 15 ลำ ได้แก่ เครื่องบินแบบโบอิ้ง 737-400 5 ลำ และเครื่องบินของการบินไทยสมายล์ แบบ แอร์บัส A320-200 จำนวน 10 ลำ และเครื่องบินขนส่งสินค้า (Freighter) แบบ โบอิ้ง 747-400F จำนวน 2 ลำ

THAI revenue

หากมาดูโครงสร้างรายได้ของการบินไทยก็จะพบว่า โครงสร้างรายได้หลักอยู่ที่ค่าโดยสารในกิจการขนส่ง ซึ่งมีแนวโน้มหดตัวลงอย่างเห็นได้ค่อนข้างจะชัดเจนครับ ถ้าคิดเฉพาะรายได้จากส่วนนี้ราวๆ 2 แสนล้านบาทต่อปี กับฝูงบินประมาณ 100 ลำ จะได้รายรับต่อฝูงบินอยู่ประมาณ 2 พันล้านบาทต่อปีต่อลำครับ

ผลการขาดทุนที่ต้องจับตามองของ THAI

ผลประกอบการล่าสุดในปี 2557 ขาดทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ประเด็นที่น่าจะกดดันที่สุดก็คืออุปสงค์ในการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางระหว่างประเทศที่เป็นรายได้หลักของการบินไทยแย่ลงครับ เพราะมีการแข่งขันที่สูงขึ้น และเป็นช่วง Low season ทำให้อัตราผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวบินทำได้เพียง 60-70% ในขณะที่ต้นทุนการดำเนินงานยังสูงอยู่เหมือนเดิม (ประมาณ 4.7 หมื่นล้านบาท) และที่สำคัญอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของการบินไทยพุ่งสูงกว่า 5 เท่าไปแล้วครับ ความเสี่ยง ณ.ตอนนี้มาจาก ราคาน้ำมันที่ผันผวน, ปริมาณการเดินทางเส้นทางระหว่างประเทศลดลง และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการเพิ่มทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน

แผนการฟื้นฟูธุรกิจของการบินไทย

การบินไทยมีแผนปรับโครงสร้างธุรกิจโดยให้ซุปเปอร์บอร์ดที่ควบคุมรัฐวิสากิจพิจารณาเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แผนการปรับโครงสร้างทางธุรกิจมีดังต่อไปนี้ครับ

1)      การเงิน ที่จะมีการปรับโครงสร้างสินทรัพย์ โครงสร้างหนี้เสียใหม่

2)      การดำเนินงาน และการบริหารจัดการองค์กร

3)      การปรับเปลี่ยนบุคลากร ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

4)      แผนการสร้างรายได้เพิ่ม (ประมาณ 3 พันล้านบาท) จากการปรับเปลี่ยนเส้นทางการบิน การออกโปรโมชั่นใหม่ๆ และการขยายธุรกิจคาร์โก้

5)      สุดท้ายคือการวางแผนลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2557 ลงอีก 4 พันล้านบาท โดยการลดเที่ยวบินที่ขาดทุน ลดการใช้น้ำมัน เป็นต้น

ประเด็นการกลับตัวของหุ้นการบินไทย

หากเราจะพิจารณาประเด็นการลงทุนในหุ้นการบินไทย เราคงต้องพิจารณาการกลับตัวจากขาดทุนเป็นกำไรเป็นหลักครับ หรือเรียกว่าเราต้องลงทุนแบบหุ้นกลับตัว หรือหุ้น Turn Around เมื่อเราคิดว่าหุ้นการบินไทยจะกลับตัวเราต้องสวมวิญญาณของผู้บริหารการบินไทย และคิดให้ออกว่าเราจะพลิกจากขาดทุนกลับมาเป็นกำไรได้อย่างไร?

THAI projection

หากพิจารณาในมุมมองของผู้บริหารที่เราต้องการให้หุ้นการบินไทยกลับตัวเราจะสามารถทำอะไรได้บ้าง? ตัวเลขในตารางเป็นอัตราส่วน และตัวเลขทางการเงินที่ผมหยิบมาพิจารณาครับ ดูจากรายได้นั้นต้องบอกว่า “หดตัว” ลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้กำไรติดลบในปีท้ายๆ และอัตราส่วนสภาพคล่องที่เป็นตัวบ่งบอกสุขภาพทางการเงินของการบินไทยก็ต่ำกว่า 1 เท่าในปีล่าสุด หมายความว่าการบินไทยมีความเสี่ยงที่จะขาดสภาพคล่องได้สูงมากๆ มาดูที่หนี้สินต่อทุนจะพบว่ามีอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะในปีล่าสุดสูงกว่า 5 เท่า แบบนี้หากอยากจะกู้เงินมาฟื้นฟูกิจการก็เป็นเรื่องยากครับ ถ้ามาดูส่วนที่เกินมูลค่าหุ้นอยู่ราว 2.5 หมื่นล้าน ซึ่งสูงกว่าการขาดทุน หากเราดูการขาดทุนสะสมถ้าต่ำกว่าหรือเท่ากับส่วนนี้ ผู้บริหารอาจเลือกที่จะ “ลดทุน” และนำส่วนล้ำมูลค่าหุ้นไปล้างขาดทุนสะสมได้ แต่เราจะเลือกวิธีนี้หรือเปล่า? (ลองคิดเล่นๆ กันดูครับ)

(เพิ่มเติมแผนการฟื้นฟูการบินไทย)

การปรับลดรายจ่ายตามแผนฟื้นฟูเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา อีกทั้งมีการปรับลดเงินค่ารถของผู้บริหารระดับสูงจำนวน 51 คน ลง 20-30% จากเดิมที่ผู้บริหารระดับผู้อำนวยการใหญ่ 42 คน ได้รับจำนวน 70,000 บาท/เดือน และระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 9 คน ที่ได้รับ 75,000 บาท/คน/เดือน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงประมาณ 12 ล้านบาท/ปี

สำหรับ ผลประกอบการในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน การลดต้นทุนน้ำมันและลดต้นทุนจากการดำเนินงาน ทำให้คาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีกำไรในไตรมาสสุดท้าย ส่งผลให้การดำเนินงานของการบินไทยในปี 2557 ขาดทุนลดลงไม่ต่ำกว่า 5,000-7,000 ล้านบาท จากที่คาดไว้ว่าจะขาดทุนมากกว่า 12,000 ล้านบาทครับ (ที่มา Bizweek)

มองในแง่ของการปริมาณการซื้อขายต่อวัน

ถ้าเราดูปริมาณการซื้อขายของหุ้นการบินไทยเราจะพบว่าอยู่ระหว่าง 5-10% ของจำนวนหุ้นราวๆ สองพันล้านหุ้น มูลค่าการซื้อขายจะบอกเราได้ว่ามีความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของราคาหุ้นหรือไม่ หากมูลค่าซื้อขายสูงกว่า 10-20% แต่ราคาหุ้นไม่ขึ้น เราอาจพิจารณาได้ว่ามีการ “เก็บหุ้น” จากคนที่คาดการณ์ออกว่าหุ้นตัวนี้อาจจะกลับตัวครับ หากเราดูที่ขนาดของบริษัทหรือ Market Cap ของการบินไทยอยู่ราวๆ 3 หมื่นล้านบาท เล็กไปหรือไม่? ถ้าหุ้นกลับตัว หรือกลับมามีกำไรอีกครั้งขนาดบริษัทของการบินไทยน่าจะสูงกว่านี้หรือไม่? ลองคิดกันดูนะครับ

ข้อสรุปของการลงทุนในหุ้นการบินไทย

ความจริงแล้วเราควรเรียกว่าเราจะ “เล่นหุ้น” การบินไทยตัวนี้ด้วยแนวคิดของการเป็นหุ้นกลับตัว แต่ต้องพิจารณาให้รอบคอบถึงแผนฟื้นฟู และแนวทางที่ผู้บริหารเลือกใช้ในการฟื้นฟูกิจการ ลองสวมวิญญาณของผู้บริหารการบินไทยดูครับว่า… ถ้าเราต้องฟื้นฟูกิจการแบบนี้เราจะทำอย่างไรได้บ้าง? แต่ถ้าเราคิดแล้วได้คุ้มเสีย ก็ลงมือครับ ในทางกลับกันถ้าเราคิดว่าไม่คุ้มค่า หรือเสี่ยงเกินไปก็ควรหันไปมองหุ้นตัวอื่นจะเหมาะกว่าครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl with wing 588 size