เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : ทำไมลงทุนในกิจการที่ดูน่าเบื่อ แต่มีคูเมืองของตนเองจะทำให้เราประสบความสำเร็จ?

ทำไมลงทุนในกิจการที่ดูน่าเบื่อ แต่มีคูเมืองของตนเองจะทำให้เราประสบความสำเร็จ?

สำหรับนักลงทุนหุ้นวีไอไม่เสี่ยง จะคอยมองหาหุ้นที่ดูน่าเบื่อ แต่มีความน่าสนใจอยู่ภายใน ความน่าสนใจที่ว่าก็คือ “คูเมืองของหุ้น” หรือ เรียกง่ายๆ ว่า การปัจจัยที่ทำให้กิจการมีการ “ผูกขาดเฉพาะกิจการ” ผมขอเรียกมันสั้นๆ ว่า DCA หรือ Durable Competitive Advantage ก็แล้วกันนะครับ

สำหรับ Durable Competitive Advantage หรือ DCA ที่ว่า หมายถึง ความทนทานของกิจการต่อเวลา เพราะกิจการหนึ่งๆ จะมีความทนทานต่อกาลเวลาได้นั้นต้องมี “ปัจจัย” บางอย่างที่ทำให้ “คู่แข่ง” ไม่สามารถเข้ามาโจมตีได้ เปรียบเหมือนเป็น “คูเมืองของหุ้น” ที่ศัตรูภายนอกจะรุกรานได้ไม่ง่าย ลักษณะแบบนี้จะเหมือนเป็นกิจการกึ่งผูกขาด และมีความทนทานต่อกาลเวลา

PHOL

อย่างไรก็ตามไม่มีสิ่งใดทนทานไปได้ตลอดกาล ซักวันหนึ่งคูเมืองๆ หนึ่ง ก็จะแคบลงเรื่อยๆ และคู่แข่งก็จะรุกรานเข้ามาในอาณาจักรได้ กว่าจะถึงตอนนั้นเจ้าของกิจการ และผู้ถือหุ้นก็คงจะอิ่มกับกำไรไปนานแล้ว

ครานี้ผมขอยกตัวอย่างกิจการที่ดูแสนจะธรรมดา ออกจะดู “น่าเบื่อ” เสียด้วยซ้ำ แต่พอผมศึกษาดูแล้วพบว่ากิจการนี้มีคูเมืองที่ค่อนข้างจะแน่นหนา และเริ่มที่จะสร้างเมืองใหม่ๆ เพื่อปกป้องอาณาจักรของตัวเองอีกด้วย หุ้นตัวที่ว่าคือ PHOL หรือ บริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) มาติดตามกันเลยครับว่าน่าสนใจแค่ไหน

PHOL ลักษณะกิจการ : จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม และจัดจำหน่าย ออกแบบ ผลิต ก่อสร้าง และให้บริการด้านระบบบำบัดน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค

กิจการของ PHOL เริ่มต้นอย่างไร?

กิจการของ PHOL นั้นดำเนินกิจการมากว่า 37 ปี โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ความปลอดภัยในโรงงาน หรือ อุปกรณ์ SAFETY คุณผู้อ่านคงจะคิดในใจว่า ไม่เห็นว่ามันจะน่าสนใจตรงไหน แต่ “ปีเตอร์ ลินซ์” นักลงทุนระดับโลก เคยกล่าวไว้ว่า “ให้ลงทุนในหุ้นที่ดูน่าเบื่อ แต่ที่จริงแล้วมีอนาคต” ซึ่งสำหรับผมแล้ว PHOL เข้าข่ายหุ้นตัวนั้น

ธุรกิจที่ดูธรรมดาอย่างขายอุปกรณ์ความปลอดภัย แต่ในมุมมองของผมแล้ว PHOL มีปัจจัยที่ทำให้กิจการมี DCA และสามารถดำเนินกิจการมาได้ทุกวันนี้ ปัจจัยดังกล่าว ได้แก่ สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

  • กิจการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอุปกรณ์ความปลอดภัย เป็นอะไรที่ copy ได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากต้องใช้มาตรฐานสูง ทำให้ในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมามีบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ความปลอดภัยไม่มากนัก
  • PHOL มีการทำสต๊อกสินค้ามากกว่า 5,000 item ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกใช้ได้ง่าย ด้วยปัจจัยการควบคุมคลังสินค้าทำให้คู่แข่งที่คิดจะเข้ามาแข่งขันอาจต้องคิดหนักหน่อย
  • ฐานลูกค้าของ PHOL มีมากมาย หลากหลายอุตสาหกรรม ด้วยการสะสมฐานลูกค้ามานานกว่าสามสิบปี นี่ถือเป็นข้อได้เปรียบที่ผมให้มูลค่าเช่นกัน
  • โรงงานอุตสาหกรรมชอบที่จะสั่งซื้ออุปกรณ์ความปลอดภัยผ่านตัวแทนจำหน่าย เนื่องจากการสั่งแต่ละ item ค่อนข้างยิบย่อย ไม่เหมาะที่จะสั่งซื้อและนำเข้าเองโดยตรง เพราะมันยุ่งยากมากกว่าส่งผลดี
  • ผมสังเกตเห็น NPM หรือ Net Profit Margin ค่อนข้างต่ำ ราวๆ 5% ทำให้คู่แข่งที่คิดจะทำแข่งไม่ค่อยอยากเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้เสียเท่าไร

จากสาเหตุที่กล่าวมาทั้งหมดทำให้ PHOL สามารถยืนหยัดมาได้กว่าสามสิบปี และมียอดขายเติบโตอย่างช้าๆ ทว่าอย่างที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นว่าไม่มีอะไรที่ทนทานต่อกาลเวลาได้ตลอด ในปัจจุบันคู่แข่งสำหรับก็คือสินค้าจากจีนเริ่มเข้ามาตีตลาด และอุปกรณ์ความปลอดภัยบางประเภทก็สามารถผลิตเองในประเทศไทยได้แล้ว นั่นคือที่มาของ Model ธุรกิจใหม่ของ PHOL

ธุรกิจใหม่ของ PHOL บริหารจัดการน้ำ

เรื่องราวของธุรกิจการจัดการน้ำก็คือ การนำน้ำเสียเวียนกลับมาใช้ใหม่ โดยในอดีตการทำแบบนี้ถือว่าสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมาก เพราะค่าน้ำในสมัยก่อนนั้นราคาถูก ประกอบกับเทคโนโลยีการเวียนน้ำมาใช้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีการกรงองน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ถูกลงมาก

ในปัจจุบันน้ำประปาจำหน่ายกันคิวละ 30 บาท แต่หากเราเวียนน้ำมาใช้ หรือติดตั้งเครื่องกรองสำหรับปริมาณน้ำที่ไม่มากจนเกินไป สามารถทำให้ราคากรองน้ำเหลือคิวละ 10 บาท!

PHOL เห็นช่องว่างตรงนี้ จึงตั้งแผนกใหม่ติดตั้งเครื่องกรองน้ำในโรงงาน ตามห้างสรรพสินค้า เปลี่ยนน้ำเสียมาใช้ใหม่ และเริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แม้สัดส่วนของรายได้จากการนี้จะไม่ถึงสิบเปอร์เซ็นต์แต่ในอนาคตจะโตเร็วมากๆครับ

ปัจจัยระยะสั้น

อย่างไรก็ตาม กว่าธุรกิจใหม่จะเติบโตอาจต้องใช้เวลา แต่เรื่องราวของ PHOL ยังมีแผนกที่บริหารจัดการน้ำ โดยในปัจจุบัน PHOL ได้รับก่อสร้างระบบน้ำประปาชุมชน (หมู่บ้าน) ในประเทศไทยน้ำมีหมู่บ้านอยู่ราวๆ 7 หมื่นกว่าหมู่บ้าน แต่ไม่มีน้ำใช้กว่าครึ่งหนึ่ง ทำให้ PHOL ต้องไปรับเหมาก่อสร้างโรงผลิตน้ำประปาชุมชุน โดยมีต้นทุนการก่อสร้างแห่งละ 3-5 ล้านบาท เบื้องต้นรับงานมาแล้วกว่า 100 หมู่บ้าน (ปี 2559) นี่จะเป็นตัวขับดันราคาระยะสั้นๆ ของ PHOL ได้ครับ และยังมี story การเติบโตอีกด้วย

ประเด็นของการศึกษาหุ้น PHOL ในมุมมองของผมก็คือ การที่หุ้นที่อาจจะดูภายนอก “น่าเบื่อ” และไม่มีอะไรให้ค้นหา กลับมีปัจจัย DCA และมีความคงทนยาวนานกว่าสามสิบปีมาได้ ดังนั้นนักลงทุนระยะยาวไม่ควรมองข้ามหุ้นเล็กๆ แต่มีเรื่องราวดีๆ แผงอยู่ ไว้คราต่อไปจะเจาะหุ้นตัวไหนให้รับชมกันอีก ติดตามให้ได้นะครับ

ระดับความน่าลงทุน : ุ7.5 เต็ม 10

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

หนังสือเปลี่ยนชีวิต : ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ผ่านหุ้นอสังหาฯ

ปก หุ้นอสังหาสวัสดีเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านครับ… ที่มาของหนังสือเล่มนี้มาจากการที่ผม นายแว่นธรรมดา ได้กระโดดเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ 3 ธุรกิจ อันได้แก่

1) ผมลงทุนเก็งกำไร กับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการซื้อคอนโดมิเนียมปล่อยเช่า ซื้อคอนโดมิเนียมปล่อยขาย ซื้อทาวน์เฮ้าส์ปล่อยเช่า และปล่อยขาย

2) ผมทำกิจการ “สื่อ” ที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการก่อตั้งเว็บ www.topofliving.com

3) ผมลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ผ่านการซื้อหุ้นอสังหาฯ

การที่ผมเข้าไป “คลุกคลี” กับวงการอสังหาฯ ทำให้ผมรู้สึกว่า… “อสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่จุดเปลี่ยนสำคัญ” นั่นคือจะมีการเติบโตครั้งใหม่เกิดขึ้น!

ทำไมผมจึงคิดเช่นนั้น? ไปหาคำตอบกันเลยครับ…

บทนำ : “ภาพใหญ่” ของประเทศไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร? เกี่ยวข้องกับหุ้นอสังหาหรือไม่?

บทที่ 1 : ภาพตลาดโดยรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย

บทที่ 2 : ข่าวในวงการอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราได้บ้าง

บทที่ 3 : Back Log หุ้นอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราได้บ้าง

บทที่ 4 : ทำไมคอนโดติดสถานีรถไฟฟ้าจึงเป็นที่นิยม

บทที่ 5 : เรื่องที่ต้องรู้ เมื่อวิเคราะห์หุ้นอสังหาริมทรัพย์

บทที่ 6 : เปรียบเทียบการลงทุน

บทที่ 7 : วิเคราะห์งบการเงิน หุ้นอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราบ้าง?

คลิ๊กรายละเอียดหนังสือที่นี่เลยครับ

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”