เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : SOLAR หุ้นแห่งอนาคต จริงหรือไม่?

SOLAR หุ้นแห่งอนาคต จริงหรือไม่?

หุ้นพลังงานทดแทน เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจในมุมมองของผม เนื่องจาก “ต้นทุนการผลิต” ของพลังงานทดแทนมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการผลิตไฟฟ้าแบบดั้งเดิม (พลังงานน้ำ พลังงานก๊าซธรรมชาติ พลังงานจากน้ำมันเตา) เริ่มสูงขึ้น จนในที่สุดจะเกิด “จุดตัด” ในอนาคต และอาจจะทำให้การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานทดแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานจากแสงอาทิตย์มีอนาคตที่ดีขึ้นได้ครับ

หุ้นที่ผมเลือกมาเจาะหุ้นวีไอในครานี้คือ SOLAR ผู้ผลิตแผ่นเซลล์แสงอาทิตย์ที่มี “เรื่องราว” หรือ story ใหญ่รออยู่ เกี่ยวกับการผลิตกระแสไฟฟ้าผ่านสหกรณ์ทั่วประเทศ ติดตามกันเลยดีกว่าครับ

SOLAR ลักษณะธุรกิจ : ผลิตและจำหน่ายแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบต่าง ๆ และให้บริการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ทุกรูปแบบ ทั้งในและต่างประเทศ

โรงงานของ SOLAR : มีโรงงานผลิตแผงโซล่าร์เซลล์อยู่แถวปากช่อง มีสองไลน์การผลิต สามารถผลิตแผงโซล่าร์ได้สูงสุดปีละ 200 MW  (1 ปี ผลิตประมาณ 8 ล้านแผ่น = 1MW)

จุดตัดค่าไฟ

การขายแผงโซล่าร์ และกลุ่มลูกค้าของ SOLAR

กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานราชการ ตลาดของกลุ่มหน่วยงานราชการประมาณ 2,000 ล้านบาทต่อปี (รวมหลายระบบของพลังงานทดแทน) และยังมีงานโซล่าร์รูฟที่คาดว่าจะออกมาอีกกว่า 200 MW ในอนาคต

นอกจากนั้นกลุ่มลูกค้ายังมีประเภทออกแบบติดตั้งแบบ Turn Keys โดยมียอดขายราวๆ 1,000 ล้านบาทในแต่ละปี จากที่ผมสังเกตมายอดขายไม่ค่อยเติบโต หรือเติบโตเป็นช่วงๆ ทำให้การทำนายยอดขายในอนาคตอาจมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นครับ

แนวทางการทำธุรกิจของ SOLAR

  • เป็นผู้ผลิตแผงโซล่าร์เซลล์เพื่อการส่งออก (ราวๆ 50%)
  • ออกแบบรับเหมาติดตั้งระบบการผลิตพลังงานจากโซล่าร์เซลล์ (Roof Top, Solar Farm, Solar Home, Solar สูบน้ำสำหรับป้องกันภัยแล้ง)
  • บริหารจัดการด้านพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับโรงงานธุรกิจ (ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย)
  • ลงทุนทำโซล่าร์ฟาร์มเอง (น่าจะเกิดขึ้นภายในไตรมาสสองปีนี้)

solar

สำหรับประเด็นโซล่าร์สหกรณ์

โซล่าร์สหกรณ์สำหรับผมแล้วเป็นประเด็นหลักระยะสั้นที่จะทำให้ราคาหุ้นขึ้นได้ไม่ยากครับ เรื่องราวก็คือ โซล่าร์ฟาร์มสหกรณ์นั้นมีกำหนดจะดำเนินการเมื่อราวปลายปีที่ผ่านมา แต่ถูกเลื่อนออกไปเพื่อตรวจสอบกฏเกณฑ์บางประการ และผมเองเข้าใจว่า เรื่องราวดังกล่าว “เคลียร์” ไปในระดับหนึ่งแล้ว และจะเริ่มมีการ “จับฉลาก” กันใหม่ในเดือนเมษายนนี้ สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

โดยแผนของโซล่าร์สหกรณ์ก็คือจะให้สหกรณ์ทั่วประเทศมีการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์รวมแล้วกว่า 800 MW แต่สำหรับ SOLARTRON มีการคาดหมายว่าจะเข้าไปช่วยติดตั้งหลังจากการจับฉลาก และรู้ว่าสหกรณ์ที่ไหนบ้างที่จะได้รับการติดตั้งรวมๆ 100 – 200 MW

เงื่อนไขของการที่ผู้ติดตั่งจะสามารถเข้าไปทำงานได้ต้องมีประสบการณ์การทำโซล่าร์ฟาร์ม มีวิศวกรที่มีความรู้ และได้รับรองจากแหล่งทุน โดยการติดตั้งนั้น 1 MW จะใช้ที่ดินราวๆ 10 ไร่ หากต้องติดตั้ง 200 MW ต้องมีที่ดินราว 2,000 ไร่ และสามารถสร้างรายได้ราว 8 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ต่อปี ที่สำคัญต้องมีสายส่งนะครับ

ประเมินความเป็นไปได้ในปี 2559 ถ้าคำนวณแบบง่ายๆเลย แบ่งเป็น 2 กรณี สำหรับกำไรในปี 59

  1. กรณีเลวร้ายสุด คือโครงการรัฐยกเลิก ไม่มีการสร้าง solar farm ต่อ ดังนั้นกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นมานั้นเอามาขายออกต่างประเทศหมด

รายได้ = (25 ล้านบาทต่อ MW) x (200 MW) = 5,000 ล้านบาท

กำไร = 400-500 ล้านบาท หรือ ประมาณ 1 บาทต่อหุ้น ปันผล 0.4 บาทต่อหุ้น หรือ 2.7% คิดเป็นพีอีที่ราคาปัจจุบันประมาณ 15 เท่า

  1. กรณีที่มีการผลิตและสร้างโรงไฟฟ้าทั้งหมด 200 MW

รายได้ = (60 ล้านบาทต่อ MW) x (200 MW) = 12,000 ล้านบาท

กำไร = 960-1,200 ล้านบาท หรือประมาณ 1.9-2.4 บาทต่อหุ้น ปันผล 0.8 บาทต่อหุ้นหรือ 5.3% คิดเป็นพีอีที่ราคาปัจจุบันประมาณ 6-7 เท่า

อย่างไรก็ตามโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากเหตุการณ์แทรกอื่นๆ ก็ยังคงมี อันได้แก่ มีโรงงานผลิตแผงโซล่าร์จากประเทศจีนมาตั้งในไทย และเกิดสงครามลดราคา นักลงทุนควรศึกษาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน แม้ตอนนี้ดูว่าราคาหุ้นจะไม่แพงในสายตาของผมเอง ก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบนะครับ

ระดับความน่าลงทุน : ุ6 เต็ม 10

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

หนังสือเปลี่ยนชีวิต : ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ผ่านหุ้นอสังหาฯ

ปก หุ้นอสังหาสวัสดีเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านครับ… ที่มาของหนังสือเล่มนี้มาจากการที่ผม นายแว่นธรรมดา ได้กระโดดเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ 3 ธุรกิจ อันได้แก่

1) ผมลงทุนเก็งกำไร กับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการซื้อคอนโดมิเนียมปล่อยเช่า ซื้อคอนโดมิเนียมปล่อยขาย ซื้อทาวน์เฮ้าส์ปล่อยเช่า และปล่อยขาย

2) ผมทำกิจการ “สื่อ” ที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการก่อตั้งเว็บ www.topofliving.com

3) ผมลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ผ่านการซื้อหุ้นอสังหาฯ

การที่ผมเข้าไป “คลุกคลี” กับวงการอสังหาฯ ทำให้ผมรู้สึกว่า… “อสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่จุดเปลี่ยนสำคัญ” นั่นคือจะมีการเติบโตครั้งใหม่เกิดขึ้น!

ทำไมผมจึงคิดเช่นนั้น? ไปหาคำตอบกันเลยครับ…

บทนำ : “ภาพใหญ่” ของประเทศไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร? เกี่ยวข้องกับหุ้นอสังหาหรือไม่?

บทที่ 1 : ภาพตลาดโดยรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย

บทที่ 2 : ข่าวในวงการอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราได้บ้าง

บทที่ 3 : Back Log หุ้นอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราได้บ้าง

บทที่ 4 : ทำไมคอนโดติดสถานีรถไฟฟ้าจึงเป็นที่นิยม

บทที่ 5 : เรื่องที่ต้องรู้ เมื่อวิเคราะห์หุ้นอสังหาริมทรัพย์

บทที่ 6 : เปรียบเทียบการลงทุน

บทที่ 7 : วิเคราะห์งบการเงิน หุ้นอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราบ้าง?

คลิ๊กรายละเอียดหนังสือที่นี่เลยครับ

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”