#วีไอมือใหม่ : ลงทุนหุ้นให้ผลตอบแทนดีหรือไม่ และทำความรู้จักกับ "ความเสี่ยง" ของการลงทุนในหุ้น

  • ผลตอบแทนหุ้นเป็นยังไงเมื่อเทียบกับการลงทุนอื่นๆ

ผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ สำหรับคำถามนี้ เราต้องมาแจกแจงกันก่อนว่า “ทางเลือกในการลงทุน” มีอะไรบ้าง สำหรับผมแล้วทางเลือกในการลงทุนมีดังต่อไปนี้

  • การนำเงินไปฝากธนาคาร แน่นอนที่สุดว่าในยุคดอกเบี้ยต่ำแบบนี้การนำเงินไปฝากธนาคารนั้นได้ผลตอบแทนที่ต่ำมากๆ ค่าเฉลี่ยราวๆ 1-2% เท่านั้น (บางประเทศดอกเบี้ยเริ่ม “ติดลบ” กันแล้ว)
  • นำเงินไปซื้อทองคำ การลงทุนในทองคำถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ผลตอบแทนจากการลงทุนจะเป็นส่วนต่างราคาทองคำ หากเราซื้อต่ำ ไปขายในราคาสูงก็จะมีส่วนต่างกำไร แต่การเก็งกำไรทองคำมีอีกด้านก็คือ ถ้าราคาทองคำตก เราก็จะ “ขาดทุน”
  • นำเงินไปซื้อหุ้นกู้ การซื้อหุ้นกู้จะคล้ายๆ กับการฝากกินดอกเบี้ย หุ้นกู้ที่มีความมั่นคง ถูกออกโดยกิจการในตลาดหลักทรัพย์ขนาดใหญ่ จะมีดอกเบี้ยราว 1-2% อย่างมาก 4% ต่อปีเท่านั้น หากเราไม่ชอบความเสี่ยงมาก ทางเลือกในการซื้อหุ้นกู้ก็ไม่เลว แต่ต้องยอมรับกับผลตอบแทนที่ค่อนข้างจะ “ต่ำ”
  • นำเงินไปซื้อกองทุนรวม อีกทางเลือกที่น่าสนใจ หากเราคิดว่าการลงทุนด้วยตัวเองเป็นเรื่องที่ “ยากเกินไป” การนำเงินไปซื้อกองทุนรวมให้ผู้จัดการกองทุน และทีมของเขาได้ทำงานให้กับเรา กองทุนรวมใหญ่ๆ ที่มีประวัติการดำเนินงานมายาวนาน ย่อมสะสมประสบการณ์การตัดสินใจที่ดีๆ ผ่านทีมงานที่มีประสบการณ์ หากเราไม่คิดลงทุนเอง การซื้อกองทุนรวมถือเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด โดยปกติแล้วผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนรวมจะอยู่ที่ค่าเฉลี่ย 5-10% ต่อปี
  • ลงทุนหุ้น การลงทุนหุ้นคือเป้าหมายของหนังสือเล่มนี้ ถ้าเราคิดว่าเรามีเวลามากพอที่จะศึกษาการลงทุนในหุ้นถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะเราสามารถควบคุมผลตอบแทนจากการลงทุนได้ตั้งแต่ 5% 100% ไปจนถึง 1000% ก็เป็นไปได้หมด แต่โดยปกติแล้วการลงทุนในหุ้นจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 15% ต่อปีในระยะยาว

สำหรับการลงทุนมีสิ่งหนึ่งที่เราต้องรู้จักก็คือ “ผลตอบแทนทบต้น” ผลตอบแทนทบต้นจะเป็นผลตอบแทนจากการลงทุนที่สะสมทบไปเรื่อยๆ ทุกๆ ปี ยิ่งเวลาผ่านไปหากเรายังไม่ถอนการลงทุนออกมาก่อนมันจะ “ทบต้น” ไปเรื่อยๆ ลองดูตารางผลตอบแทนทบต้นเปรียบเทียบกับการลงทุนรูปแบบต่างๆ ต่อไปนี้

มือใหม่

จากผลตอบแทนข้างต้นบนฐานของการฝากธนาคารกินดอกเบี้ยที่ 1.5% ซื้อหุ้นกู้ได้รับผลตอบแทน 2% ต่อปี ซื้อกองทุนรวมได้รับผลตอบแทน 5% ต่อปี และซื้อหุ้นลงทุนระยะยาวในกิจการที่มั่นคงได้ผลตอบแทน 15% ต่อปี

#แนะนำหนังสือน่าอ่าน : ลงทุนหุ้นให้ “โตเร็ว”

ผลตอบแทนในปีที่ 20 จากการลงทุนในหุ้น “ระยะยาว” ตามทฤษฏีแบบทบต้นจะได้ผลตอบแทนสูงที่สุดเมื่อเทียบกับการลงทุนในรูปแบบอื่น ด้วยเงินต้นเพียง 1 แสนบาท สิ่งนี้คือผลตอบแทนแบบ “ทบต้น” ที่กล่าวข้างต้น หากเราลงทุนหุ้นถูกตัว ในระยะยาวและไม่ได้ถอนการลงทุนออกเลยผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นต้องถือว่า “น่าประทับใจ” เมื่อเทียบกับการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ

03 ปิรามิดความเสี่ยง

(ปิรามิดความเสี่ยง)

สำหรับการลงทุนในหุ้น

ถ้าอ่านถึงตรงนี้แล้วรู้สึก “สนใจ” การลงทุนในหุ้นมากกว่าการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ ต้อง มาวิเคราะห์กันให้ “ถึงแก่น” ก่อนว่า เราเหมาะกับการลงทุนในหุ้นมากน้อยแค่ไหน เพราะการลงทุนนั้นมีสิ่งที่เรียกว่า “ความเสี่ยง” แต่ถ้าเราไม่เสี่ยงอะไรเลย ก็ต้องยอมรับผลตอบแทนที่ต่ำกว่า แต่แลกด้วยความปลอดภัยแทน

อย่างไรก็ตาม ในโลกนี้ถ้าเรายอมรับความเสี่ยงได้ เราก็เริ่มที่จะรู้จัก และมีโอกาสที่จะบริหารจัดการกับความเสี่ยงได้ ถ้าเรารู้จัก และจัดการได้จริง โอกาสก็จะ “เปิดออก” ทำให้ความสำเร็จไม่ได้ยากอย่างที่คิด ใครพร้อมจะลงทุนหุ้นแล้วติดตามกันต่อเลย

  • ยอมรับในความเสี่ยงจากการลงทุน

การยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุน ถือเป็นด่านแรกๆ ที่นักลงทุนหุ้นจะต้องผ่านไปให้ได้ ความเสี่ยงในที่นี่หมายถึง “ความไม่รู้” สิ่งที่เราไม่รู้นั่นเสี่ยงเสมอ เรามาดูกันว่าหน้าตาของความเสี่ยงมีอะไรบ้าง

นายแว่นธรรมดา 01ประการแรก “เสี่ยงจากความไม่รู้”

ความเสี่ยงที่สูงที่สุด ก็คือ ความเสี่ยงจากการที่เราไม่รู้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการลงทุน ข้อมูลดังกล่าวก็คือ “พื้นฐานของหุ้น” หากเราไม่รู้จักหุ้นที่เราลงทุนว่าทำกิจการอะไร มีสินทรัพย์เท่าไร มีหนี้สินเท่าไร มีความสามารถในการทำกำไรมากน้อยแค่ไหน และลงทุนไปด้วยความไม่รู้ โอกาส “ขาดทุน” จะสูงมากทีเดียว

ประการทีสอง “เสี่ยงจากอามรณ์โลภ และกลัว”

สิ่งที่นักลงทุนทุกคนต้องเจอเมื่อคิดจะลงทุนหุ้น ก็คือ ความโลภ และความกลัว หากเราโลภในเวลาที่ไม่ควรจะโลภ เราจะกล้าซื้อหุ้นที่ไม่มีพื้นฐานรองรับ หรือราคาสูงจนเกินไป นั่นคือจุดเริ่มต้นของการขาดทุน ในขณะที่ทุกคนกำลังกลัว เราต้องกล้าซื้อหุ้นที่มีพื้นฐานดีๆ แต่มีราคาลดลงมา พูดง่ายๆ ก็คือ ควรทำตรงกันข้าม สิ่งนี้อาศัยประสบการณ์เพื่อพัฒนาตัวเองเป็นสำคัญ

ประการที่สาม “เสี่ยงจากการไม่เรียนรู้”

การลงทุนหุ้น ถือเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต หากเราคิดว่าเราเก่งแล้ว และไม่ยอมเรียนรู้เพิ่มเติม นั่นเท่ากับเรากำลัง “ประมาท” เพราะในโลกนี้เปลี่ยนแปลงเป็นพลวัตร มีสิ่งใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ รวมทั้งเทคนิค กลยุทธ์การลงทุน ควรสะสม เติมอาหารสมองอย่างสม่ำเสมอ

ประการสุดท้าย “เสี่ยงจากประสบการณ์ที่ยังน้อย”

ความเสี่ยงนี้ต้องอาศัยการ “ฝึกฝน” ถ้าเรายังเป็นมือใหม่ ประสบการณ์ไม่มาก เราต้องขยันมากเป็นพิเศษ จากประสบการณ์ของผมเองนั้น การศึกษาหุ้นลงทุนถือเป็นการใช้เวลาที่ต้องเรียกว่า “คุ้มค่า” มากๆ เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนหลังจากที่เราเข้าใจมันแล้ว มันดีจนตัวผมเองก็ไม่คาดฝันมาก่อนนั่นเอง

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

นายแว่นธรรมดา

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP