เจาะข่าวหุ้นการเงินที่น่าสนใจ : BNS มีแผนจะถอนการลงทุนในธนาคารธนชาตด้วยการเสนอขายหุ้นที่ถือครองทั้งหมดแก่สถาบันการเงินต่างประเทศขนาดใหญ่

เจาะข่าวหุ้นการเงินที่น่าสนใจ : BNS มีแผนจะถอนการลงทุนในธนาคารธนชาตด้วยการเสนอขายหุ้นที่ถือครองทั้งหมดแก่สถาบันการเงินต่างประเทศขนาดใหญ่

เนื้อข่าว : บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักในสัดส่วน 50.96% ของธนาคารธนชาต ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า BNS ซึ่งถือหุ้น 48.99% ในธนาคารธนชาตได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

โดย BNS มีแผนจะถอนการลงทุนในธนาคารธนชาตด้วยการเสนอขายหุ้นที่ถือครองทั้งหมดแก่สถาบันการเงินต่างประเทศขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงและมีฐานะการเงินที่มั่นคง โดยผู้ถือหุ้นรายใหม่ต้องได้รับการยอมรับจากบริษัททุนธนชาต อีกทั้งยังต้องได้รับการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ด้วย

สำหรับ BNS เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ของบริษัททุนธนชาตและเป็นผู้ถือหุ้นหลักรายหนึ่งของธนาคารธนชาตมาตั้งแต่ปี 2550 โดยได้นำประสบการณ์และความรู้ความชำนาญของบริษัทมาช่วยในการพัฒนากระบวนการทำงานรวมถึงระบบบริหารความเสี่ยงของธนาคารธนชาต อย่างไรก็ตาม การถอนการลงทุนของ BNS จะไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะเครดิตของธนาคารธนชาตเนื่องจากความช่วยเหลือดังกล่าวได้หลอมรวมจนเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานของธนาคารธนชาตแล้ว โดยธนาคารธนชาตจะยังคงดำเนินธุรกิจต่อไปได้หลังจาก BNS ถอนการลงทุนออกไป ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งจะยังคงติดตามการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นของธนาคารธนชาต รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสถานะเครดิตของธนาคารธนชาตในระยะกลางถึงระยะยาวต่อไป

ธนาคารธนชาตมีสถานะเป็นบริษัทย่อยหลักของบริษัททุนธนชาตและเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยที่มีขนาดสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 6 โดย ณ เดือนกันยายน 2558 ธนาคารมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อที่ 6.5% และเงินรับฝากที่ 6.0% ธนาคารเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาด ณ สิ้นปี 2557 ประมาณ 22%

อย่างไรก็ตาม… ปัจจุบันทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรให้แก่ธนาคารธนชาตที่ระดับ “AA-” รวมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคารที่ระดับ “A+” และอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่”

“ข่าวการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นของสถาบันการเงินอย่าง ธนชาตนั้น สำหรับผมแล้วถือว่ามีผลกระทบกับหุ้น TCAP ค่อนข้างจะน้อยมาก”

TCAP

สรุปประเด็นของข่าวนี้ มีผลกระทบอย่างไรกับหุ้น TCAP บ้างหรือไม่?

ข่าวการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นของสถาบันการเงินอย่าง ธนชาตนั้น สำหรับผมแล้วถือว่ามีผลกระทบกับหุ้น TCAP ค่อนข้างจะน้อยมาก เนื่องจากลูกค้าที่มาใช้บริการของธนาคารธนชาตนั้นปกติก็ไม่มีใครทราบว่า “ทุนธนชาต” ที่ถือหุ้น TCAP มีพันธมิตรเป็น ธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย อยู่แล้ว

การเข้ามาถือหุ้น TBANK ของ ธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย ในปี 2007 นั้น เป็นผลดีกับ ธนชาต คือมีการถ่ายทอดกระบวนการ มีการวางระบบการทำงาน และที่สำคัญได้ช่วยจัดการบริหาร “ความเสี่ยง” ให้กับธนชาต โดยอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญที่มีอยู่แล้วของ ธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย ซึ่งถือเป็น “ผลดี” กับธนชาตเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม… เมื่อธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย มีการเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินงาน จึงพิจารณาที่จะขายหุ้นของ TBANK ออกมา ถือเป็นการเปลี่ยนแปลง “ภายใน” ไม่น่าจะมีผลกระทบกับลูกค้าของ ธนชาต แต่อย่างใด

แล้วการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีผลกระทบต่อหุ้นของ TCAP หรือไม่?

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ส่วนตัวแล้วผมไม่คิดว่าจะส่งผลกระทบในแง่ที่ไม่ดีกับ ธนชาต และหุ้น TCAP แต่อย่างใด หากมาดูที่ตัวหุ้น TCAP นั้นน่าจะส่งผลกระทบต่อราคาในแง่ดีเสียด้วยซ้ำเนื่องจากมีข่าวที่ต้องมีรายใหญ่รายใหม่เข้ามาซื้อหุ้น TBANK จาก ธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย … ซึ่งพักหลังราคาก็ตอบรับกับข่าวนี้ไปบางส่วนแล้ว

สำหรับผมแล้วหุ้น TCAP นั้นมีความน่าสนใจที่ “เงินปันผล” ที่อยู่ราวๆ 4-5% ต่อปี และผลการดำเนินงานก็เติบโตอย่างช้าๆ แต่มั่นคง ประกอบกับหุ้น BANK ในห้วงเวลานี้ตกต่ำลงมาหลายตัว สำหรับธนชาต แล้วยังถือว่าราคาไม่สูง ด้วย PBV ที่ยังคงต่ำกว่า 1 เท่า และอาจมีข่าวดีเกี่ยวกับการทำ Mobile Banking เร็วๆ นี้ ทำให้หุ้น TCAP ยังคงอยู่ในสถานะ “จับตามอง” ของนายแว่นธรรมดาอยู่ครับ

อ่านทั้งหมดของ “เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” คลิ๊กเพื่ออ่านต่อได้เลยครับ 

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”