หุ้นเน่าที่กลายเป็น Super Stock

หุ้นเน่าที่กลายเป็น Super Stock

จากหนอนที่ดูไม่สวย เมื่อผ่านคืนวันกลายเป็นดักแด้ จนกลายเป็นผีเสื้อแสนสวย หุ้นหลายตัวในตลาดหุ้นก็คล้ายๆ กัน มีหุ้นหลายตัวที่ผ่านคืนวันกลายเป็นผีเสื้อ จากหุ้นเน่าที่กลายเป็น Super Stock มีหุ้นตัวไหนบ้างมาติดตามกันครับ

นายแว่นธรรมดา stock

อันดับแรก “หุ้นโรงพยาบาล”

ในอดีตเมื่อหลายปีก่อน หุ้นโรงพยาบาล เคยเป็นหุ้นเน่ามาก่อน โดยโรงพยาบาลดังๆ ในประเทศไทยที่มีหุ้นในตลาดหุ้นล้วนเป็นหุ้นเน่า ทั้งขาดทุน ทั้งต้องปรับโครงสร้างหนี้ มีน้อยแห่งที่จะทำกำไร และกำไรที่ทำได้ก็แค่ระดับร้อยล้าน ถ้าถามคนเล่นหุ้นในสมัยก่อนว่ามองเห็นว่าโรงพยาบาลจะกลายเป็นหุ้นใหญ่ทำกำไรได้หลักพันล้านคงมีแต่คนส่ายหัว สาเหตุที่โรงพยาบาลส่วนใหญ่ขาดทุน และหลายแห่งต้องปรับโครงสร้างหนี้ เป็นเพราะโรงพยาบาลมีการลงทุนที่สูงเวลาสร้างตึกใหม่ และต้องลงทุนเครื่องมือแพทย์ราคาแพงๆ ในขณะที่รายได้เติบโตช้า เนื่องจากคนทั่วไปยังไม่มีกำลังในการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนได้

แต่ในปัจจุบันภาพเหล่านั้นเปลี่ยนไป โรงพยาบาลมีการเติบโตขึ้นมาก ในสมัยนี้โรงพยาบาลใหญ่ๆ ที่มีเครือข่ายสามารถทำกำไรได้หลักพันล้านบาท พีอีสูงลิ่ว และมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปได้อีก นั่นเป็นเพราะสิ่งที่เคยลงทุนในอดีตเริ่มคุ้มทุน และกำลังซื้อของคนไข้ที่เข้ามารักษาพยาบาลสูงขึ้น หุ้นโรงพยาบาลจึงถือเป็นหนึ่ง หุ้นเน่าที่กลายเป็น Super Stock นั่นเอง

อันดับสอง “หุ้นค้าปลีก”


ย้อนกลับไปหลายปีก่อนหน้านี้ หุ้นค้าปลีก ก็มีแววจะเป็นหุ้นเน่า โดยเฉพาะค้าปลีกที่มีสาขาย่อยๆ กระจายไปทั่วประเทศในสมัยนี้ สมัยก่อนการสร้างแต่ละสาขาเป็นเรื่องยาก เจ้าของกิจการต้องส่งพนักงานไป “ขอร้อง” ให้เจ้าของตึกแถวทำเลดีๆ เปิดร้านค้าปลีก และสาขาก็มีน้อยมากถ้าเทียบกับในปัจจุบัน ต้นทุนขายก็ยังสูงมาก การขยายสาขาแต่ละแห่งใช้เงินเยอะ และมีความเสี่ยงที่จะไม่ประสบความสำเร็จ แถมคู่แข่งทางการค้าก็ยังเยอะเต็มไปหมด เรียกว่า อยู่ในภาวะสงครามค้าปลีกก็ว่าได้

writing-828911_1920-by-unsplash-Pixabay-270x250 (1)ผิดกับในปัจจุบัน เมื่อกิจการค้าปลีกผ่านภาวะสงครามและรอดมาได้ คู่แข่งก็ล้มหายตายจากไปหมด หรือที่เหลืออยู่ก็ไม่ค่อยโต ทำให้ร้านค้าปลีกหน้าปากซอยนั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว การขยายสาขาเป็นเรื่องง่าย สาขามีมาก และยังมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ ต้นทุนขายลดลงอย่างมากเนื่องจากเกิด Economic of scale หรือ EOS ทำให้การขยายสาขาแต่ละแห่งใช้เงินน้อยลงมากเมื่อเทียบกับยอดขาย แต่ละสาขาที่เปิดก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างรวดเร็ว หุ้นค้าปลีกจึงเป็นอีกหนึ่งในกลุ่ม หุ้นเน่าที่กลายเป็น Super Stock เช่นกัน

อันดับสาม “หุ้นห้างสรรพสินค้า”

ในสมัยก่อนการเดินห้างถือเป็นเรื่องขัดเขิลสำหรับคนส่วนใหญ่ ด้วยจำนวนห้างสรรพสินค้าที่มีจำกัด ทำให้หุ้นในกลุ่มห้างสรรพสินค้าโตช้ามาก การจัดเก็บค่าเช่าก็ต้องทำเป็นสัญญาระยะยาว บางแห่งยาวเป็น 10-30 ปีก็มี ทำให้กำไรของหุ้นน้อยมาก ดูไม่น่าสนใจเท่าที่ควร

ในปัจจุบันห้างสรรพสินค้าเริ่มผุดขึ้นตามสถานที่ต่างๆ ราวกับดอกเห็ด และขัดกับความรู้สึกของเราบางอย่างก็คือ จำนวนพื้นที่เช่าที่มากขึ้นแต่กลับเก็บค่าเช่าได้แพงกว่าเดิม สัญญาที่ทำเช่าก็เป็นสัญญาระยะสั้นไม่เกิน 3 ปีเสียส่วนใหญ่ ทำให้ห้างสรรพสินค้าขนาดกลาง และขนาดใหญ่เติบโตรวดเร็วมากในปัจจุบัน จากหุ้นที่ดูไม่ค่อยน่าสนใจก็มีแววจะกลายเป็นหุ้นดี และอาจกลายเป็น Super Stock ในอนาคตก็เป็นไปได้

sys1

อันดับสุดท้าย “หุ้นรถไฟฟ้า”

สำหรับหุ้นรถไฟฟ้าถ้าดูในอดีตไม่กี่ปีที่ผ่านมาจัดว่าเป็น “หุ้นเน่า” อย่างสิ้นเชิง คือ ไม่มีกำไรมีแต่จะขาดทุน คนใช้บริการก็น้อย ไม่คุ้มทุน มองไม่เห็นอนาคตอะไรเลย

แต่ในปัจจุบันภาพเหล่านั้นเปลี่ยนไปมาก หุ้นรถไฟฟ้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งรถไฟฟ้าที่วิ่งผ่านใจกลางเมืองนั้น ในชั่วโมงเร่งด่วนมีคนใช้บริการมากจนทะลักลงมาจากสถานี ร้านค้าในบริเวณสถานีรถไฟฟ้าก็กลับคึกคักสร้างเม็ดเงินได้อย่างมีนัยยะสำคัญ แถมยังมีป้ายโฆษณาต่างๆ แทบจะเต็มพื้นที่ ด้วยแนวโน้มที่ผู้คนเริ่มมาใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หุ้นรถไฟฟ้าเริ่มเป็นที่น่าสนใจ พีอีของหุ้นจึงขึ้นสูงลิ่ว ตอบรับอนาคตอันสดใส

อย่างไรก็ตามหุ้นรถไฟฟ้านั้นถ้าจะลงทุนเราต้องพิจารณาให้ดี เนื่องจากทำเลของสายการวิ่งของรถไฟฟ้าถือเป็นปัจจัยสำคัญ อย่างที่เราเห็นกันว่ารถไฟฟ้าบางสายที่วิ่งย่านชานเมืองที่คนไม่พลุกพล่านนั้น “ขาดทุน” แต่อนาคตหุ้นรถไฟฟ้าจะกลายเป็น Super Stock ตัวต่อไปหรือไม่ผมเองก็ตอบไม่ได้ต้องเฝ้าติดตามกันต่อไปครับ

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง “คลิ๊กที่นี่”

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

อยากมีบ้านหลังแรก www.topofliving.com
https://www.facebook.com/topofliving/
.
เรื่องหุ้นไว้ใจผม www.naiwaen.com

ad-300-200

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)