#จับประเด็นทางสังคม : ทำไมเด็กยุคใหม่จึงสอนยาก?

#เด็กคืออนาคต

การเลี้ยงดูเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็ก … เด็กสมัยนี้สอนยาก เพราะในช่วงวัยเด็ก เป็นช่วงที่เด็กเชื่อพ่อแม่ พ่อแม่ก็ไม่ได้อยู่เลี้ยงดู เนื่องจากทำงานหาเงิน มันเป็นความคิดที่ไม่ค่อยเหมาะ …
.
เด็กถูกเลี้ยง และสอนด้วย กลูเกิ้ล เฟสบุ๊กส์ ไลน์ ฯลฯ ที่ไม่เซ็นเซอร์ ความรุนแรง ภาพที่ไม่เหมาะสม #ภาพที่ไม่ดีประทับในใจเด็กโดยไม่รู้ตัว มีการเปรียบเทียบทำให้ทุกข์ โดยเด็กยังมีวุฒิภาวะไม่มากพอที่จะรับข้อมูลเหล่านี้แล้วนำมาแยกแยะว่าดีหรือไม่ดี …
.
พอเด็กโตแล้วสอนไม่ได้แล้ว พ่อแม่มาสอนทีหลังก็ไม่ทันแล้ว … เด็กสมัยนี้จึง หยายกระด้าง แต่ข้างในอ่อนแอไม่ได้เข้มแข็ง อ่อนแอ แต่จิตใจไม่อ่อนโยน

ช่วยกันหยุดแชร์ภาพความรุนแรง และข้อมูลที่ไม่เหมาะสม


ปัจจุบันการแชร์ความรุนแรง และไม่เหมาะสมมีอยู่อย่าง “กราดเกลื่อน” ดูจาก “เน็ตไอดอล” สมัยนี้ก็พอจะรู้ว่าเด็กคิดอะไร ความรุนแรงสมัยนี้กลายเป็นเรื่อง “ชาชิน” พวกเราในสังคมออนไลน์แชร์ข้อมูลแบบไม่ยั้งคิด ภาพความรุนแรง ภาพที่ไม่เหมาะสม จึงกลายเป็นสิ่ง “ปกติ”
.
เด็กที่อยู่ใน “โลกเสมือน” เขาก็จะไม่มองโลกแห่งความเป็นจริง และจะกลายเป็นคนยุคใหม่ที่น่าสงสาร สุขยาก ทุกข์ง่าย และเสพติดวัตถุนิยมมาชดเชยความทุกข์
.
ถ้าพ่อแม่เห็นความสำคัญของเด็ก ก็ต้องสอนให้เขารู้จักสิ่งที่ดี และไม่ดี แยกแยะให้เป็น สอนตั้งแต่เขายังเล็ก ยังเชื่อฟังผู้ใหญ่ อย่าปล่อยให้พี่เลี้ยง หรือใครที่ไม่ได้มีความ “รัก” เหมือนดั่งพ่อแม่ หรือแม้แต่สังคมออนไลน์มาสอนแทนเราเลยครับ