เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : #TPIPL #หาหุ้นทำเงินสไตล์วีไอ #หุ้นน่าจับตา

TPIPL #หาหุ้นทำเงินสไตล์วีไอ #หุ้นน่าจับตา

หุ้น TPIPL กำลังติดหล่มขนาดใหญ่ จากหนี้สินที่มี Impact มาตั้งแต่สมัยต้มยำกุ้ง ทำให้ต้องบันทึกค่าเสื่อมราคากว่า 1.3 พันล้านบาทต่อปี และนั่นจะไปกระทบกำไรบรรทัดสุดท้าย ทำให้กิจการต้องมีกำไรมากกว่า 1.3 พันล้านบาทต่อปี จึงจะพลิกกำไรสุทธิกลับมาเป็นบวกได้

อย่างไรก็ตามกำไรที่ทำได้เมื่อหักค่าเสื่อมราคาแล้ว จะถูกบันทึกในส่วนของ “กำไรสะสม” ทำให้นักลงทุนเห็นได้ว่ากำไรสะสมของ TPIPL ขยายตัวขึ้นมา จนมีตัวเลขราว 1.6 หมื่นล้านบาท และหุ้นตัวนี้กำลังจะมี “ข่าวดี” จากการที่โรงไฟฟ้าหุ้นลูกจะเข้าเทรดในตลาดหุ้นเร็วๆ นี้ … อ่านหุ้น TPIPL เพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่

โรงไฟฟ้า TPIPP

จับกระแสวอลุ่มการซื้อขายของ TPIPL

ดูจากวอลุ่มที่เข้ามาในระยะนี้เริ่มมีแววว่าคนจะเข้ามาเก็งกำไร โดยรอบการถืออยู่ราว 3 -6 เดือน โดยหากเราเข้าไปดูข้อมูลจะพบว่าปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของ TPIPL ตอนนี้ตกอยู่ราว 380 ล้านบาทต่อวัน ด้วยขนาดกิจการของหุ้นที่อยู่ราว 4.4 หมื่นล้านบาท ทำให้เราพบว่าหุ้นในมือนักเก็งกำไรที่ถือ TPIPL อยู่นั้นจะซื้อและขายเพียงแค่ 3 -6 เดือนเท่านั้น และนั่นเป็นสัญญาณที่บอกว่าหุ้นตัวนี้วอลุ่มเริ่มเข้ามา หรือเริ่มมีคนสนใจมากขึ้นนั่นเอง

TPIPL

จากกราฟจะเห็นได้ว่าในช่วงนี้หุ้นเริ่มมีวอลุ่มเข้ามาซื้อขายมากขึ้นเฉลี่ย 300 ล้านต่อวัน สูงสุดเกือบ 600 ล้านต่อวัน หมายความว่าหุ้นเริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้น หากหุ้นตัวนี้มีวอลุ่มต่อวันเพิ่มใกล้พันล้านบาทต่อวันเราอาจได้เห็นราคาที่ปรับขึ้นได้ไม่ยาก

ประเด็นที่น่าสนใจ มีดังนี้

ประเด็นแรก กำลังการผลิตปูนจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.5 ล้านตันต่อปี โดยปัจจุบัน TPIPL การันตีกำลังการผลิตอยู่ที่ 3 ล้านตันต่อปี เนื่องจาก TPIPL ได้ทำการก่อสร้างโรงปูนแห่งใหม่ทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับกับโครงการภาครัฐใหญ่ๆ ที่เริ่มจะประมูลและก่อสร้างในอนาคต อย่างไรก็ตามโรงปูนของ TPIPL ยังถือว่ามีกำลังการผลิตไม่มากเมื่อเทียบกับโรงปูนขนาดใหญ่ที่มีกำลังการผลิตมาก และมี Economic of Scale แล้วทำให้ต้นทุนขายต่ำกว่า และมีมาร์จิ้นสูงกว่า

ประเด็นที่สอง สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ มีกำลังการผลิต RDF อยู่ราว 2000 ตันต่อวัน และมีแนวโน้มจะเพิ่มเป็น 3000 ตันต่อวัน และในอนาคตอันใกล้นี้จะนำ IPO ในตลาดหุ้น สำหรับประเด็นนี้ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะหากนำหุ้นลูกเข้าตลาดได้จะสามารถปลดล็อกค่าเสื่อมราคา แต่ก็มีข้อเสียคือ รายได้ และกำไรในส่วนของโรงไฟฟ้าบางส่วนจะหายไปอยู่ที่หุ้นลูก

ประเด็นสุดท้าย โอกาสที่จะปลดล็อกค่าเสื่อมปีละกว่า 1.3 พันล้านต่อปี จะมาจากการนำหุ้นโรงไฟฟ้าขยะเข้าเทรด IPO จะทำให้ส่วนทุนสูงขึ้น และลด DE ให้เหลือ 1X ทำให้ดอกเบี้ยจ่ายคงเดิมตามเงื่อนไขที่ทำกับธนาคารไว้

ในความคิดเห็นส่วนตัวผมเข้าใจว่าถ้าโรงไฟฟ้าขยะเข้าเทรด น่าจะเป็นข่าวดี และช่วยทำให้หุ้นตัวนี้ดูดีขึ้นได้ ประกอบกับการพิจารณาดูวอลุ่มการซื้อขายที่เริ่มมีมากขึ้นทำให้เริ่มรู้สึกว่าหุ้นตัวนี้กำลังจะกลายเป็นที่สนใจของนักเก็งกำไร แต่รอบการเล่นที่สั้นของนักเก็งกำไรเป็นประเด็นสำคัญที่เราต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน เพราะถ้าเราไม่ไวพอ ควรหลีกเลี่ยงไปซื้อหุ้นที่มีแรงเก็งกำไรน้อยหน่อย แต่ปลอดภัยถือแล้วจะสบายใจกว่าครับ

นายแว่นธรรมดา

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง “คลิ๊กที่นี่”

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

อยากมีบ้านหลังแรก www.topofliving.com
https://www.facebook.com/topofliving/
.
เรื่องหุ้นไว้ใจผม www.naiwaen.com

ad-300-200

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”