ลองมาทำนายการเติบโตของจำนวนเที่ยวโดยสารรถไฟฟ้ากัน

ผมเองเป็นคนที่ลงทุนในหุ้นที่ไม่ใช่เฉพาะหุ้นรถไฟฟ้าเพียงตัวเดียว แต่ก็ยอมรับว่าหุ้นตัวนี้เป็นการลงทุนในสัดส่วนที่มากสำหรับตัวผมเอง ทำไมหุ้นรถไฟฟ้าจึงน่าลงทุน?

มีหลายคนสงสัยในการเติบโตของหุ้นรถไฟฟ้านี้ ซึ่งก็มีสองตัวให้เลือกเท่านั้น และมองภาพไม่ออกว่าทำไมหุ้นสองตัวนี้จึงน่าสนใจ เพราะอาจจะคิดว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่น่าจะสูงมาก และคงมีกำไรน้อย เพราะต้องจ่ายสัปทาน และดอกเบี้ยจากการลงทุนสูง กว่าจะสร้างรถไฟฟ้าเสร็จแต่ละสายใช้เงินนับหมื่นล้านบาททีเดียว…

นายแว่นธรรมดา-หุ้นรถไฟฟ้า2

สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

ผมลองจำลองการเติบโตของกิจการรถไฟฟ้าดังต่อไปนี้ แต่ต้องขอบอกก่อนว่าตัวเลขที่ผมจำลองขึ้นมาเป็นเพียง “ไกด์ไลน์” เพราะตัวเลขจริงอาจไม่ตรงตามนี้ อย่างที่เราเห็นเหตุการณ์รถไฟฟ้าสายสีม่วงไม่เป็นไปตามคาดนะครับ ต้องพิจารณาให้รอบคอบ มาดูกันดีกว่า

หุ้นรถไฟฟ้า

(คลิ๊กเพื่อขยายภาพ)

ตัวเลขในตารางที่ผมสรุปมา… พบว่า การเติบโตของจำนวนเที่ยวโดยสารรถไฟฟ้าจะเริ่มเติบโตจากล้านกว่าเที่ยวต่อวัน จนกลายเป็นเกือบสิบล้านเที่ยวต่อวันภายในสิบปี

ยอดโดยสารรถไฟฟ้า

โดยการเติบโตจะมาจากรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ อันได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู (สายอื่นๆ ต่อจากนี้ขอยกไว้ก่อนนะครับ นอกเหนือการประมาณการในครั้งนี้) และจะเติบโตจากการปรับค่าโดยสารในอัตรา 3% ต่อปี ตามอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยโดยเฉลี่ย

การเติบโตนี้จะเริ่มจาก lag phase หรือเติบโตอย่างช้าๆ และเริ่มเติบโตอย่างรวดเร็วเป็น curve ในลักษณะ exponential growth และนั่นจะทำให้รถไฟฟ้า “ดูดี” ในช่วงกลางของการเติบโต จะทำให้พีอีสูงมาก อาจถึง 50 เท่า (เป็นค่าประมาณการเท่านั้น)

ยอดรับรู้รายได้ของรถไฟฟ้ารวมทุกสายอาจเติบโตเกิน 1 แสนล้านบาทภายในสิบปี และนั่นจะทำให้หุ้นเติบโตอย่างเห็นได้ชัดเจนในสิบปีต่อจากนี้

นั่นคือการประมาณการคร่าวๆ ของผมเอง ต้องขอบอกว่ามันมีความเสี่ยง และเป็นตัวเลขที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอครับ ทุกอย่างอาจไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ เพราะมีปัจจัยอีกมากมายที่จะเข้ามากระทบ และเป็นตัวทดสอบจิตใจของนักลงทุนนั่นเองครับ

[/hide]

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง “คลิ๊กที่นี่”

อ่านหุ้นรถไฟฟ้าเพิ่มเติม “คลิ๊กเพื่ออ่าน”

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”