สำหรับ #หุ้นโตเร็ว สิ่งที่จะบอกว่าเราตัดสินใจถูกคืออะไร

สัญญาณที่บ่งบอกว่าเราซื้อหุ้นโตเร็วได้ถูกตัว คืออะไร?

สิ่งที่จะบอกว่าเราตัดสินใจถูกคืออะไร “อะไรเป็นตัวบ่งบอกว่าการตัดสินใจของเราถูกต้อง” การตัดสินใจซื้อหุ้นหรือ-ขายหุ้นในแต่ละครั้งมีความสำคัญอย่างมากสำหรับนักลงทุนหุ้นเติบโต หรือ Growth Investor เพราะการตัดสินใจแต่ละครั้งจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในพอร์ตการลงทุนของเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างใดอย่างหนึ่ง ยิ่งการตัดสินใจใหญ่เท่าไรยิ่งส่งผลต่อผลตอบแทนของพอร์ตนักลงทุนในหุ้นเติบโตมากขึ้นเท่านั้น การตัดสินใจที่ถูกต้องจะอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลเชิงตัวเลข และข้อมูลเชิงคุณภาพ ประกอบกับระยะเวลาที่จะทำให้เกิด “ผลกระทบ” หรือการเปลี่ยนแปลงของการตัดสินใจในแต่ละครั้ง ความอดทนรอคอยผลลัพธ์จึงเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญที่นักลงทุนประเภทหุ้นโตเร็วจะต้องมี!

นายแว่นธรรมดา

สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณตัดสินใจลงทุนถูกต้อง

ประการแรก “กิจการที่เราเลือกลงทุนมียอดขายเติบโตขึ้นชัดเจน”

ถ้าเราลงทุนหุ้นโตเร็วถูกตัว สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ หุ้นเติบโตต้องมียอดขายที่เติบโตขึ้น แต่ในช่วงแรกของการลงทุนยอดขายจะโตเร็วกว่ากำไร บางครั้งเราเลือกลงทุนหุ้นโตเร็วในช่วงต้นๆ กำไรจะยังไม่มา แต่ถ้ายอดขายยังคงเติบโต แสดงว่า กิจการนั้นสามารถขายสินค้าได้ดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อขายดีจนเลยจุดคุ้มทุน กำไรจะตามมาเอง

ประการที่สอง “กิจการสามารถรักษากำไรขั้นต้นได้อย่างสม่ำเสมอ”

กำไรขั้นต้นหรือ gross margin ของกิจการที่มีแววเติบโตต้องดีอย่างสม่ำเสมอ กิจการที่มีแบรนด์แข็งๆ บางตัวอาจมีกำไรขั้นต้นสูงกว่า 20-30% ก็มี ยิ่งกำไรขั้นต้นเติบโตขึ้นยิ่งดีสำหรับหุ้นเติบโต ถ้าเราเลือกหุ้นถูกต้อง สัญญาณที่บ่งบอกก็คือ กำไรขั้นต้นที่ดีอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

ประการที่สาม “กำไรเริ่มมา ราคาหุ้นเริ่มปรับตัวสูงขึ้น”

หนังสือนายแว่น ห้องสมุดมารวยราคาหุ้นจะเติบโตตามกำไรที่สูงขึ้นเสมอไป นี่คือกฎเข้มของหุ้นโตเร็ว ถ้ายอดขายโต กำไรขึ้นต้นสม่ำเสมอ และเมื่อมันเริ่มคุ้มทุน กำไรจะเริ่มโต และราคาจะปรับตัวสูงขึ้น เป็นสัญาณสำคัญที่บอกว่าเราซื้อหุ้นถูกตัว มาถูกทาง แต่ถ้าเราซื้อหุ้นแล้วหวังว่ามันจะเติบโต แต่รายได้ก็ไม่โต กำไรขั้นต้นก็ขึ้นๆ ลงๆ ไม่สม่ำเสมอ แถมซื้อไปนานหลายปีกำไรบรรทัดสุดท้าย หรือกำไรสุทธิ ก็ยังไม่มาซักที กิจการขาดทุนเป็นเรื่องปกติ แบบนี้อาจหมายความว่าเรามาผิดทางแล้ว

ประการสุดท้าย “ผลตอบแทนจากการลงทุนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”

แน่นอนที่สุดว่าถ้าเราซื้อหุ้นถูกตัวแล้วมันเติบโต ผลตอบแทนจากการลงทุนต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน เราคงไม่หลอกตัวเองว่า เราเล่นหุ้นเก่ง ซื้อหุ้นถูกตัว ทั้งๆ ที่ผลตอบแทนจากการลงทุนกลับตรงกันข้าม ลดลงเรื่อยๆ แต่สำหรับนักลงทุนหุ้นโตเร็วที่มาถูกทาง ผลตอบแทนการลงทุนต้องดีขึ้น และอาจดีขึ้นกว่าเก่ามากจนไม่น่าเชื่อ สำหรับผมเองนั้นพอหุ้นมันเริ่มโต มันจะโตเร็วมาก จากที่ราคานิ่งๆ อยู่นาน แต่กำไรขั้นต้นมันโต และยังไม่สะท้อนออกมาเป็นกำไรสุทธิเพราะยังไม่ถึงจุด Break Even Point หรือจุดคุ้มทุน กำไรสุทธิจะมา และราคาหุ้นจะปรับเพิ่มขึ้น  ทำให้ผลตอบแทนการลงทุนของเราดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ

naiwaentammada trader

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

หากยังไม่จุใจ สามารถหาอ่านเรื่องราวของแนวคิดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และการตกแต่งบ้าน หลากหลายสไตล์ คลิ๊กอ่านต่อได้เลยจ๊า… คลิ๊กอ่านที่นี่

สำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่จะได้รับอานิสงค์ โดยเฉพาะพื้นที่ในเมืองที่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าในเมือง ก็คือ “คอนโดมิเนียม” นั่นเอง

ติดตามอ่านทุกเรื่องราวของ “คอนโดมิเนียม ทำเลเด่น” คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

www.topofliving.com : สนใจติดต่อให้ทีมงานไปรีวิวโครงการเด่นน่าสนใจ

และผู้ที่สนใจต้องการลงอสังหาริมทรัพย์เพื่อประชาสัมพันธ์ หรือฝากขายติดต่อที่นี่ครับ  [email protected]

mini LOGO TOP