หาหุ้นทำเงินสไตล์ VI : หุ้นสินเชื่อเกษตรกรมีแววน่าจะกลับมา?

หุ้นสินเชื่อเกษตรกรมีแววน่าจะกลับมา?

ภาคการเกษตรในประเทศไทยเราเพิ่งผ่านพ้นช่วงภัยแล้งมา เมื่อฝนมาฤดูกาลเพาะปลูกก็เริ่มอีกครั้ง และก็มาถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว สิ่งที่จะคอยหล่อเลี้ยงให้การเกษตรดำเนินไปได้ก็คือ สินเชื่อ การเกษตรที่เป็นเหมือนกับสภาพคล่องของคนเกษตรให้ผ่านพ้นตลอดรอดฝั่ง

tumblr_nqx8mfSEYX1tubinno1_1280

จากการขุดหุ้นอยู่ตลอดเวลาทำให้ผมไปพบกับ หุ้นสินเชื่อการเกษตร ตัวหนึ่ง ที่เมื่อลองพิจารณาดูแล้ว แม้เป็นหุ้นตัวเล็ก แต่ก็มีโอกาสจะกลับมาไม่น้อย แต่เราต้องเข้าใจก่อนว่า หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรนั้น การเติบโตของสินเชื่อจะขึ้นอยู่กับสินทรัพย์ที่คนที่ขอสินเชื่อ หรือคนกู้นำมาค้ำประกันเพื่อให้สถาบันปล่อยเงินกู้ ถ้าหากกิจการใดใช้สินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง เช่น รถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ ก็มีโอกาสทีหุ้นของบริษัทจะเติบโตเร็วตามความต้องการใช้เงินของผู้ขอกู้ แต่หุ้นตัวที่ผมนำมาพิจารณาเป็นหุ้นตัวเล็กที่ยังมีราคาไม่แพง เนื่องจากกิจการนี้ใช้รถเกี่ยวนวดข้าวเป็นสินทรัพย์ค้ำประกันเพื่อปล่อยกู้ และการปล่อยกู้ส่วนใหญ่ยังเป็นลักษณะของไฟแนนซ์รถเกี่ยวนวดข้าว แม้ในอนาคตจะเริ่มมีนาโนไฟแนนซ์ และสินเชื่อรถเกี่ยวนวดข้าวแลกเงิน แต่อัตราการเติบโตก็ยังต่ำอยู่

สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

สิ่งที่ผมพบก็คือ หุ้นสินเชื่อ หุ้นนาโนไฟแนนซ์ รายได้ของกิจการเหล่านี้ส่วนใหญ่คือ ดอกเบี้ยที่เก็บได้จากการปล่อยสินเชื่อออกไป และถูกบันทึกเป็นรายได้ แต่ในกรณีที่มีการส่งทั้งต้น และดอกเบี้ย ก็จะมีรายรับทั้งเงินต้น และดอกเบี้ยด้วย

หุ้นตัวที่ผมนำมาพิจารณาเป็นหุ้นที่ปล่อยสินเชื่อให้กับรถเกี่ยวนวดข้าวเป็นหลัก ดังนั้นภาพการเติบโตของรายได้จะไม่โตเร็วเหมือนกับหุ้นประเภทที่ปล่อยสินเชื่อให้กับรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ เนื่องจากรถเกี่ยวนวดข้าวนั้นมีปริมาณจำกัด และเป็นเครื่องจักรเฉพาะที่ใช้ในนาข้าว ไม่ได้แพร่หลายมากนัก โดยรถเกี่ยวนวดข้าวหนึ่งคันจะมีราคาค่างวดราว 2 ล้านบาทต่อคัน

GCAP

ตัวอย่างหุ้นสินเชื่อเกษตร GCAP โครงสร้างรายได้ส่วนใหญ่มาจากดอกเบี้ยสินเชื่อ และส่วนน้อยมาจากค่าธรรมเนียม ค่าปรับ และอื่นๆ

สิ่งที่ผมพบก็คือ บัญชีลูกหนี้ของกิจการนั้นถดถอยลง จากเดิมมีราว 800 ล้านบาท ในปีที่แล้ว 2558 ลดลงเหลือเพียง ราว 700 ล้านบาท ในปีนี้ เป็นการลดลงที่ค่อนข้างมากทีเดียว และบัญชีลูกหนี้ที่ไม่มีปัญหา ก็ลดลงจากเดิม 500 เหลือเพียง 290 ล้านบาท สิ่งนี้สะท้อนปัญหาภาคเกษตรกรอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผมเฝ้าสังเกตก็คือ หากปัญหาภาคเกษตรเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น หุ้นตัวนี้ก็อาจจะกลับมาได้ โดยในปัจจุบันรถเกี่ยวนวดข้าวนั้นมีงานล้นมือ บัญชีลูกหนี้ที่เคยมีปัญหาก็อาจจะกลับมาเป็นปกติได้เช่นกัน และเมื่อทุกอย่างเริ่มดีขึ้นหุ้นก็น่าจะปรับตัวขึ้นได้ตามภาวะที่ดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งต้องติดตามต่อไปครับ

[/hide]

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง “คลิ๊กที่นี่”

fight

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”