เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : ปรากฏการณ์ 4 G ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับหุ้น JMART

วันหนึ่งขณะที่ผมนั่งเช็คข่าวการลงทุนเหมือนอย่างทุกวัน… ก็มาสะดุดที่ข่าวการประมูล 4 G ที่กำลังจะเกิดขึ้น… เห็นข่าวดังนี้ผมก็เลยคิดต่อทันทีว่าจะมีหุ้นตัวไหนได้รับประโยชน์บ้างนะ…

4g

จากการรวบรวมข้อมูลโดยทีมงานเว็บนายแว่นธรรมดาพบว่า ตลาดธุรกิจสื่อสารในประเทศไทยมีขนาดกว่า 4.5 แสนล้านบาทต่อปี เพิ่มขึ้นจากเดิมทีมีขนาดราวๆ 3 แสนล้านบาทต่อปี เนื่องจากมีผู้ใช้งานการติดต่อสื่อสารโดยเฉพาะการติดต่อทางอินเตอร์เน็ตสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยตัวเลขของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยมีกว่า 45 ล้านคน และมีมือถือราวๆ 90 ล้านเลขหมาย หมายความว่าคนหนึ่งคนมีมือถือมากกว่า 1 เครื่อง… ในส่วนตลาด WiFi และอินเตอร์เน็ตบอร์ดแบรนด์ก็มาแรงไม่แพ้กัน เพราะการใช้สัญญาณ WiFi นั้นไม่ทำให้เปลืองแบตเตอรี่มือถือมากเท่ากับการใช้สัญญาณ 3G และยังประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าอีกด้วยครับ

phone

เห็นแบบนี้ทำให้เรารู้สึกได้เลยว่าธุรกิจสื่อสารเป็นอะไรที่น่าสนใจ และน่าลงทุนอย่างมาก แม้ตลาดตอนนี้จะอยู่ในช่วงแข็งขันรุนแรง แต่หากตลาดอยู่ตัวแล้วอาจทำให้เกิดความคุ้มค่าต่อการลงทุนสูงๆ ที่บริษัทสื่อสารได้ลงทุนไปในช่วงนี้ และจะก่อให้เกิดการเติบโตครั้งใหม่ได้ไม่ยากครับ…

อย่างไรก็ตามการติดตามธุรกิจเหล่านี้นักลงทุนแนววีไอไม่เสี่ยงไม่ได้ติดตามเพียงแต่เฉพาะกิจการที่เป็น OPERATOR หรือผู้ให้บริการแต่เพียงอย่างเดียว ยังมีกิจการอื่นๆ ที่น่าสนใจติดตามเช่นกัน นายแว่นธรรมดาจะลองมาเจาะลึกกิจการที่เกี่ยวข้อง คือ กิจการขายมือถือ (ที่เป็นมากกว่าการขายมือถือ) โดยขอเจาะลึกหุ้น JMART ที่สนใจหุ้นตัวนี้เพราะปัจจุบันกิจการของ JMART นั้นแตกต่างจากในอดีตค่อนข้างมาก ส่วนจะเป็นอย่างไร… ติดตามกันได้เลยครับ…

อะไรที่ทำให้หุ้น JMART น่าสนใจ หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมโปรด Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”]

หลายคนอาจมองว่าหุ้นร้านค้าปลีกมือถือเข้าข่าย “ตะวันตกดิน” เพราะพฤติกรรมของผู้ซื้อมือถือนั้นไม่ได้ซื้อตามร้านค้าปลีกเพียงอย่างเดียว แต่ในปัจจุบัน OPERATOR หรือผู้ให้บริการมือถือที่มีหน้าร้านอยู่แล้วก็ขายปลีกมือถือ พร้อมโปรโมชั่น เหมือนกัน ทำให้กิจการค้าปลีกมือถืออาจดูไม่น่าสนใจเหมือนในอดีต แต่สิ่งที่ทำให้ผมสนใจหุ้นตัวนี้ก็คือ… กิจการที่หลากหลายของ JMART และมูลค่ากิจการ ณ.ปัจจุบันเข้าขาย “ราคาถูก” (ปัจจุบันมูลค่าตลาดของ JMART อยู่ราวๆ 4 พันล้านบาท) โดยภาพรวมของสัดส่วนการถือหุ้นในกิจการอื่นๆ ของ JMART มีดังต่อไปนี้

100% Jmart Mobile

100% Jmart Holding

55% JMT

100% Jass Asset

24.99% Singer

สิ่งที่ทำให้หุ้น JMART น่าสนใจ ณ.เวลานี้ก็คือ หากเรานำเอามูลค่าของกิจการทั้งหมดที่ JMART ถือหุ้นมารวมกันแล้วเราจะพบว่า เราซื้อหุ้น JMART ตอนนี้เหมือนได้เปล่า!

สาเหตุเพราะ ณ.เวลานี้ JMT มีขนาดตลาดกว่า 6 พันล้านบาท หมายความว่ามูลค่าของ JMT ในมือ JMART มีกว่า 3 พันล้านบาท บวกกับ Jass Asset ที่เป็นกิจการใหม่ของ JMART ยังมีมูลค่าประเมินได้อีกหลายพันล้านบาท บวกกับกิจการ Singer ในมือ JMART อีกกว่า 1000 ล้านบาท รวมๆ แล้วกิจการที่ JMART ถือหุ้นอยู่นั้นเกิดกว่าขนาดของกิจการทั้งหมดเสียอีกครับ!

Synergy ในอนาคตระหว่าง JMT กับ Singer

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ JMART น่าสนใจก็คือ Synergy ในอนาคตระหว่าง JMT กับ Singer เนื่องจากธุรกิจของ JMT เป็นธุรกิจเก็บหนี้ที่มีพนักงานกว่า 1000 คน สามารถตามเก็บหนี้ได้ตกราวๆ คนละ 2 ล้านบาทต่อปี ในขณะที่ Singer มีพนักงานกว่า 3000 คน หากการ Synergy ในอนาคตระหว่าง JMT กับ Singer ด้วยการนำพนักงานของ Singer มาฝึกอบรมการเก็บหนี้จะทำให้จำนวนคนเก็บหนี้ที่คิดว่าจะเป็นหนี้สูญไปแล้วเพิ่มอีกหลายพันคน ส่งผลต่อยอดรายรับของ JMT ที่สูงขึ้น และแน่นอนที่สุดว่าจะถูกส่งผ่านมายัง JMART

Synergy ในอนาคตระหว่าง JMART กับ Singer

                นอกจากนั้นยังมี Synergy ในอนาคตระหว่าง JMART กับ Singer เนื่องจากสาขา JMART ในปัจจุบันมีกว่า 200 สาขา และ Singer มีสาขาในต่างจังหวัดอีกกว่า 300 สาขา เมื่อเกิดการรวมสาขากันจะได้สาขาเพื่อกระจายสินค้า และบริการกว่า 500 สาขา ครอบคลุมทั้งในตัวเมือง และต่างจังหวัด เกิดเป็น Synergy ในอนาคตระหว่าง JMART กับ Singer ได้อีก แต่ผลของการควบรวมจะส่งให้เกิดประโยชน์อย่างไร ต้องคอยติดตามต่อไปนะครับ

จับตาหุ้น Jass Asset ที่ตั้งท้องอยู่ในครรภ์ JMART

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือหุ้น Jass Asset ที่ตั้งท้องอยู่ในครรภ์ JMART เพราะหากบริษัทลูกคลอดออกมาจะช่วยเสริมให้ขนาดกิจการของ JMART เติบโตขึ้นอีกครับ โดยรายละเอียดของหุ้น Jass Asset มีดังต่อไปนี้ครับ โดยสถานการณ์ล่าสุดนั้นได้ยื่นไฟลิ่งไปแล้ว คาดว่า IPO ได้ไม่เกิน Q4 ปีนี้ กิจการที่อยู่ในมือ ได้แก่

IT Junction

– พื้นที่ 13,300 > 14,000 ตรม (ปี 2015>2016)

– จำนวนสาขา 42>44>51> 59 (ปี 2013-2016)

The Jas  วังหิน

มีพื้นที่เช่า 5,000 ตรม อัตราการเช่า 95% ลงทุน 420 ล้าน เปิดไปตั้งแต่ พ.ย. 2014 ที่ผ่านมา

The Jas รามอินทรา

ลงทุน 500 ล แต่พื้นที่เช่า 10,000 ตรม เปิด Soft Opening เมื่อเดือนกันยายน 58 ที่ผ่านมา และจะมี Grand Opening ในเดือน พ.ย. 58 ตอนนี้ยังไม่ได้เปิดอัตราเช่า 83% คาดว่าจะเต็มตอน Grand Opening

J.Night

ลักษณะของกิจการจะเป็นตลาดนัดตอนกลางคืน มี พ.ท. ให้เช่า 3,500 ตรม ซอยได้ 680 ร้าน ลงทุนแค่ 40 ล้านจะเปิดภายในไตรมาสสามของปีนี้

ข้อสรุปของการลงทุนในหุ้น JMART

สำหรับข้อสรุปของการลงทุนในหุ้นตัวนี้ ผมเข้าใจว่า ณ.ขนาดกิจการของ JMART ที่อยู่ราวๆ 4-5 พันล้านบาท นั้นถือเป็นจังหวะการลงทุนที่ไม่เลว หากการเกิด Synergy ในอนาคตนั้นเกิดขึ้นจริง ก็น่าจะปลดปล่อยมูลค่าออกมาอีกมากครับ อย่างไรก็ตามธุรกิจค้าปลีกมือถือในไตรมาสสามปี 58 ล่าสุดยังคงลดลงกว่า 6% จะตัดสินใจอย่างไรก็ควรหาข้อมูลด้านอื่นๆ ประกอบด้วยนะครับ ไว้มีข่าวเกี่ยวกับหุ้นตัวนี้ผมจะรีบนำมาเสริฟ์ให้ได้อ่านกันในโอกาสต่อๆ ไปนะครับ

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับฟรีอีบุ๊กส์ 2 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” 

หรือติดต่อ
[email protected]

สมัครสมาชิก

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ