เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : หุ้น BANPU กับอนาคตการลงทุนครั้งใหม่

เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : หุ้น BANPU กับการลงทุนครั้งใหม่

BANPU

“หุ้นโภคภัณฑ์” หรือ “หุ้นวัฏจักร” นับเป็นหุ้นที่ลงทุนยาก… แต่หากเราต้องการผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่ บางครั้งเราอาจต้องเสี่ยงลงทุนในหุ้นประเภทนี้บ้าง ในสัดส่วนที่ “เหมาะสม” กับตัวเราเอง… บทความนี้เราจะมาติดตามหุ้น BANPU ที่มีความเป็นหุ้นวัฏจักร กับอนาคตต่อจากนี้… ติดตามกันเลยครับ

ภาพรวมของอุตสาหกรรมพลังงาน และถ่านหินบนโลกใบนี้

ถ่านหินนั้นเป็นพลังงานที่ราคาถูกที่สุดบนโลกใบนี้ถ้าไม่นับพลังงานนิวเคลียร์ และเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด ทำให้ผู้คนเริ่มหวาดกลัวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ นั่นคือแนวโน้มที่ดีของโรงไฟฟ้าประเภทอื่น เพราะอย่างไรคนบนโลกใบนี้ก็ยังคงต้องการพลังงานอยู่ดี… ภาพรวมของการบริโภคถ่านหิน คงหนีไม่พ้นประเทศจีนที่มีการบริโภคต่อปีกว่า 3 พันล้านตัน (มากมายมหาศาลมากๆ ครับ) แต่ในอนาคตประเทศที่มีการบริโภคถ่านหินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็คือ อินเดีย และญี่ปุ่น ซึ่งเราอาจได้เห็นโรงไฟฟ้าถ่านหินเกิดขึ้นที่ ยุโรป เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เริ่มหมดอายุการใช้งานในอนาคตก็เป็นไปได้ครับ

สำหรับประเทศไทยมีงานวิจัยชี้ชัดออกมาว่าแนวโน้มภายใน 5-10 ปี ประเทศไทยจะบริโภคพลังงานเพิ่มขึ้นจากเดิม 3 หมื่น MW ไปเป็น 8 หมื่น MW โดยในปัจจุบันประเทศไทยสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เองราว 1.8 หมื่น MW ที่เหลือต้องนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านครับ

อนาคตของ BANPU คืออะไร? 

สำหรับหุ้นถ่านหินในตลาดบ้านเรามีหลายตัว บทความนี้จะขอนำเสนอ BANPU ให้เพื่อนๆ ได้พิจารณากันครับ… หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมโปรด Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

สาเหตุที่ผมสนใจหุ้นตัวนี้เป็นเพราะ อนาคตนั้น BANPU จะมีกลุ่มธุรกิจที่มั่นคงไม่แกว่งตัวเหมือนหุ้นโภคภัณฑ์ นั่นก็คือ โรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยแต่เดิมโรงไฟฟ้าถ่านหินของ BANPU อันได้แก่ BLCP และโรงไฟฟ้าในประเทศจีนอีก 3 แหล่ง มีกำลังการผลิตราวๆ 1400 MW แต่ในอนาคตจะมีโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น คือ โรงไฟฟ้าหงสา ในประเทศลาว ที่มีกำลังการผลิตเต็มที่ 1878 MW และโรงไฟฟ้าในประเทศจีนอีก 1 แหล่งที่เมืองเกาเหอ กำลังการผลิตกว่า 1200 MW แถมด้วยการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนอย่างโรงไฟฟ้า solar cell อีกด้วย… ธุรกิจโรงไฟฟ้าของบ้านปู จะกลายเป็นอนาคตของบริษัทนี้ แม้ในปัจจุบันสัดส่วนของธุรกิจโรงไฟฟ้าจะมีเพียง 10% เท่านั้น

อนาคตธุรกิจถ่านหินของ BANPU

สำหรับอนาคตธุรกิจถ่านหินของบ้านปูจะขึ้นอยู่กับ Demand และ Supply ในตลาดโลก ปัจจุบันตลาดถ่านหินในประเทศจีนมีการผลิตและบริโภคในประเทศกว่า 3 พันล้านตัน จีนนำเข้าถ่านหินราวๆ 200 ล้านตัน ซึ่งเป็นตลาดหลักของบ้านปูนั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม… ตลาดที่กำลังน่าสนใจในอนาคตได้แก่ อินเดีย ซึ่งบ้านปูเริ่มไปตีตลาด และส่งออกไปยังอินเดียมากขึ้น โดยเหมืองของบ้านปูในอินโดนีเซียเป็นตัว supply หลักๆ และบ้านปูยังมีเหมืองในออสเตรเลียช่วย support ตลาดถ่านหินโลก โดยปัจจุบันเชื่อว่า stock ถ่านหินของบ้านปูน่าจะอยู่ราวๆ 500-600 ล้านตัน นั่นเพียงพอที่จะขายถ่านหินไปได้ 10-20 ปีเลยทีเดียว สำหรับราคาถ่านหินตามภาพต่อไปนี้

BANPU prize

จากภาพจะเห็นว่าราคาถ่านหินตกต่ำลงเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2012 จนปัจจุบัน ทำให้เหมืองถ่านหินบนโลกใบนี้เริ่มทยอยปิดตัวลง เหตุการณ์นี้สำหรับนักลงทุนหุ้นวัฏจักรจะต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะหากมีเหตุการณ์ที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำ และเริ่มมีการปิดตัวของผู้ประกอบการเดิม นั่นคือ “สัญญาณ” ที่เข้ามากระทบ และบ่งบอกว่า จุดต่ำสุดกำลังมานั่นเองครับ…

อย่างไรก็ตามสิ่งที่พึงระวังสำหรับนักลงทุนหุ้นวัฏจักรก็คือ เราต้องแน่ใจว่าหุ้นที่เราคิดจะลงทุนเป็นวัฏจักรขาลง ไม่ใช่เป็นธุรกิจตะวันตกดิน สำหรับบ้านปูแล้วผมเข้าใจว่าจะเป็นวัฏจักรขาลง ไม่ถึงกับเป็นธุรกิจตะวันตกดิน แต่ข้อเสียอีกประการของหุ้นวัฏจักรก็คือ เราไม่อาจรู้ได้ว่าจุดต่ำสุดนั้นอยู่ที่ใด สำหรับผมแล้วหากขนาดตลาดหรือ Market Cap ของกิจการลดต่ำลงใกล้เคียงกับจุดที่บริษัทเคยทำกำไรสูงสุดนั่นอาจเป็น “จุดซื้อ” ซึ่งเราคงต้องติดตามหุ้นตัวนี้อย่างใกล้ชิดต่อไปครับ

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี รับฟรีอีบุ๊กส์ “รู้สู้เฟ้อ” 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับหนังสือเล่ม 1 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” 

หรือติดต่อ
[email protected]

สมัครสมาชิก

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่พัฒนาด้วยปัญญา และความดี”