วีไอมือใหม่ "นักลงทุน VS มนุษย์เงินเดือน"

“การเป็นลูกจ้างมืออาชีพก็คือความมั่นคงที่ปฏิเสธได้ยาก แต่คุณก็ยังต้องเดินบนถนนของคนอื่นอยู่ดี แต่สำหรับการมีอาชีพเป็นนักลงทุนแล้วมันก็เหมือนกับคุณได้ตัดถนนเส้นทางเดินด้วยตัวของคุณเอง”

สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุนทุกๆ ท่าน ผมนายแว่นธรรมดา ผู้มีอาชีพหนึ่งที่เป็นนักลงทุน มีแรงบันดาลใจอย่างแข็งขันที่จะ่ทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นนั้นกลายเป็น “อาชีพ” ที่เลี้ยงดูตนเอง และครอบครัวให้ได้ ผมจึงได้ขอฝากบันทึก “How to สู่อาชีพนักลงทุน” เอาไว้เป็นแรงขับดันให้กับใครหลายๆ คนที่อยากจะเป็นนักลงทุนเต็มตัว

นักลงทุน VS มนุษย์เงินเดือน

อาชีพนักลงทุน กับอาชีพการเป็นลูกจ้าง หรือมนุษย์เงินเดือนนั้นช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงครับ อาชีพพนักงานบริษัทจะต้องคอยรับฟังคำสั่งจากเจ้านาย ไม่ว่าเราจะมีตำแหน่งใหญ่โตแค่ไหน แต่หากได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “ลูกจ้าง” เราก็ยังคงต้องรับคำสั่งจาก “นาย” ที่สูงกว่า หรือแม้แต่เจ้าของกิจการอยู่วันยังค่ำ ถามว่า “สนุกมั้ย” ผมคิดว่า… มันก็สนุกระดับหนึ่งนะครับ

ข้อดีของการเป็นมนุษย์เงินเดือนก็คือ สิ้นเดือนมีเงินใช้แน่นอน ยามเศรษฐกิจตกต่ำก็ไม่ต้องดิ้นรนมากเหมือนเจ้าของธุรกิจ (แต่อาจมีหนาวๆ ว่าจะถูกให้ออกหรือเปล่า) ส่วนตัวแล้วผมเข้าใจว่า หากเรายังไม่สามารถผลิตกระแสเงินสดด้วยตนเองเทียบเท่ากับเงินเดือนประจำ ก็ยังไม่ควรออกจากงานประจำครับ เพราะงานประจำก็คือการผลิตกระแสเงินสดเข้ามาในชีวิตของเรารูปแบบหนึ่ง ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดหรอกครับ

นายแว่นธรรมดาแต่ทว่า… หากเรามีความคิดที่จะทำธุรกิจส่วนตัว หรือจะเป็นนักลงทุนมืออาชีพ โดยไม่ได้หวังพึ่งพิงเงินเดือนอีกต่อไปแล้ว ก็ควารหมั่นศึกษาหาความรู้ให้มากเข้าไว้ครับ เพราะหากเราปล่อยชีวิตไปวันต่อวัน โอกาสที่เราจะเป็นนายตัวเองก็จะยากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งคนที่มีอายุมากๆ มีภาระมากมายก็จะยิ่งยากขึ้นไปอีก

แล้วอาชีพ “นักลงทุน” ล่ะเป็นอย่างไรบ้าง

อาชีพนักลงทุนหากไปพูดให้ใครฟังในสมัยสิบกว่าปีที่ผ่านมา คงมีแต่คนหัวเราะเยาะ เพราะการเล่นหุ้นที่ฝังหัวคนบ้านเรามานานก็คือ “การพนัน” เล่นเพื่อความสนุกสนาน เพื่อหารายได้เสริมเล็กๆ น้อยๆ คงมีคนไม่กี่คนที่คิดว่าจะเอามาเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเอง และครอบครัวอย่างจริงๆ จังแน่นอนครับ

แต่ในมุมมองของผมนั้น “อาชีพนักลงทุน” นั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ครับ และถ้าเราทำได้ ก็จะพบกับ “อิสระภาพ” อย่างแท้จริง อิสระภาพทางการเงิน อิสระภาพในการใช้ชีวิต แต่จะมีซักกี่คนที่ทำได้จริง ผมเข้าใจว่าต้องหนักแน่น และแน่วแน่พอสมควรเลยล่ะครับ

Investor how to 08

อันที่จริงสำหรับผมแล้วการทำงานประจำอย่างหนัก ประหยัด และอดออม นั้นอาจทำให้เราประสบความสำเร็จได้ แต่การจะสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนนั้นโดยหวังพึ่งพางานประจำเพียงอย่างเดียวคงมีน้อยคนที่จะทำได้สำเร็จสมดังที่ตั้งใจครับ แม้แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง ญี่ปุ่น คนทำงานประจำระดับเงินดีๆ ก็ยังไม่มีอิสระภาพทางการเงินอยู่ดีล่ะครับ ดังนั้นผมจึงให้ความสำคัญกับการ “สร้างทางเดินของตนเอง” และทางเดินของผมก็คงไม่พ้นการมีอาชีพเป็นนักลงทุนนั่นเองครับ

ไว้ตอนต่อๆ ไปเราจะค่อยๆ จำลองวิธีการเป็นนักลงทุนมืออาชีพ ว่าเราควรวางแผนอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง หากเพื่อนๆ ท่านใดสนใจจะเดินทางสายนี้จริง โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

(พื้นที่ประชาสัมพันธ์) แนะนำหนังสือ “รวยหุ้นแบบวีไอ ไม่เสี่ยง” หนังสือเล่มแรก โดย นายแว่นธรรมดา ถููกแปลเป็นภาษาจีนแล้วครับ หาอ่านได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปนะครับ

WP_20130607_001