รู้ทันเศรษฐกิจ : เศรษฐกิจไทยปี 2559 มีอะไรต้องติดตามบ้าง?

ใกล้สิ้นปี 2558 เข้าไปทุกทีแล้ว สำหรับเจ้าของกิจการโดยเฉพาะ SME คงต้องประเมินกิจการในรอบปีที่ผ่านมาว่าเราประสบความสำเร็จ หรือพบปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง… อย่างไรก็ตามเจ้าของกิจการนั้นนอกจากจะต้องประเมินผลลัพธ์ของการทำธุรกิจของตัวเองแล้ว เราต้องประเมินแนวโน้มธุรกิจ SME ในปีต่อไปด้วย และปีหน้าปี 2559 เราดูกันว่าแนวโน้มธุรกิจ SME ในปี 2559 จะเป็นอย่างไรบ้าง ติดตามกันเลยครับ

thai

แนวโน้มหนี้ครัวเรือน

สำหรับปีที่กำลังจะผ่านพ้นไปคือปี 2558 เราต่างพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นที่ทำให้กิจการ หรือธุรกิจไม่ค่อยจะคล่องตัวส่วนหนึ่งแล้วมาจากปัญหา “หนี้ครัวเรือน” ที่สูงขึ้นมาเมื่อเทียบกับทุกปีที่ผ่านมา… อย่างไรก็ตาม เมื่อเรารู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไร ปัญหาเหล่านั้นก็จะค่อยๆ ลดลง เพราะมนุษย์เป็นสังคมที่รู้จักการปรับตัว หากเรารู้ว่าอะไรคือปัญหา นั่นจะไม่ใช่ปัญหาอีกในอนาคต… ผู้เขียนเองก็เชื่อว่าปัญหาหนี้สินครัวเรือนจะค่อยๆ ทุเลา เบาบางลงไปเรื่อยๆ และน่าจะดีขึ้นในปี 2559 นั่นหมายความว่ากิจการต่างๆ จะกลับมาพลิกฟื้นได้อีกครั้งนั่นเองครับ

แนวโน้มการหมุนเวียนของเงิน

ในปี 2558 ที่กำลังจะผ่านไปนั้น มีปัญหาอยู่ปัญหาหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ “เงินไม่หมุนเวียน” หมายความว่าเงินนั้นมีอยู่เท่าเดิม แต่กลับไปกระจุกตัวอยู่กับคนที่มีเงินเหลือ และอยู่ในธนาคารเป็นจำนวนมาก… สาเหตุที่เงินไม่หมุนมาจากความเชื่อมั่นที่ลดลงของคนมีเงิน เมื่อคนมีเงินไม่จับจ่าย เงินก็จะหยุดหมุน และส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมไปด้วย ประกอบกับการขอสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อที่อยู่อาศัยนั้นก็ขอได้ค่อนข้างจะยาก แต่อย่างที่เราทราบกันดีว่าทางรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ และน่าจะส่งผลในปี 2559 ที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะมาตรการลดค่าเงินโอน ที่จะทำให้เงินกลับมาหมุนอีกครั้ง และเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้นในปีต่อไปได้ไม่ยากครับ

แนวโน้มการส่งออก

ที่ผ่านมาการส่งออกของประเทศหดตัวลง เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ความได้เปรียบด้านต้นทุนลดลง ประกอบกับประเทศเพื่อนบ้านในแถบอาเซียนเริ่มเปิดประเทศ และต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า จึงส่งออกสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่านั่นเอง… อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็พยายามแก้ไขด้วยการเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ทำให้ต้นทุนของเราต่ำลง จากการลดภาษี จึงเป็นแนวโน้มที่จะดีขึ้นในปี 2559 เมื่อการส่งออกดี เศรษฐกิจก็จะกลับมาดีอีกครั้งครับ

แนวโน้มการท่องเที่ยว

แม้เศรษฐกิจที่ดูไม่ดีในปี 2558 แต่ยังมีอุตสาหกรรมหนึ่งที่ดีขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็คือการท่องเที่ยวครับ ปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยนั้นมีเกินว่า 25 ล้านคนเข้าไปแล้ว! นับเป็นสถิติสูงสุดเท่าที่เคยบันทึกกันเลยทีเดียวครับ และแนวโน้มนี้ก็ยังดีขึ้นเรื่อยๆ ผู้เขียนเข้าใจว่าการท่องเที่ยวในประเทศไทยน่าจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในอนาคต ดังนั้น SME ควรฉกฉวยโอกาสของเทรนด์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ให้ได้นะครับ

ยังมีเทรนด์การเติบโตของเศรษฐกิจ ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ จะไม่เป็นปัญหาหากเราคิดแต่เพียงว่า… อุปสรรคก็คือ “โค้ช” ที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้ในอนาคตนั่นเองครับ

NAIWAENTAMMADA

ขอแนะนำ “มือใหม่จัดพอร์ตหุ้นให้รวย” (สำหรับมือใหม่) ภายในเริ่มจะมีรายละเอียดการเปิดพอร์ต และการลงทุนเบื้องต้น ใครคิดจะลงทุนหุ้นไม่อยากให้พลาดเล่มนี้นะครับ