วีไอมือใหม่… เริ่มต้นการลงทุนในหุ้น (Start Investment)

สวัสดีครับเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน เนื่องจากในเฟสบุ๊กของผมมีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลายท่านที่ต้องการจะลงทุนในตลาดหุ้น แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี ผมจึงขออาสานำเสนอแนวทางสำหรับคนที่คิดจะลงทุนในหุ้นแบบ step by step ไว้สำหรับตอบคำถามคาใจของใครหลายๆ คนเกี่ยวกับการเริ่มต้นที่จะเล่นหุ้น หรือลงทุนในหุ้นนั่นเองครับ โดยคอลัมน์นี้จะอยู่ในส่วนของ “บริหารการเงินส่วนบุคคล ไม่ยาก” นะครับ

start investment

อันดับแรก ผมขอให้คุณผู้อ่านที่สนใจจะลงทุนในหุ้นนั้นได้เตรียมใจเอาไว้ก่อน เพราะในสนามการลงทุนนั้นมีผู้แสวงหาความสำเร็จอยู่มากมาย เราควรเตรียมใจ หรือเผื่อใจเอาไว้ล่วงหน้ากับสิ่งที่เราจะต้องเผชิญ ทั้งความล้มเหลว และความสำเร็จครับ เรื่องของความสำเร็จนั้นโดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่ามีได้ทุกคน แต่ต้องลงมือทำอย่างขยัน และไม่ย่อท้อ ผมเชื่อว่า “ความสำเร็จในวันหน้าจะเกิดขึ้นได้ ต้องลงมือทำในวันนี้ครับ” มาเข้าสู่ขั้นตอนการลงทุนกันเลยดีกว่า…

ขั้นตอนการลงทุนหลักๆ

1. ศึกษาหาความรู้ เติมพลัง เติมอาหารสมองให้พร้อมก่อนเข้าสู่สนามลงทุน

2. ศึกษาวิธีการในการลงทุน

3. เมื่อศึกษาแล้วก่อนจะลงทุนผ่านโบรกเกอร์ (นายหน้าค้าหุ้น หรือบริษัทหลักทรัพย์) ต้องเลือกโบรกเกอร์ที่เหมาะสมกับเราก่อนครับ

4. เปิดบัญชีออนไลน์ (ในกรณีที่ต้องการลงทุนแบบ ออนไลน์) เตรียมเอกสารให้พร้อมสำหรับการเปิดบัญชี

5. รออนุมัติผลการเปิดบัญชีเล่นหุ้น

6. เริ่มต้นลงทุนได้ทันที

ขั้นตอนการเปิดบัญชีออนไลน์

1.เลือกบริษัทหลักทรัพย์ที่ต้องการขอเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต
2.กรอกแบบฟอร์มขอเปิดบัญชี พร้อมกรอกแบบฟอร์มเพิ่มเติมอื่น ๆ เช่น
เอกสารคำขอให้หักบัญชีเงินฝากอัตโนมัติ ATS
3.เตรียมและจัดส่งหลักฐานที่ใช้การเปิดบัญชี
4.รอผลการพิจารณา (ประมาณ 1 สัปดาห์) และจะได้รับ Username และ Password
เพื่อนำไปใช้เข้าสู่ระบบซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น StreamingPro

ประเภทของบัญชี

บัญชีเงินสด

เป็นบัญชีที่ต้องชำระค่าหลักทรัพย์เต็มจำนวนด้วยเงินสด โดยโบรกเกอร์จะพิจารณาอนุมัติวงเงินที่นักลงทุนจะสามารถ ใช้ซื้อหลักทรัพย์จากหลักฐานการเงิน แต่จะต้องฝากเงินเพื่อเป็นหลักประกัน (15%) ทั้งนี้จะต้องชำระค่าซื้อหลักทรัพย์ภายใน 3 วันทำการนับจากวันที่ซื้อหลักทรัพย์ซึ่งนักลงทุนสามารถโอนเงินหรือตัดเงินผ่านบัญชีเงินฝากธนาคารอัตโนมัติ (ATS)
ส่วนในกรณีที่ขายหลักทรัพย์นักลงทุนจะได้รับชำระค่าขายหลักทรัพย์จากโบรกเกอร์ภายใน 3วันทำการนับจากวันที่ขายหลักทรัพย์

(คำอธิบาย… หมายความว่าหาเราเปิดบัญชีประเภทนี้เราสามารถซื้อขายภายในวงเงินที่โบรกเกอร์กำหนดให้กับเราครับยกตัวอย่างเช่น ผมวางหลักทรัพย์ที่เป็นเงินสดในบัญชี 15,000 บาท ผมสามารถซื้อขายหุ้นได้ในวงเงินประมาณ 1 แสนบาท ซึ่งจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละหลักทรัพย์ด้วยนะครับ โดยที่ผมจะผูกบัญชีซื้อขายไว้กับบัญชีออมทรัพย์ และสั่งให้หักบัญชีซื้อขายผ่านบัญชีออมทรัพย์แบบอัตโนมัติ หรือ ATS ภายใน 3 วันทำการครับ บัญชีประเภทนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่เล่นหุ้นมาได้ซักพักแล้ว เพราะสะดวกรวดเร็ว ไม่ยุ่งยากครับ)

บัญชีเงินฝาก หรือ CASH BALANCE

เป็นบัญชีที่นักลงทุนสามารถซื้อหลักทรัพย์ได้เท่ากับจำนวนเงินที่นำมาฝากไว้กับทางโบรกเกอร์ก่อนการซื้อหลักทรัพย์ ทั้งนี้เงินฝากของนักลงทุนจะได้รับดอกเบี้ยเงินฝากตามอัตราที่โบรกเกอร์กำหนด

(คำอธิบาย… บัญชีประเภทนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่ครับ เมื่อเราเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นได้สำเร็จแล้ว ถ้าเราเปิดเป็นแบบบัญชีเงินฝากเราต้องโอนเงินเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เสียก่อนจึงจะสามารถซื้อหุ้นในกระดานได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น ผมโอนเงินเข้าบัญชี cash balance เป็นจำนวนเงิน 1 แสนบาท ผมก็จะสามารถซื้อขายหุ้นในกระดานได้ในวงเงินเท่ากับที่ผมโอนเข้าบัญชีซื้อขายของผมเองครับ การโอนเงินเราสามารถโอนได้ที่ตู้ ATM ที่เคาเตอร์ธนาคาร หรือโอนผ่าน Internet Banking ก็สะดวกสบายมากครับ โดยเงินโอนขั้นต่ำคือ 5,000 บาท ก็เล่นหุ้นได้แล้ว บัญชีนี้เหมาะกับมือใหม่เพราะถ้าเราจะซื้อหุ้นเราต้องมีเงินสดเสียก่อน โดยไม่จำเป็นต้องวางเงินประกันแต่อย่างใด ยกเว้นบางโบรกฯ นะครับ ทำให้เราไม่สามารถซื้อหุ้นเกินจำนวนเงินที่เรามีได้ เป็นการป้องกันไม่ให้ซื้อเกินกำลังจ่ายของเราไงครับ)

บัญชีเครดิตบาลานซ์ (Credit Balance)

เป็นบัญชีเงินกู้ยืมเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งต้องเสียอัตราดอกเบี้ยตามที่โบรกเกอร์กำหนดโดยนักลงทุนจะต้องวางเงินสดหรือหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นประกัน

(คำอธิบาย บัญชีนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ลงทุนเล่นหุ้นมาพอสมควรแล้วครับ เพราะเป็นบัญชีกู้ยืมเงินกับทางโบรกเกอร์ หรือบริษัทหลักทรัพย์ที่เราใช้บริการครับ สำหรับเงื่อนไขการกู้ยืมเงินลงทุนผมขอไม่ลงรายละเอียดครับ เพราะจะเป็นเงื่อนไขของแต่ละหลักทรัพย์ที่ท่านควรสอบถามโดยตรงกับโบรกเกอร์ที่ใช้บริการอยู่ครับ)

สำหรับวิธีเลือกโบรกเกอร์คลิ๊กอ่านที่นี่ครับ “วิธีเลือกโบรกเกอร์”

(ขออนุญาติประชาสัมพันธ์) สำหรับคนที่อยากลงทุนเล่นหุ้น แล้วชอบการใช้โปรแกรมช่วยในการลงทุน ผมขออนุญาิติแนะนำหนังสือ “ใช้คอมเล่นหุ้น ไม่ยาก” ครับ มีจำหน่ายตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปครับ ขอบคุณที่ช่วยอุดหนุนหนังสือโดยนายแว่นธรรมดานะครับ : )

ใช้คอมเล่นหุ้นไม่ยาก

ใช้คอมเล่นหุ้นไม่ยาก Easy Guide : How to Use Technology for Stock Investing (Step by Step)

สอนวิธีเล่นหุ้นผ่านคอมพิวเตอร์แบบจับมือทำ
เล่มนี้เน้นไปที่วิธีการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อเล่นหุ้นสำหรับนักลงทุนที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น
เนื้อหาจะนำเสนอการเล่นหุ้นออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์ที่ทั้งง่ายและสะดวก ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปตลาดหลักทรัพย์
มีการ์ตูน ภาพประกอบหน้าจอคอมพิวเตอร์ต่างๆ เพื่อช่วยให้เข้าใจง่ายๆ ทีละขั้นตอน

คำนิยมจากวีรวัฒน์ วีรวรรณ เจ้าของผลงาน เล่นหุ้นออนไลน์ไม่ยาก

ผมเชื่อว่าเริ่มแรกของนักลงทุนรุ่นใหม่ หลายๆ คนอาจจะมีข้อสงสัย มีความไม่มั่นใจ และมีคำถามที่ตามมาอีกมากมายว่า การเล่นหุ้นออนไลน์จะยากเกินไปสำหรับเราหรือไม่…แต่…คำถามเหล่านี้จะหมดไป เมื่อคุณได้ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ของคุณคณิต นิมมาลัยรัตน์ (หรือนายแว่นธรรมดา) ซึ่งผมคิดว่าเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นอย่างแท้จริง เสมือนว่ามีเทรนเนอร์ส่วนตัวคอยบอกวิธีการเล่นหุ้นตั้งแต่ขั้นเริ่มต้น ซึ่งเป็นการเริ่มต้นจริงๆ รวมทั้งวิธีการหาข้อมูลและวิธีการใช้งานผ่านระบบบนเว็บ eFinanceThai ซึ่งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในการเล่นหุ้นอย่างมาก

หนังสือเล่มนี้จะสอนอย่างง่ายๆ แต่สิ่งที่สอนสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง
“แล้วคุณจะรู้ว่าการเล่นหุ้นออนไลน์ด้วยตนเองไม่ยากอย่างที่คุณคิด”

(มีต่อนะครับ …)

“เปิดรับสมัครสมาชิก”

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับกระเป๋า “แมวมันนี่” หรือกระเป๋า “นกฮูกนำโชค” หนึ่งใบ (อย่างใดอย่างหนึ่ง) ใส่หนังสือได้หลายเล่มเลยล่ะครับ !!

ใครยังไม่สมัครต้องรีบหน่อยนะครับ สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ http://www.naiwaen.com/?page_id=3131

bag naiwaen 07

(ธรรมะประจำวัน)

“ความสุขชนิดที่ต้องอาศัยวัตถุ ก็ย่อมต้องดิ้นรนแสวงหาไม่สิ้นสุด ผิดกับความสุขที่ไม่ต้องอาศัยวัตถุ ย่อมไม่ต้องดิ้นรน ไม่ต้องแสวงหาใดๆ อีกต่อไป”

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนรักกระเป๋าน่ารักๆ  ”OBS” หรือ OPEN BAG STORY(https://www.facebook.com/openbagstory) แวะเข้าไปชมกันให้ได้นะคะ

OBS Brand

3 replies
    • นายแว่นธรรมดา
      นายแว่นธรรมดา says:

      ติดตามจากเพจนายแว่นฯ หรืออุดหนุนหนังสือโดยนายแว่นธรรมดาก็ได้ครับ มีความรู้ให้ทุกท่านได้ศึกษาครับ

Trackbacks & Pingbacks

Comments are closed.