ธุรกิจเกษตรรวยได้ ไม่ยาก… "เกษตรสวนผสมคืออะไร"

การทำเกษตรสวนผสม คือ การปลูกพืชผล หลายๆ ประเภทในพื้นที่เดียวกัน เพื่อป้องกันควาเสี่ยงจากการปลูกพืชเพียงประเภทเดียว หรือการปลูกพืชเชิงเดี่ยว

ข้อดีของการทำเกษตรสวนผสม เมื่อเปรียบเทียบกับการปลูกพืชเชิงเดี่ยวก็คือ การปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่ต้องการผลผลิตสูงๆ หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ หรือดินฟ้าอากาศไม่เป็นใจ ภัยธรรมชาติ ก็จะสร้างความเสียหายเกือบทั้งหมด

ส่วนการปลูกพืชแบบเกษตรสวนผสม หากเกิดความเสียหายกับพืชผลบางส่วน ก็จะมีส่วนอื่นๆ ทดแทนได้ นอกจากนั้นแนวคิดของการทำเกษตรสวนผสม ยังส่งเสริมให้มีการเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจด้วย จะช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ ที่กล่าวมาได้มากขึ้นไปอีกครับ

small SME 05

ลองแบ่งพืชผลในสวนของเราเป็น 2 ประเภท

หลายคนคงจะคิดว่า… มีอะไรให้ปลูกตั้งหลายอย่าง แล้วเราจะปลูกอะไรดีล่ะ ผมจะลองแบ่งพืชผลในสวนของเราเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1. พืชผลที่เน้นการเก็บกินในครอบครัว
2. พืชผลที่เน้นการเก็บเกี่ยวเพื่อจำหน่ายในเชิงพานิชย์

พอลองแบ่งพืชผลออกเป็น 2 แบบนี้ก็จะทำให้เราเห็นภาพชัดขึ้นว่าเราควรจะปลูกอะไรดีครับ

 สำหรับส่วนแรก

ที่เป็นพืชผลที่เน้นการเก็บกินในครอบครัว เราควรจะสำรวจความต้องการภายในของครอบครัวเราว่าชอบกินอะไรกันบ้าง เช่น คุณพ่อผมชอบผักบุ้ง คุณแม่ผมชอบชะอมไข่ ส่วนตัวผมชอบผัดคะน้าน้ำมันหอย … พอสำรวจแล้วก็จัดการปลูกพืชตามชอบเลยครับ

เรียกว่า… ปลูกเอง กินเอง ยิ่งถ้าปลูกแบบปลอดสารพิษ จะยิ่งดีมากครับ สุขภาพก็ดี อากาศก็บริสุทธิ์ เรียกว่า สุขสุดๆ กันทีเดียว…

สำหรับส่วนที่สอง

ในส่วนที่สองจะเน้นเพาะปลูกเพื่อจัดจำหน่ายในเชิงพานิชย์ เราควรสำรวจความต้องการในชุมชนที่เราอยู่อาศัยด้วยว่ามีความต้องการพืชผลทางการเกษตรชนิดใดบ้างครับ ถ้าจะให้ดีควรสำรวจให้กว้างขึ้นด้วยว่าแถวบ้านเราใกล้แหล่งที่เราสามารถปล่อยสินค้าเราได้หรือเปล่า เช่น ตลาดนัด ตลาดสด ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งห้างค้าปลีก

พอเราสำรวจแหล่งปล่อยสินค้าเราแล้ว ควรออกไปเดินสำรวจเลยครับว่าแหล่งปล่อยสินค้าต่างๆ เหล่านั้น มีความต้องการสินค้าอย่างไร ระดับราคา คุณภาพของสินค้าควรเป็นอย่างไร เพื่อที่เราจะได้ผลิตสินค้าที่ตรงความต้องการของตลาดได้ยังไงล่ะครับ

เป็นยังไงบ้างครับ เริ่มที่จะสนุกแล้วใช้มั้ยล่ะ…

1 reply

Comments are closed.