หนังสือโดยนายแว่นธรรมดา "หุ้น 5 ประเภท"

ประเภทที่ 1 หุ้นโตไว หุ้นในประเภทนี้ที่ผมต้องการจะเจาะให้ถึง “แก่น” ในเล่มนี้ครับ คุณสมบัติเบื้องต้นของหุ้นประเภทนี้ต้องมีอัตราการเติบโตเป็นเลขสองหลัก และทำได้ต่อเนื่องยาวนานสร้างผลตอบแทนให้นักลงทุนอย่างจุใจครับ

ประเภทที่ 2 หุ้นปันผล หุ้นประเภทนี้อาจมีกำเนิดมาจากหุ้นโตไว คือ โตจนอิ่มตัวไปแล้ว ทำให้กำไรที่ทำได้จากการประกอบกิจการนำมาปันผลเกือบทั้งหมด หุ้นประเภทนี้เหมาะกับนักลงทุนที่ไม่ชอบความ “หวือหวา” เพราะการลงทุนในหุ้นประเภทนี้ค่อนข้างจะ “ปลอดภัย” กว่าหุ้นประเภทอื่นๆ ครับ

ประเภทที่ 3 หุ้นวัฏจักร หุ้นประเภทนี้ผมถือเป็นหุ้นปราบเซียน ผมเองก็เคยหลงเข้าไปซื้อหุ้นประเภทนี้หลายครั้ง หลายรอบ และโดยส่วนใหญ่แล้วผมมักจะ “เจ็บตัว” กลับมาเสมอ หากเป็นมือใหม่จริงๆ ผมอยากจะแนะนำให้หลีกห่างจากหุ้นประเภทนี้ไว้ก่อนครับ

ประเภทที่ 4 หุ้นกลับตัว หุ้นกลับตัวถือเป็นหุ้นที่เสี่ยงสูงที่สุด แต่ก็จะให้ผลตอบแทนสูงเช่นกันครับ ลักษณะของมันก็คือการที่บริษัทมีกิจการที่อับเฉามายาวนาน แต่อยู่มาวันหนึ่งกลับมีสถานการณ์ที่สามารถ “พลิกฟื้น” ผลการขาดทุนกลับมาเป็นกำไรได้ ใครซื้อถูกตัวจะรวยแบบไม่ทันตั้งตัวทีเดียวครับ

หุ้นประเภทที่ 5 หุ้นที่มีทรัพย์สินแฝง หุ้นประเภทนี้ให้ความ
รู้สึกเหมือนกับเรากำลังรอรับมรดกจากเจ้าคุณปู่ เพราะเจ้าคุณปู่มีมรดกเยอะแยะมากมายแต่ยังไม่ได้เอามาทำประโยชน์อะไร หากเรามองเห็นแววว่ามรดกที่ล้ำค่า ซึ่งส่วนใหญ่ที่เห็นได้ชัดจะเป็นที่ดินนั้นจะถูกนำมา “พัฒนา” เมื่อไร กิจการก็จะเกิดการก้าวกระโดด สร้างผลตอบแทนให้ผู้ลงทุนในหุ้นประเภทนี้อย่างงดงามครับ

5 stock