เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : หุ้นสื่อสาร หรือ หุ้นสุสาน (ภาคต่อ)

,

หุ้นสื่อสาร หรือ หุ้นสุสาน (ภาคต่อ)

จากการเจาะหุ้นสื่อสาร (หรือสุสาน) ภาคที่แล้ว ผมได้รีวิวเอาไว้เบื้องต้น เพื่อให้เห็นภาพคร่าวๆ ว่าแต่ละค่ายนั้นมีสถานะเป็นอย่างไรบ้าง มาภาคต่อภาคนี้ผมขอเจาะไปที่ตัวเลขทางการเงินของแต่ละบริษัท และตัวเลขที่น่าสนใจที่อาจบ่งบอกว่า ณ.ตอนนี้หุ้นสื่อสารตัวใดราคาถูกจนน่าประหลาดใจที่สุดครับ มาดูกันเลย

เปรียบเทียบ หุ้นสื่อสาร

(คลิ๊กเพื่อขยายภาพ)

จากที่เราได้ลองรวบรวมตัวเลขที่ประกาศโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ.สิ้นไตรมาสสามของปี 2558 สรุปออกมาเป็นตารางข้างต้น เราพบว่า… แท้จริงแล้ว TRUE เป็นบริษัทที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ในแง่ของสินทรัพย์ และส่วนทุน (ส่วนของผู้ถือหุ้น) และแน่นอนที่สุดว่า “หนี้สิน” ก็เยอะตามไปด้วยครับ

สิ่งที่น่าสนใจในมุมมองของผมก็คือ DTAC ที่มีตัวเลขของการนำเอา MARKET CAP / จำนวนเลขหมาย (M/N) แล้วพบว่า หากเราซื้อ DTAC ณ.ราคาทั้งหมดที่จะซื้อได้ทั้งบริษัทที่ 8 หมื่นล้านบาท = เราซื้อสินทรัพย์ที่เป็นจำนวนเลขหมายกว่า 25 ล้านเลขหมาย ในราคาเพียง 3,200 บาทต่อหนึ่งเลขหมายเท่านั้นเอง

“ในขณะที่มุมมองในแง่นี้ TRUE มีความได้เปรียบมาที่สุดคือมีย่านความถี่ของคลื่นมากที่สุด และกว้างที่สุด รองรับลูกค้าได้ดีที่สุดนั่นเอง”

money game

คำถามของผมก็คือ ในหนึ่งปีเราจ่ายค่าบริการมือถือกันเท่าไร ผมเข้าใจว่าหากเราเฉลี่ยจ่ายเดือนละ 500 บาท = ใน 1 ปีเราต้องจ่าย 6,000 บาท สมมติว่าเราทำกิจการมือถือเอง เรามีลูกค้าที่มีบิลจ่ายเฉลี่ย 6,000 บาทต่อปี แต่เราสามารถซื้อกิจการที่มีบิลจ่ายเฉลี่ย 3,200 บาทต่อปี มันน่าซื้อมั้ยล่ะ?

อย่างไรก็ตาม… หากเรามองเรื่องของ “อนาคต” ที่กำลังคืบคลานเข้ามา เราจะพบว่า ในแง่ของคลื่นความถี่ในมือ DTAC ดูจะน่าเป็นห่วงที่สุด อย่างที่เรารู้ๆ กันดีอยู่แล้ว ในขณะที่มุมมองในแง่นี้ TRUE มีความได้เปรียบมาที่สุดคือมีย่านความถี่ของคลื่นมากที่สุด และกว้างที่สุด รองรับลูกค้าได้ดีที่สุดนั่นเองครับ

สำหรับ ADVANC สิ่งที่ได้เปรียบทุกคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัดก็คือ จำนวนเลขหมายที่มีมากถึง 37.8 ล้านเลขหมาย แต่เมื่อนำตัวเลข MARKET CAP / จำนวนเลขหมาย (M/N) มาพิจารณาแล้วพบว่า เราต้องจ่ายเงินกว่า 1.3 หมื่นบาทต่อเลขหมายจึงจะซื้อ ADVANC ได้ทั้งบริษัท หาก ADVANC กลายเป็น “ผู้ชนะ” ในอนาคต ราคานี้สำหรับผมถือว่า “ไม่แพง” นะครับ แถม ADVANC ยังมีแผนสำรองป้องกันอีกชั้นเมื่อประมูลคลื่น 900 ไม่สำเร็จ ด้วยการเช่าสัญญาณจาก TOT ถือว่ามีแต้มต่ออย่างน่าสนใจทีเดียว

สำหรับน้องนุชสุดท้อง JAS นั้น ผมเองมองไม่ออกจริงๆ ว่าจะเดินไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่นหรือไม่? เนื่องจากตัว JAS เองก็ยังไม่เฉลยเสียทีว่าใครเป็นนายทุนเบื้องหลัง ผมลองสมมติว่า JAS มีลูกค้าแล้ว 2 ล้านเลขหมาย เมื่อนำตัวเลข MARKET CAP / จำนวนเลขหมาย (M/N) มาพิจารณาแล้วพบว่าเราต้องจ่ายต่อเลขหมายกว่า 1.5 หมื่นบาท สำหรับผมแล้วยอมรับว่าค่อนข้างจะแพง + กับอนาคตที่ยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร เพื่อนๆ ต้องลองพิจารณากันนะครับว่าจะลงทุนอย่างไรกับ JAS จึงจะ “ปลอดภัย” และได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าน่าสนใจ (แอบเอาใจช่วยอยู่ครับ)

ข้อสรุปเบื้องต้นของหุ้นกลุ่มสื่อสาร

สำหรับผมแล้วยังคงมุมมอง “รอชม” หรือ รอดูสถานการณ์ไปก่อน เพราะสถานการณ์ยังไม่สุกงอม อาจมีเหตุการณ์ปะทะ หรือเกิดสงครามใหญ่ (การตลาด) อัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม กันจนต้องบาดเจ็บล้มตายกันไปบ้าง? นอกเสียจากว่าเรามั่นใจในกิจการ คิดว่า ซื้อตอนข่าวร้าย = ได้ของถูก ก็ไม่ว่ากันครับ… ถ้าเรามั่นใจการทยอยเก็บแบบไม่รีบร้อนน่าจะเป็นกลยุทธ์ที่เน้นความปลอดภัยไว้ก่อน อย่าลืมนะครับ…รางวัลเป็นของผู้กล้าเสมอครับ

ส่วนตัวผมเองนั้นคิดว่า สถานการณ์ยังดูไม่สุกงอม ใครคิดจะลงทุนต้องพิจารณาให้ครบทุกมิติก่อนตัดสินใจนะครับ หากยังไม่จุใจ ตามอ่านหุ้นสื่อสารทั้งหมด คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”