ธุกิจเกษตร รวยได้เหมือนกัน "วางแผนการทำเกษตรที่บ้านเกิด ทำยังไงนะ?"

เริ่มต้นทำเกษตร… มาจับจองที่ดินกันเถอะ

ธุรกิจเกษตร รวยได้ ไม่ยากการทำเกษตรหลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องเชย แต่ความจริงแล้วการทำเกษตรโดยเฉพาะเกษตรชีวภาพ ถือเป็นทางเลือกของคนที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในเมือง ป่าคอนกรีตมานานแสนนาน แล้วรู้สึกอยากจะกลับไปหาที่ดินทำกิน กลับไปสูดอากาศดีๆ ที่บ้านเกิด… ใช่แล้วครับ! ที่ดินเป็นสิ่งที่มีความสำคัญกับเกษตรกรมากครับ อาจจะเรียกได้ว่าสำคัญที่สุดก็ได้ เพราะหากเราได้ที่ทำเลดีใกล้แหล่งน้ำ และมีความอุดมสมบูรณ์สูง เท่ากับเรามีชัยไปกว่าครึ่งแล้วครับ เพราะพืชพันธุ์นั้นจะเติบโตดีหรือไม่ จะออกดอกออกผลเยอะหรือเปล่า ก็ขึ้นอยู่กับที่ดินทั้งนั้นครับ

การมองหาที่ดินทำเกษตรควรพิจารณาสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้ครับ

  1. ขนาดของพื้นที่ ไม่จำกัดขนาด แต่ถ้าจะให้ดีควรมีขนาดที่ดิน 10 ไร่ขึ้นไป เพราะเหมาะสมกับการจัดแบ่งพื้นที่ในการทำเกษตรแบบผสมผสานที่เราจะพูดถึงต่อไปครับ
  2. ทำเลที่ตั้ง ไม่ควรอยู่ไกลตัวเมืองในแต่ละท้องที่จนเกินไป เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปจำหน่ายสินค้าเกษตร ช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้เป็นอย่างดี
  3. ระดับของพื้นที่ควรอยู่ในแนวระนาบ ไม่ควรเป็นพื้นที่สูงๆ ต่ำๆ เพราะยากแก่การทำเกษตร
  4. ความอุดมสมบูรณ์ ไม่ควรเลือกพื้นที่ที่มีปัญหาเกี่ยวกับดินเปรี้ยว ดินเค็ม เนื่องจากจะเสียค่าใช้จ่ายที่ต้องปรับปรุงดิน
  5. ใกล้แหล่งน้ำ แหล่งชลประทาน
  6. ไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมหนักอยู่ใกล้ เพราะโรงงานอาจปล่อยมลพิษที่ปนเปื้อนในแหล่งน้ำ และจะมีอันตรายหรือปนเปื้อนต่อผลผลิตทางการเกษตร
  7. ราคาเหมาะสม ราคาที่ดินไม่ควรเกินกำลังของเราจนเกินไปครับ เพราะจะเป็นภาระและเป็นการเพิ่มต้นทุนให้สูงขึ้นได้
  8. ปลอดภัยจากอุทกภัย เราควรศึกษาที่ดินบริเวณนั้นให้ดีว่าอยู่ในเขตที่จะเกิดอุทกภัย (น้ำท่วม) หรือไม่ เพราะหากเกิดน้ำท่วมก็จะทำความเสียหายให้กับผลผลิตอย่างแน่นอน

นี่เป็นหลักการคร่าวๆ ไม่ตายตัวครับ แต่ถ้าหากเราได้ที่ดินที่มีคุณสมบัติครบทุกข้อ ก็ถือได้ว่าเรามีโอกาสประสบความสำเร็จตั้งแต่เริ่มต้นแล้วละครับ…

Green Technology NaiwaenTammada

ราคาที่ดินตอนนี้เป็นอย่างไร

ราคาที่ดินในการทำเกษตรจะขึ้นอยู่กับทำเล หรือความเหมาะสมทางการเกษตรเป็นหลักครับ อย่างที่กล่าวมาแล้วที่ดินที่ดีนอกจากทำเลดีแล้ว ควรใกล้แหล่งน้ำ และลักษณะภูมิประเทศควรเหมาะสมกับการทำเกษตรด้วยครับ ซึ่งถ้าทำเลเหมาะกับการทำเกษตรก็จะมีราคาแพงกว่า ถ้าที่ดินแห้งแล้ง ดูแล้วปลูกอะไรไม่ขึ้นก็อาจจะถูกกว่า

ส่วนราคาที่ดินส่วนใหญ่ในต่างจังหวัดมีตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้าน หากใกล้ตัวเมืองเดินทางสะดวกหน่อยก็จะมีราคาสูง แต่หากห่างไกลตัวเมืองมากๆ ก็อาจมีราคาไม่กี่หมื่น โดยเราสามารถเข้าไปหาข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่ดินในต่างจังหวัดได้ที่กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย http://www.dol.go.th/

ไว้คราวต่อไปเราจะมาเรียนรู้การวางแผนทำแปลงเกษตรให้คุ้มค่าที่สุด มีที่ดินเพียง 10 ไร่จะจัดแบ่งอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใครชอบแนวเกษตร… โปรดติดตามนะครับ

แวะเข้าไปทักทายกันได้ที่ แฟนเพจ “ไอเดียเกษตร กับ นายแว่นธรรมดา” นะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

 

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับฟรีอีบุีกส์ 2 เล่ม เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

สมัครสมาชิก