เจาะหุ้น Makro มิตรแท้โชว์ห่วย กับอนาคตต่อจากนี้…?

หุ้น Makro มิตรแท้โชว์ห่วยนั้นทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเน้นค้าส่งให้กลับกลุ่มลูกค้าที่เป็นร้านค้ารายเล็ก รายกลาง หรือที่เรียกันว่า “โชว์ห่วย” หลายคนอาจจะคิดว่า 7-11 (หุ้น Cpall) นั้นเป็นร้านค้าปลีกสมัยใหม่ที่มีจำนวนมากกว่า 8000 สาขาทั่วประเทศ แต่ความเป็นจริงนั้น ว่ากันว่าร้านค้าปลีกที่แท้จริง และมีจำนวนมากที่สุดในบ้านเรายังคงเป็น “โชว์ห่วย” ที่แทรกซึมทั่วประเทศ ตามหมู่บ้านเล็กๆ ตรอก ซอก ซอย โดยเฉพาะต่างจังหวัด ยังไม่นับรวมกับร้านค้า ร้านอาหารข้างทาง ภัตตาคารขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นลูกค้าหลักของ Makro หุ้นที่เราจะมาเจาะอนาคตกันในตอนนี้ครับ

Makro

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

Makro ลักษณะธุรกิจ

ศูนย์จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคระบบสมาชิก แบบชำระเงินสดและบริการตนเอง ภายใต้ชื่อ “แม็คโคร” โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ได้แก่ กลุ่มร้านค้าปลีกรายย่อย ธุรกิจโรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร (โฮเรก้า) กลุ่มสถาบันต่างๆ และกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจบริการ

ประเด็นการเติบโตของสาขา

Makro มีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยลักษณะกลุ่มธุรกิจการค้าของ Makro มีดังต่อไปนี้ครับ

ศูนย์จำหน่ายสินค้าแม็คโคร – Makro Cash and Carry

Makro foodก) ผู้ค้าปลีกรายย่อย: จับกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อยที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ประกอบด้วย ร้านขายของชำ ร้านโชห่วย ร้านมินิมาร์ท ร้านขายเครื่องเขียน เป็นต้น

ข) โฮเรก้า: เน้นกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และจัดเลี้ยง รวมถึงร้านอาหารขนาดเล็ก ร้านขายอาหารริมทาง รถเข็นขายอาหาร ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กที่จำหน่ายอาหารหลากหลายประเภท

ค) ธุรกิจบริการ: ครอบคลุมถึงหน่วยงานภาครัฐ และธุรกิจในสาขาอาชีพต่างๆ ได้แก่ บริษัท สำนักงานบริการต่างๆ ส่วนราชการต่างๆ โรงเรียน ร้านเสริมสวย โรงพิมพ์ ร้านซักรีด และผู้ประกอบธุรกิจบริการทั่วไป เป็นต้น

ธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายสินค้าแช่แข็งและแช่เย็น พร้อมบริการด้านจัดเก็บและจัดส่ง

ธุรกิจนี้จะอยู่ภายใต้แบรนด์ “สยามฟู้ดส์” โดยกลุ่มลูกค้าหลักของสยามฟู้ดส์ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจโรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร(โฮเรก้า) ธุรกิจค้าปลีก ซึ่งรวมถึงภัตตาคารขนาดใหญ่ทั้งประเภทผู้ประกอบการอิสระและภัตตาคารนานาชาติ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจการให้บริการด้านอาหารแก่ลูกค้าคู่สัญญา รวมถึงกลุ่มบริการอาหารจานด่วน (Quick Service Restaurant: QSR) สยามฟูด สามารถรักษาฐานลูกค้าเดิม และขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น เนื่องจากประสบการณ์ที่ยาวนานและมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในธุรกิจบริการด้านอาหาร และธุรกิจของลูกค้ากลุ่มโฮเรก้า รวมทั้งการนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายครับ

Makro Branch

 

สำหรับภาพของการขยายสาขาของ Makro เราจะเห็นการเติบโตอย่างชัดเจน นั่นคือในหลายปีที่ผ่านมา Makro มีการขยายสาขามาโดยตลอดครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 2-3 ปีหลังๆ ที่เราจะเห็นภาพของการขยายสาขาแบบเร่งตัวได้ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาขาที่เป็นแบบ “โฮเรก้า” ที่เน้นจับกลุ่มร้านอาหาร ภัคตาคารสมัยใหม่ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และต่อจากนี้เราอาจได้เห็นการเติบโตของ Makro อย่างโดดเด่นน่าจับตามองมากครับ

Makro แพงไปหรือยัง?

สำหรับหุ้น Makro ผมเข้าใจว่าเป็นหุ้นประเภทเติบโต แต่อาจจะไม่ใช่หุ้นโตไว อาจเป็นหุ้นโตแบบ “ปานกลาง” ถ้าหากเรามองเฉพาะการเติบโตในประเทศไทย โดยปัจจุบัน Market Cap ของ Makro อยู่ราว 1.9 แสนล้าน หากเรายังจำกันได้ว่า “เจ้าสัว” เคยซื้อ Makro ที่ราว 1.8 แสนล้าน ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าหุ้น Makro ณ.เวลานี้ค่อนข้างจะแพงครับ

อย่างไรก็ตามเมื่อเรามองถึงกำไรของ Makro ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และค่อนข้างมีคุณภาพ ผมเข้าใจว่ากำไรในปี 2557 ควรจะอยู่ที่ราว 5 พันล้านบาท และน่าจะเพิ่มขึ้นทุกปีตามการขยายสาขา และมาร์จิ้นที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ (ปัจจุบันอยู่ราว 3.6%) อย่าลืมนะครับว่าธุรกิจค้าส่งนั้นมีอัตรากำไรค่อนข้างต่ำ มาร์จิ้นบาง แต่ถ้าหากมาร์จิ้นเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยกับยอดขายกว่า 1.5 แสนล้านบาทต่อปี จะทำให้กำไรเพิ่มขึ้นแบบเร่งตัวได้ครับ อย่างไรก็ตามถ้าเรามองแค่การเติบโตภายในประเทศผมเข้าใจว่าเราควรให้มุมมองที่ค่อนข้าง Conservative จะดีกว่า แต่หาก Makro เริ่มแผนรุกต่างประเทศจะทำให้หุ้นตัวนี้เติบโตเร็วขึ้น และกลายเป็นหุ้นโตไวในอนาคตก็เป็นไปได้ครับ

ซื้อ Makro หรือ Cpall ดีกว่า?

อย่างที่เรารับรู้กันดีว่า Cpall นั้นได้ทำการ Take Over Makro บางคนอาจจะคิดว่าแบบนี้เราซื้อ Cpall ดีกว่ามั้ย? เพราะได้ทั้งประโยชน์จากกำไรของ Makro ที่จะถูกบันทึกเข้ามาในบริษัท Cpall และได้กำไรจากร้าน 7-11 ด้วย แต่อย่าลืมครับว่า Cpall ก็ต้องแบบรับกับต้นทุน “ดอกเบี้ย” ที่กู้ยืมมาซื้อ Makro แม้จะแปลงหนี้ไปเป็นหุ้นกู้ทำให้ลดภาระดอกเบี้ยลงไป และถ้ามองประเด็นการเติบโตเฉพาะในประเทศผมก็ยังเชียร์ซื้อ Cpall ครับ แต่หากเรามองถึงการเติบโตไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ที่อนาคตจะมีร้าน “โชว์ห่วย” เกิดขึ้นมากมายเหมือนบ้านเราในอดีต ที่จะเป็นโอกาสให้ Makro เติบโตได้อีก ถ้าคิดแบบนี้ก็คงต้องเลือกซื้อ Makro เก็บเข้าพอร์ตไว้บ้างล่ะครับ

อย่างไรก็ตาม Makro นั้นราคาขึ้นมาพอสมควร ถ้าเรามองแค่การเติบโตในประเทศ ก็ควรรอจังหวะดีๆ ในการเข้าถือนะครับ อย่างน้อยก็ควรจะซื้อได้ต่ำกว่า “เจ้าสัว” เห็นด้วยหรือเปล่าครับ?

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

owl naiwaen tammada