เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : หุ้น CPF น่าลงทุนหรือไม่

“หุ้นวัฏจักร” เป็นหุ้นที่น่าลงทุนในยามตกต่ำ เพราะหากตกต่ำสุดขีดแล้วก็จะกลับเข้าสู่ช่วงขาขึ้น แต่ปัญหาของการลงทุนในหุ้นประเภทนี้ก็คือ เราไม่รู้ว่าขาลงจะยาวนานแค่ไหน เพราะช่วงขาลงสำหรับนักลงทุนหุ้นวัฏจักรและเกิดผิดจังหวะลงทุนเร็วเกินไปจะทุกข์ทรมานมาก เหมือนมองไม่เห็นความหวัง… แต่ความจริงแล้วแสงสว่างจะต้องเกิดขึ้น เพราะไม่มีอะไรที่จะมืดไปตลอดกาล… มาบทความนี้เราจะมาศึกษากรณีหุ้นวัฏจักร กับหุ้น CPF มาดูกันครับว่าน่าลงทุนหรือไม่

หุ้นอาหาร CPF

เรื่องราวของ CPF คงหลีกไม่พ้น story ที่จะกลายเป็น “ครัวของโลก” เพราะหากประชากรโลกเพิ่มเกินกว่า 7 พันล้านคน “อาหาร” จะเริ่มเป็นสิ่งสำคัญที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากประชากรที่มีกำลังซื้อมีจำนวนสูงขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าภายใน 10 ปี ประชากรที่มีกำลังซื้อในประเทศจีนจะสูงกว่า 500 ล้านคน และเมื่อเปิดเสรีอาเซียนกำลังซื้อจากคนที่มีกำลังจับจ่ายในช่วง 1-2 แสนบาทต่อปีจะมีมากกว่า 50 ล้านคน และการจับจ่ายหลักๆ ของคนก็คงหนีไม่พ้นอาหารการกินนั่นเอง ติดตามหุ้นตัวนี้กันเลยครับ หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมโปรด Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”]

CPF structure

โครงสร้างกิจการของ CPF 

โครงสร้างกิจการของ CPF จะเห็นว่าสัดส่วนการขายในต่างประเทศอยู่ที่ 60% และขายในประเทศอยู่ที่ 40% สัดส่วนการขายที่เป็นอาหารสัตว์สูงสุดประมาณ 51% นอกนั้นเป็นธุรกิจฟาร์ม และอาหารสำเร็จรูป ขอเรียกสั้นๆ ว่า Feed Farm Food ก็แล้วกันครับ

ความเป็นวัฏจักรจะอยู่ที่ Farm เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเนื้อสัตว์นั้นมีการปรับเปลี่ยนราคาขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา สัดส่วนที่มากที่สุดของ CPF คือ เนื้อหมู รองลงมาคือ เนื้อไก่ แต่ตอนนี้ธุรกิจที่ทำให้ขาดทุนหักที่สุดคือ “กุ้ง” เนื่องจากติดโรค EMS และยังคอยฉุดกำไรของ CPF อย่างต่อเนื่อง แต่เหตุการณ์เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ และน่าจะฟื้นตัวได้ในที่สุดครับ

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ สัดส่วนการถือหุ้นของ CPF ที่ถือหุ้น CPP (บริษัท CPF ในฮ่องกง) ที่มียอดขายสินค้าในเมืองจีนปีละกว่า 1-2 แสนล้านบาท และหุ้นซีพีเวียดนามมียอดขายกว่า 5 หมื่นล้านบาทต่อปี แถมโตวันโตคืน และที่น่าสนใจมากๆ อีกอย่างก็คือ CPALL ที่ CPF ถือหุ้นกว่า 30% มูลค่า ณ.ปัจจุบันตามสัดส่วนถือหุ้นอยู่ราวๆ 1.4 แสนล้านบาท ถ้าซื้อ CPF ในช่วงนี้ (ก.ย. 58) เท่ากับได้หุ้นมาฟรีๆ เพราะ Market Cap ของ CPF ก็อยู่ที่ 1.4 แสนล้านบาท

cpf country

ภาพของ CPF กับกิจการระดับโลก

ปัจจุบัน CPF ได้ปูพรมไปซื้อกิจการต่างประเทศแล้วกว่า 14 ประเทศทั่วโลก (ตามภาพ) โดยจะเน้นประเทศกำลังพัฒนาที่มีความนิยมเนื้อสัตว์ และประเทศพัฒนาที่เน้นบริโภคอาหาสำเร็จรูป นอกจากนั้นยังมีการส่งออกไปกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ถ้าเราคิดเล่นๆ ว่า CPF อยากจะปูพรมให้ครอบคลุมทั่วโลก ตามนโยบายครัวของโลก ก็ยังมีอีกหลายประเทศที่ยังไม่ได้เข้าไปซื้อกิจการ… ที่น่าจับตามองก็คือ “อินเดีย” ที่ได้รับความนิยมโดยซุ้มไก่ย่างห้าดาวที่อินเดียมาสาขาแล้วกว่าพันสาขา… และการเติบโตจากการซื้อกิจการต่างประเทศ… ล่าสุดที่ประชุมอนุมัติการซื้อกิจการในรัสเซีย และยุโรปอีก ตกเฉลี่ยแล้วซื้อกิจการโรงงานอาหารปีละ 1-2 ประเทศ ขอให้ทำไปได้เรื่อยๆ นะครับ

กรณีจับมือกับ “อิโตชู” ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น

เมื่อปีที่แล้ว CPF ได้ขายหุ้น CPP บางส่วนให้กับ อิโตชู ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ทำให้มีกำไรพิเศษเข้ามากว่า 2 หมื่นล้านบาท เป็นการร่วมมือเป็นพันธมิตรทางการค้า และแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิต การค้าขายซึ่งกันและกัน ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักลงทุน เพราะเป็นสัญญาณบอกว่า CPF จะขยายตัวไปได้อีกในอนาคตครับ

ข้อสรุปของหุ้น CPF

สำหรับหุ้น CPF ถือว่าเป็นกิจการระดับโลก แต่ยังมีความผันผวนสูงในเรื่องของกิจการเนื้อสัตว์ จากที่เราได้เห็นประวัติการทำกำไรในอดีตที่แกว่งตัวไม่แน่นอนครับ อย่างไรก็ตามกิจการอาหารสัตว์ที่ผมคิดว่าจะแกว่งตัวเช่นกัน แต่ความเป็นจริงกลับไม่เป็นแบบนั้น เพราะกิจการดังกล่าวหากวัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับตัวสูงขึ้น ทาง CPF ก็จะไปขึ้นราคากับลูกค้าได้ ทำให้รักษาอัตราการทำกำไรได้สม่ำเสมอ ถือเป็นเรื่องดี และสิ่งที่น่าจับตามองอีกอย่างก็คือ กิจการอาหารสำเร็จรูป ที่เริ่มมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นทุกปี เราจะเห็นว่าคนไทยนั้นหันมาบริโภคอาหารประเภท “อิ่มสะดวก” กันมากขึ้น เนื่องจากการปรับขึ้นของราคาอาหารข้างทาง ที่ทำให้ส่วนต่างราคานั้นไม่ค่อยจะแตกต่างกันมากนัก ประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคของคนยุคปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว… ส่วนที่ว่าราคานี้น่าซื้อหรือไม่ มีคำตอบไว้ในหัวข้อต้นๆ แล้ว ลองพิจารณากันดูนะครับ

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับฟรีอีบุ๊กส์ 2 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” 

หรือติดต่อ
[email protected]

สมัครสมาชิก

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ