กลยุทธ์ลงทุนหุ้น : หุ้นสินทรัพย์แฝงมีอะไรน่าสนใจบ้าง (ASSET PLAY STOCK)

กลยุทธ์ลงทุนหุ้น : หุ้นสินทรัพย์แฝงมีอะไรน่าสนใจบ้าง (ASSET PLAY STOCK)

สำหรับการลงทุนในหุ้นนั้น นักลงทุนควรเข้าใจประเภทของหุ้น โดยนายแว่นธรรมดาจะแบ่งประเภทหุ้นออกเป็น 5 ประเภท ดังต่อไปนี้

  1. หุ้นโตเร็ว : แนวคิดก็คือ การมองหากิจการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และต้องโตกว่า GDP ของประเทศ (อ่านหุ้นโตเร็วคลิ๊ก)
  2. หุ้นปันผล : แนวคิดก็คือ การมองหากิจการที่แข็งแกร่ง มีเงินปันผลสม่ำเสมอ ดีกว่าฝากเงินไว้กับบัญชีออมทรัพย์
  3. หุ้นกลับตัว : แนวคิดก็คือ การมองหาหุ้นที่กำลังย่ำแย่ แต่มีแววว่าจะพลิกกลับมาเป็นบวกในอนาคต
  4. หุ้นวัฏจักร : แนวคิดก็คือ ซื้อเมื่อวัฏจักรอยู่ในช่วงตกต่ำที่สุด เตรียมกับมาฟื้นพลิกเป็นกำไร (อ่านหุ้นวัฏจักรคลิ๊ก)
  5. หุ้นสินทรัพย์ : แนวคิดก็คือ หาหุ้นที่มีสินทรัพย์แฝงประเภทต่างๆ และซื้อเมื่อถึงเวลาที่ต้องสะท้อนมูลค่าของสินทรัพย์ออกมา ซึ่งเป็นหุ้นที่เราจะศึกษากันครับ

สำหรับหุ้นสินทรัพย์จากประสบการณ์ส่วนตัวของนายแว่นธรรมดาต้องบอกว่าเป็นหุ้นที่ “ลงทุนยาก” เนื่องจากสินทรัพย์ที่อยู่ในมือเจ้าของกิจการนั้น บางครั้งเราก็ไม่มีทางรู้ได้เลยว่า “เจ้าของ” อยากจะนำสินทรัพย์ออกมาพัฒนาจนสะท้อนมูลค่าออกมาเมื่อไร… แต่ความจริงแล้วก็ไม่ได้ดูยากจนเกินไปหากเรามีความรู้ และพอมองออกได้จากเหตุปัจจัยหลายๆ อย่างนำมาประกอบกัน… อย่างไรก็ตามบทความนี้จะลองมาดูว่าสินทรัพย์แฝงในกิจการนั้นมีอะไรบ้าง… มาติดตามกันเลยครับ…

(อ่านตัวอย่างหุ้นสินทรัพย์ TFD คลิ๊ก)

asset play

สินทรัพย์แฝงประเภทแรก… “ที่ดินว่างเปล่า”

สินทรัพย์แฝงประเภทนี้เป็นอะไรที่ “คลาสสิก” นั่นคือ ที่ดินว่างเปล่าที่อยู่ภายในกิจการ ที่เจ้าของยังไม่ได้นำที่ดินเหล่านั้นมาพัฒนาต่อยอด สาเหตุของที่ดินยังคงว่างเปล่า บางครั้งเป็นเพราะว่าที่ดินในกิจการนั้นๆ ยังไม่ได้อยู่ในทำเลที่ดีพอที่จะนำมาพัฒนาเป็นอสังหาริมทรัพย์แล้วเกิดความ “คุ้มค่า” แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ทำเลที่เคยไม่ดี กลับกลายเป็นทำเลที่ดีขึ้นมาก… สำหรับนักลงทุนที่ติดตามมาโดยตลอดนั่นคือ “โอกาส” ในการลงทุนครับ

สินทรัพย์แฝงประเภทที่สอง… “หุ้นของบริษัทอื่น”

สินทรัพย์แฝงประเภทนี้ นักลงทุนต้องหูไว-ตาไว เสียหน่อย … สำหรับนักลงทุนที่ขยันหน่อยมักจะเช็คดูว่าบริษัทที่เราสนใจนั้นไปถือหุ้นบริษัทอื่นอีกหรือไม่ สำหรับเคสที่นายแว่นธรรมดาเคยยกตัวอย่างเอาไว้ ได้แก่ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ไปถือหุ้นของกิจการค้าปลีกสินค้าตกแต่งบ้าน หรือแม้แต่กิจการน้ำผลไม้ ไปถือหุ้นบริษัทยางมะตอย เมื่อกิจการยางมะตอยดีขึ้น ก็ส่งผลให้กิจการน้ำผลไม้นั้นดีขึ้นตามไปด้วยนั่นเองครับ

สินทรัพย์แฝงประเภทที่สาม… “บริษัทลูก”

สินทรัพย์แฝงประเภทนี้เราจะมองไม่เห็นค่าในตอนแรก… นั่นก็คือ “บริษัทลูก” ที่อยู่ภายในกิจการที่เราถือครองหุ้นอยู่นั่นเอง ตัวอย่างของบริษัทลูกที่อยู่ในครรภ์ของบริษัทแม่ และคลอดออกมาสร้างมูลค่าให้กับบริษัทแม่มีอยู่อย่างมากมายครับ ยกตัวอย่างเช่น หุ้นโฆษณาที่เป็นบริษัทลูกในครรภ์ของหุ้นรถไฟฟ้า ที่เมื่อคลอดออกมาก็ทำเงินให้กับบริษัทแม่อย่างมากมาย พาหุ้นแม่ขึ้นตามไปด้วยครับ

สินทรัพย์แฝงประเภทที่สี่ “กอง REIT”

สำหรับกิจการบางประเภท เช่น นิคมอุตสาหกรรม หรือห้างสรรพสินค้า แม้แต่โรงพยาบาล สามารถนำสินทรัพย์ภายในกิจการ อันได้แก่ ที่ดินให้เช่า โรงงานให้เช่า พื้นที่ให้เช่า นำมาแปลงเป็นกอง REIT (Real Estate Investment Trust – REIT) โดยกองทุนดังกล่าวจะเป็นการนำรายได้ในอนาคตอาจยาวนานถึง 15 ปีหรือมากกว่า นำมาขาย และนำเงินที่ได้เข้าบริษัทแม่ เอามาเป็นทุนพัฒนากิจการต่อไป… REIT ถือเป็นสินทรัพย์แฝงที่น่าสนใจ หากนักลงทุนรู้ว่ากิจการไหนจะออกกอง REIT ต้องไม่พลาด และติดตามอย่างใกล้ชิดนะครับ

สินทรัพย์แฝงทั้งสี่ประเภท… อาจไม่ใช่สินทรัพย์แฝงทั้งหมด สำหรับนักลงทุนในหุ้นสินทรัพย์แฝง ต้องท่องเอาไว้ในใจเลยว่า… “ถ้าเจ้าของกิจการไม่สะท้อนสินทรัพย์ออกมา… เราก็จะไม่ได้อะไรเลย” นักลงทุนหุ้นสินทรัพย์แฝงจึงต้องใช้ความระมัดระวังสำหรับการลงทุนในหุ้นประเภทนี้ ต้องรอบคอบ และเช็คข้อมูลให้รอบด้านที่สุดนะครับ

NAIWAENTAMMADA

ลองวัดระดับความเสี่ยงของหุ้นสินทรัพย์ในความคิดของคุณดู?


 ระดับความเสี่ยงของหุ้นสินทรัพย์แฝงในความคิดของคุณ

[ratings]


 

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี รับฟรีอีบุ๊กส์ “รู้สู้เฟ้อ” 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับหนังสือเล่ม 1 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” 

หรือติดต่อ
[email protected]

สมัครสมาชิก

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่พัฒนาด้วยปัญญา และความดี”