หุ้นที่มีหนี้สินต่อทุนสูง แต่กิจการมีอนาคต ควรลงทุนอย่างไร

หุ้นที่มีหนี้สินต่อทุนสูง แต่กิจการมีอนาคต ควรลงทุนอย่างไร

นักลงทุนระยะยาวมักจะคอย “ขุดหุ้น” หรือหาหุ้นลงทุนเสมอ สำหรับนักลงทุนประเภทเชิงรุกก็มักจะชอบหุ้นโตเร็ว และมองปัจจัยเชิงคุณภาพมากกว่าปัจจัยเชิงปริมาณ หลายครั้งเราเจอหุ้นที่ใช่ แต่หนี้สินต่อทุนสูงมาก เราควรลงทุนอย่างไร มาหาคำตอบกัน

HNCK7802

ประการแรก “ต้องพิจารณาว่าอนาคตหนี้สินจะลดลงจากอะไร”

หุ้นหลายตัวที่ดูดีมีอนาคต แต่หนี้สินต่อทุนสูง บางครั้งหนี้สินเกิดจากการกู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อซื้อกิจการ ทำให้สัดส่วนหนี้สินเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปกติแล้วการซื้อกิจการของผู้บริหารต้องดูวัตถุประสงค์ของการซื้อ ถ้าต้องการซื้อกิจการเพียงเพราะเห็นว่ากิจการนั้นเป็นกิจการที่ดี และไม่อยากเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการภายใน แบบนี้อัตราส่วนการถือครองหุ้นอาจไม่สูงมาก แต่หากกิจการหนึ่งเข้าซื้อหุ้นอีกกิจการ และอยากมีส่วนในการบริหารจัดการ กำหนดทิศทางของกิจการใหม่ที่ซื้อเข้ามา แบบนี้จะทำให้ต้องซื้อหุ้นอย่างน้อย 50% ขึ้นไป หรือบางครั้งก็ซื้อเกือบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ทำให้ต้องกู้หนี้จากธนาคารมาในระยะสั้น สัดส่วนหนี้สินต่อทุนจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

Naiwaentammada faceการลงทุนในหุ้นแบบนี้ถ้าเราเห็นว่ากิจการมีอนาคต มีคุณภาพที่ดี และการซื้อกิจการใหม่เข้ามาเป็นกิจการที่ดี มีกำไรอยู่แล้ว เข้าข่าย “แพงวันนี้ถูกวันหน้า” … บางครั้งการตกใจของคนในตลาดอาจเป็นจังหวะให้เราสะสมหุ้น โดยเราต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าผู้บริหารมีแผนที่จะทำอย่างไรกับหนี้สินที่เพิ่มสูงขึ้น บางทีผู้บริหารอาจเลือกการขายหุ้นบางส่วนออกไปเพื่อลดหนี้หลังจากซื้อเข้ามาได้ระยะหนึ่ง ถ้าใช้วิธีนี้ก็จะช่วยลดปริมาณหนี้สินลงได้แบบพรวดเดียว เมื่อหนี้สินลดลงจากการแบ่งขายหุ้นของกิจการที่ซื้อมาออกไปบางส่วน แต่ยังคงสัดส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ นั่นจะเป็นข่าวดี และอาจเป็นจังหวะแบ่งขายของนักลงทุนสายเก็งกำไร

ประการที่สอง “ผู้บริหารมีแนวโน้มที่จะ Refinance หนี้อย่างชัดเจน”

หลักการพิจารณาต่อมาก็คือ หากซื้อกิจการโดยกู้เงินจากธนาคารในระยะสั้นนั้นจะมีต้นทุนทางการเงิน คือ ดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง แต่เมื่อซื้อกิจการเข้ามาแล้วทำให้ขนาดกิจการของบริษัทเดิมใหญ่ขึ้น สามารถบันทึกรายได้เพิ่มขึ้น และผลกำไรที่สูงขึ้น ทำให้อันดับความน่าเชื่อถือดีขึ้น แบบนี้ผู้บริหารอาจจะมีแนวโน้มที่จะ Refinance หนี้ด้วยการออกหุ้นกู้ที่มีดอกเบี้ยต่ำกว่าการกู้เงินจากธนาคาร หากนักลงทุนระยะยาวได้คำนวณอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงมากแล้วถูกสะท้อนกลับไปเป็นกำไรในบรรทัดสุดท้าย การที่หุ้นตกจากเหตุผลของหนี้สินต่อทุนสูงขึ้นนั้นอาจเป็นจังหวะสะสมหุ้นได้เช่นกัน

วัดมูลค่าหุ้นเขาทำกันอย่างไร “คลิ๊กอ่านเพิ่มที่นี่”

ประการสุดท้าย “ระวังเรื่องภาวะเศรษฐกิจโดยรวม”

บริษัทที่มีหนี้สินมากในเวลาที่ภาวะเศรษฐกิจอยู่ในภาวะปกติจะไม่มีผลกระทบเท่าไร แต่หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจภาวะเศรษฐกิจซบเซา บริษัทที่มีหนี้สินมากเกินไปอาจเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องได้ง่าย ๆ ดังนั้นหากเห็นกว่ากิจการดีมีคุณภาพก็จริง แต่ภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย บางครั้งก็ต้องหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นที่มีหนี้มาก

อีกสิ่งที่ต้องพิจารณาก็คือ “อัตราดอกเบี้ย” ถ้าดอกเบี้ยอยู่ในภาวะตกต่ำก็ไม่เป็นปัญหาอะไร แต่หากดอกเบี้ยมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้น บริษัทที่มีหนี้สินมากก็มีแนวโน้มที่จะมีต้นทุนทางการเงินสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว การลงทุนในบริษัทที่มีหนี้สินมาก แม้จะเป็นกิจการที่ดี แต่ควรระมัดระวังในเรื่องราวเหล่านี้ไว้ด้วยนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

writing-828911_1920-by-unsplash-Pixabay-270x250 (1)

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง “คลิ๊กที่นี่”

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

อยากมีบ้านหลังแรก www.topofliving.com
https://www.facebook.com/topofliving/
.
เรื่องหุ้นไว้ใจผม www.naiwaen.com

ad-300-200

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)