หาหุ้นทำเงินสไตล์ VI “หุ้นโรงแรมราคาประหยัด Budget น่าลงทุนหรือเปล่า?”

หาหุ้นทำเงินสไตล์ VI “หุ้นโรงแรมราคาประหยัด Budget น่าลงทุนหรือเปล่า?

หุ้นที่น่าสนใจสไตล์การลงทุนระยะยาวนั้นจะมองภาพต่างจากนักลงทุนระยะสั้น หรือนักเก็งกำไรระยะสั้น การลงทุนระยะยาวต้องอาศัยความอดทนรอคอยความสำเร็จ ระหว่างที่รอคอยก็ค่อยๆ สะสมหุ้นที่คิดว่า “ใช่” ไปเรื่อยๆ และรอเมื่อโอกาสมาถึงจึงค่อยทำกำไร หรือบางครั้งอาจถือหุ้นบางตัวไว้นานหลายปีถ้าพื้นฐานกิจการยังไม่เปลี่ยน

หุ้นที่ผมนำมาเสนอในตอนนี้คือ หุ้นโรงแรมเอราวัณ หรือ ERW ที่มีโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจด้วยการขยายโรงแรมขนาดเล็กประเภทบัตเจ็ตโฮเทล แต่จะน่าติดตามแค่ไหนไปดูกัน

ลักษณะการประกอบธุรกิจของ ERW

ERW บริษัทและบริษัทย่อยประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการลงทุนพัฒนาและดำเนินธุรกิจโรงแรมที่สอดคล้องกับทำเล สถานที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมาย เป็นธุรกิจหลัก โดยมีธุรกิจอื่น ได้แก่ ธุรกิจพื้นที่ให้เช่า และธุรกิจบริหารอาคาร โดยธุรกิจที่น่าสนใจคือโรงแรมขนาดเล็กที่กำลังขยายไปในหลายพื้นที่

Hop Inn

เป้าหมายของโรงแรม Hop Inn

ธีมการลงทุน

สำหรับธีมการลงทุนหุ้นตัวนี้ผมเข้าใจว่าอนาคตอาจกลายเป็นกิจการทดแทนโรงแรมราคาประหยัด โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักท่องเที่ยวที่เน้นพักประหยัด อันได้แก่ ชาวจีน นักท่องเที่ยวแบกเป้ และอีกกลุ่มที่น่าสนใจก็คือ กลุ่มที่ทำธุรกิจแล้วต้องเดินทางไปต่างจังหวัด พวกเซลล์ที่ต้องวิ่งขายของต่างจังหวัด หรือต้องไปติดต่อธุรกิจ ไปติดต่องาน แม้แต่อาจารย์ หรือนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ต้องไปเก็บตัวอย่าง ทำงานวิจัย ลงพื้นที่ พูดง่ายๆ ก็คือ กลุ่มนี้มีงบประมาณจำกัดในการพักอาศัยนั่นเอง

รุกต่างประเทศ

สิ่งที่น่าสนใจอีกประการก็คือ ทางบริษัทได้ไปลงทุนยังต่างประเทศ โดยนำโมเดลโรงแรมราคาประหยัด หรือ Budget Hotel ไปรุกตลาดประเทศฟิลิปปินส์ ทำไมต้องเป็นประเทศนี้ ถ้าเราเทียบขนาดเศรษฐกิจของไทยที่ตกปีละกว่า 4 แสนล้านเหรียญ ในขณะที่ฟิลิปปินส์มีขนาดเศรษฐกิจเพียง 1 แสนกว่าล้านเหรียญ แต่ประชากรในประเทศสูงกว่าประเทศไทยเกือบเท่าตัว หมายความว่าโอกาสในการเติบโตยังมีอยู่ค่อนข้างมาก ในขณะที่หมู่เกาะของฟิลิปปินส์ยังมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ซ่อนอยู่เยอะพอสมควร ทำให้อนาคตอาจมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชายหาดตามหมู่เกาะต่างๆ เพิ่มขึ้นก็เป็นไปได้

writing-828911_1920-by-unsplash-Pixabay-270x250 (1)

อนาคตของกิจการ

สำหรับอนาคตของกิจการนั้นถ้าโมเดลโรงแรมราคาประหยัดมัน work ก็น่าจะขยายตัวไปได้เรื่อย ๆ โดยเป้าแรกของ ERW  ตั้งเอาไว้ที่หมื่นห้องใน 3-5 ปีต่อจากนี้ และคงต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างมาก แต่ก็สามารถนำโรงแรม หรืออาจจะนำพื้นที่เช่าบางส่วนมาทำกอง REIT ได้เช่นกัน (ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัท) โดยถ้าเราลงทุนช่วงนี้ด้วย PBV ประมาณ 2 เท่ากว่าๆ (ปี 2559) ถือว่าไม่แพง ถ้าเทียบกับการเติบโต และโรงแรมที่มีอยู่ในมือ เหมือนกับว่าหากเราคิดจะลงทุนสร้างโรงแรมเอง น่าจะมาซื้อหุ้นตัวนี้แทนน่าจะดีกว่า?

สิ่งที่ต้องระวังก็คือเรื่องเงินทุน และจังหวะในการลงทุนหุ้นตัวนี้ควรติดตามเรื่องเงินลงทุนควบคู่พิจารณาไปพร้อมกัน สำหรับผมแล้วถือว่าเป็นหุ้นที่น่าสนใจ เกาะติดเมกะเทรนด์ และราคาไม่แพงมาก อ้อ! ยังมีเรื่องที่ต้องระวังก็คือ “คู่แข่ง” ที่เป็นการเปิดให้เช่าพักออนไลน์ เป็น start up ที่พักราคาประหยัดที่ต้องคอยจับตาดูว่าจะส่งผลกระทบต่อกิจการโรงแรมมากน้อยแค่ไหน แต่ตลาดนี้ก็ยังคงน่าสนใจ สังเกตได้จาก centel ที่เริ่มจะทำแข่งโดยจะใช้แบรนด์ cozy ทำโรงแรมราคาประหยัดแข่ง

อย่างไรก็ตามถ้าโมเดลที่ตั้งไว้ประสบความสำเร็จก็มีโอกาสที่จะให้ผลตอบแทนที่ดีสำหรับการลงทุนครับ

naiwaentammada trader

 

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

หากยังไม่จุใจ สามารถหาอ่านเรื่องราวของแนวคิดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และการตกแต่งบ้าน หลากหลายสไตล์ คลิ๊กอ่านต่อได้เลยจ๊า… คลิ๊กอ่านที่นี่

สำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่จะได้รับอานิสงค์ โดยเฉพาะพื้นที่ในเมืองที่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าในเมือง ก็คือ “คอนโดมิเนียม” นั่นเอง

ติดตามอ่านทุกเรื่องราวของ “คอนโดมิเนียม ทำเลเด่น” คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

www.topofliving.com : สนใจติดต่อให้ทีมงานไปรีวิวโครงการเด่นน่าสนใจ

และผู้ที่สนใจต้องการลงอสังหาริมทรัพย์เพื่อประชาสัมพันธ์ หรือฝากขายติดต่อที่นี่ครับ  [email protected]

mini LOGO TOP