TIP การเงิน : มีเงิน 1 แสนบาทเอาไปทำอะไรดี?

TIP การเงิน : มีเงิน 1 แสนบาทเอาไปทำอะไรดี?

สำหรับคนทำงานที่ต้องเก็บออม เมื่อเราทำงานมาได้ซักระยะหนึ่งเราก็จะมีเงินเก็บก้อนหนึ่ง หากเราไม่ได้ใช้เงินระหว่างทางหมดไปเสียก่อน… ถ้าคุณมีเงิน 1 แสนบาท จะเอาไปทำอะไรดี?

1) ซื้อรถยนต์คันใหม่

2) ซื้อคอนโดฯ หลังใหม่

3) ฝากธนาคาร

4) ลงทุนหุ้น

ลองคิดกันเล่นๆ ไม่มีผิด หรือถูกนะครับ… ในบทความนี้ผมจะลองนำเสนอทางเลือกทั้ง 4 แบบให้พิจารณากันว่า… มีเงิน 1 แสนบาทเอาไปทำอะไรดี? ลองติดตามกันดูนะครับ

1 แสนบาท ทำอะไรดี

ทางเลือกที่หนึ่ง “ซื้อรถยนต์คันใหม่”

แน่นอนที่สุดว่าเมื่อเราทำงานมาอย่างเหนื่อยยากลำบาก การซื้อรถยนต์คันใหม่ให้กับตัวเอง นอกจากจะเป็นรางวัลชีวิตแล้ว ยังเพิ่มความสะดวกสบาย และคนรอบข้างเราก็จะพลอยได้รับอานิสงค์ในการติดรถยนต์ของเราเดินทางไปด้วย การซื้อรถยนต์คันใหม่ หากเราดาวน์ด้วยเงิน 1 แสนบาทที่เรามี ถ้ามูลค่ารถยนต์คันนั้นอยู่ที่ 6 แสนบาท = เราต้องผ่อนต่ออีก 5 แสนบาท เป็นเวลา 5 ปี ตกค่างวดต่อเดือนประมาณ 9,000 บาท ยังไม่รวมค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา และค่าต่อประกันภัยรถยนต์

สำหรับคนที่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางตกเดือนละ 9,000 บาทหรือ วันละกว่า 300 บาทอยู่แล้ว การออกรถยนต์คันใหม่ ถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลอย่างยิ่งครับ แต่เราจะต้องแบกรับค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา และค่าต่อประกันเพิ่มเติมด้วย ควรคำนวนเงินในส่วนนี้เผื่อเอาไว้ด้วยนะครับ … และเราต้องยอมรับว่า… มูลค่ารถยนต์จะตกลงกว่า 50% หรือครึ่งหนึ่งของราคาที่ซื้อมาเมื่อเราผ่อนชำระหมด

ทางเลือกที่สอง “ซื้อคอนโดฯ หลังใหม่”

การซื้อคอนโดมิเนียมหลังใหม่ ถือเป็นทางเลือกที่ไม่เลว หากคอนโดที่เราซื้อมีเนื้อที่ราว 30 ตารางเมตร มูลค่า 1 ล้านบาท อยู่ใกล้ทำเลเมือง เมื่อเรานำเงิน 1 แสนไปดาวน์ เราจะต้องผ่อนต่ออีก 9 แสนบาท หากเราผ่อนเป็นระยะเวลา 30 ปี = เราต้องส่งค่างวดราวๆ 5000 บาทต่อเดือน คอนโดฯ 30 ตารางเมตร มูลค่า 1 ล้านบาท = 33,000 บาทต่อตารางเมตรเป็นมูลค่าปัจจุบัน

สำหรับคนที่ทำงานในเมือง มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้าเมืองตกเดือนละกว่า 5,000 บาท หรือวันละกว่า 160 บาทอยู่แล้ว การซื้อคอนโดฯ ในเมืองทำเลใกล้ที่ทำงานถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมมากครับ เพราะได้ประหยัดค่าเดินทางเปลี่ยนค่าเดินทางมาเป็นสินทรัพย์ คือ คอนโดมิเนียม ที่จะเพิ่มมูลค่าตามเวลาที่ผ่านไป วันนี้มูลค่าอาจอยู่ที่ 3 หมื่นบาทต่อตารางเมตร แต่ในอนาคตมูลค่าอาจเพิ่มขึ้นกว่า 5 หมื่นบาทต่อตารางเมตร เราเคยได้เห็นคอนโดฯ ที่มีมูลค่ากว่า 2 แสนบาทต่อตารางเมตรกันมาแล้วไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยครับ คอนโดฯ ถือเป็นทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นตามเวลา นอกจากได้อยู่อาศัยแล้ว ยังได้ลงทุนไปในตัว แถมยังกำหนดเวลาไปทำงานได้ แบบนี้ถือว่าได้ 3 เด้ง! คุ้มค่ามากครับ

ทางเลือกที่สาม “นำเงินไปฝากธนาคาร”

สำหรับคนที่ไม่ชอบความเสี่ยง… การนำเงินไปฝากธนาคารถือเป็นทางเลือกที่ไร้ความเสี่ยง เงิน 1 แสนบาท ฝากธนาคารกินดอกเบี้ย 2-3% ต่อปี แม้จะไม่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ แต่ก็ต้องให้คะแนนเรื่องความเสี่ยงที่แทบจะเป็นศูนย์ หากเรานำเงินไปฝากธนาคารได้อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี ทิ้งไว้ 10 ปี เงินฝากเราจะงอกเงยเป็น 2 แสนบาทภายในเวลา 24 ปี หรือเพิ่มเป็นสองเท่าเลยทีเดียวครับ! แต่การนำเงินไปฝากธนาคารแบบนี้เราต้องยอมรับกับผลตอบแทนที่ค่อนข้างจะต่ำให้ได้นะครับ

ทางเลือกที่สี่ “นำเงินไปลงทุนหุ้น”

สำหรับคนที่ยอมรับความเสี่ยงได้… การนำเงินไปฝากธนาคารอาจไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสม การนำเงินไปซื้อคอนโดฯ ก็เป็นภาระยาวนานหลายปี (ภาระส่งค่างวด) ดังนั้นการนำเงินไปลงทุนในหุ้นถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ … จากสถิติถ้าเราลงทุนถูกทาง… หุ้นจะให้ผลตอบแทนราว 10-15% ต่อปี … หมายความว่าเงิน 1 แสนบาทในวันนี้จะกลายเป็น 2 แสนบาทภายในเวลาไม่เกิน 7 ปี ถ้าเราลงทุนระยะยาว ไม่ซื้อๆ ขายๆ ระหว่างทางโดยไม่จำเป็น

อย่างไรก็ตามการลงทุนในหุ้นเราต้องศึกษาหาความรู้ให้ถูกต้อง… ไม่ซื้อหุ้นระยะยาวด้วยภาพระยะสั้น และไม่ซื้อหุ้นระยะสั้นด้วยภาพระยะยาว เพราะหากเราลงทุนผิดวิธีผลจะกลับข้างกันเงิน 1 แสนบาทในวันนี้อาจลดลงกว่าครึ่งในเวลาไม่นานครับ

ทางเลือกต่างๆ ที่นายแว่นธรรมดาสรุปให้ไม่ใช่สูตรตายตัว ไม่มีผิด ไม่มีถูก เพื่อนๆ ลองเอาไปพิจารณากันดู… เผื่อใครที่มีเงินเหลือไม่รู้จะเอาไปทำอะไร จะได้มีข้อมูลไว้พิจารณานะครับ

ติดตาม TIP การเงินแบบนี้ได้ใหม่ในตอนหน้านะครับ

NAIWAENTAMMADA

อ่านทั้งหมดของ “การลงทุนในหุ้น” คลิ๊กเพื่ออ่านต่อได้เลยครับ 

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง

ขอแนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

Top of Living size